Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kiều bào bốn phương gửi hơi ấm đến đồng bào vùng lũ

(VTC News) -

Kiều bào nhiều nơi trên thế giới đồng lòng hướng về Tổ quốc, chung tay tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ cho đồng bào bị thiệt hại bởi bão Yagi.

Bão số 3 - siêu bão Yagi gây ngập lụt, sạt lở nghiêm trọng ở nhiều tỉnh thành phía Bắc. Những hình ảnh khó khăn, tang thương tại vùng ảnh hưởng không chỉ khiến người dân trong nước lo lắng, mà còn khiến hàng triệu người Việt xa xứ phải xót xa.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở kinh hoàng tại Làng Nủ, huyện Bảo Yên, Lào Cai.

"Những ngày này, tôi hay bất kỳ ai cũng cảm thấy cay cay khóe mắt khi phải chứng kiến những cảnh tượng khốc liệt, tang thương ở vùng tâm lũ tại các địa phương miền Bắc", TS. Trần Hải Linh. Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA), chia sẻ.

"Trong cơn hoạn nạn, khó khăn chất chồng cũng là lúc chúng ta được chứng kiến tình dân tộc, nghĩa đồng bào tỏa sáng và thắm đượm hơn bao giờ hết", ông Linh nói.

Ông Linh cho biết, ngay sau khi cơn bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề đến các địa phương phía Bắc, ngay lập tức thì Hiệp hội VKBIA đã lên kế hoạch và có thư phát động chương trình “Nghĩ đồng bào - Tình Việt Hàn”. 

Bức thư được soạn bằng cả tiếng Việt và tiếng Hàn. Bản tiếng Việt được Hiệp hội phát động trên toàn bộ các kênh và mạng xã hội để thông tin đến cộng đồng người Việt những thông tin chính xác và cập nhật tại thời điểm hiện tại. Trong khi đó, bản tiếng Hàn được chuyển đến các cơ quan, tổ chức, địa phương, doanh nghiệp và các bạn bè Hàn Quốc của VKBIA.

"Chương trình nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài chung tay, góp sức, cùng hỗ trợ để giúp nhân dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vượt qua khó khăn, khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra", ông Linh nhấn mạnh.

Thành viên đại diện Hiệp hội VKBIA bàn giao 180 đèn đeo đầu cứu hộ cứu nạn và hệ thống lọc nước đến UBND và Ban cứu trợ tỉnh Yên Bái.

Ông Linh cho biết, ở Hàn Quốc, các thành viên của Hiệp hội VKBIA nhanh chóng cùng nhau bàn bạc. Có người đã nhan chóng bay trở về Việt Nam để phối hợp công tác thiện nguyện với thành viên tại Việt Nam, người thì tiếp tục phát động và lan tỏa, người thì chuẩn bị đồ thiết bị cứu trợ, cứu nạn tại Hàn Quốc và tiếp nối chuyển về cho kịp thời gian. Đồng thời tất cả cùng nhau đóng góp tiếp tiền mặt để đến trực tiếp động viên tinh thần các gia đình bị ảnh hưởng nặng nề.

Đoàn thiện nguyện của Hiệp hội VKBIA cũng đã đến tỉnh Yên Bái, một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong những ngày qua để ủng hộ ngay nhiều vật phẩm thiết yếu, bao gồm: 180 đèn chiếu đeo đầu dùng trong công tác cứu hộ cứu nạn, 1 bộ lọc nước lượng tử Hàn quốc và 1 bộ máy lọc nước sơ bộ đầu nguồn công suất lớn.

Đoàn đến tận các xã, huyện và thành phố thuộc tỉnh Yên Bái để hỗ trợ trực tiếp đến các gia đình (bị sập nhà và có người mất) để gửi tiền mặt nhằm động viên tinh thần đồng bào tại vùng bị ảnh hưởng nặng.

"Nguồn nước sạch sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong sinh kế và bảo vệ sức khỏe cho người dân trong và sau lũ. Do vậy, chúng tôi đã lắp đặt 1 hệ thống bộ máy lọc nước có công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, nước đầu ra đảm bảo cho sinh hoạt và loại bỏ các chất gây nguy hại sức khỏe. Hệ thống được đặt tại xã Trung tâm - huyện Lục Yên, nơi vùng rốn lũ tại tỉnh Yên Bái", ông Linh cho hay. "Tổng giá trị tiền mặt và vật phẩm hỗ trợ của đoàn Hiệp hội VKBIA riêng lần này là khoảng 400 triệu đồng".  

Ông Linh cho biết thêm, các nhóm khác trong đội hình thiện nguyện cũng đang được chia nhau đi đến các địa phương khác bị ảnh hưởng nặng nề để tham gia các công tác hỗ trợ, tiếp tế nhu yếu phẩm.

Thành viên đại diện Hiệp hội VKBIA trao tiền mặt động viên gia đình bị thiệt hại nặng bởi bão lũ tại Yên Bái.

Tại Nga, cộng đồng người Việt nơi đây cũng đồng lòng hướng về đồng bào vùng lũ. Anh Long, Hội trưởng Hội anh em Bắc Giang tại Moskva, Nga, chia sẻ: "Thông qua những hình ảnh trên truyền thông, chúng tôi cảm thấy vô cùng đau xót trước những gì đồng bào ở nhà đang phải đối mặt".

Do ảnh hưởng của bão số 3 và hoàn lưu bão, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có một số vùng bị ngập úng, nguy cơ sạt lở. Thống kê sơ bộ đến ngày 11/9, toàn tỉnh có hơn 30 thôn bị chia cắt và ảnh hưởng đến hơn 7.000 hộ dân.

"Chúng tôi ở xa, chỉ có thể san sẻ với bà con vùng lũ bằng cách đóng góp chút ít tài chính và tinh thần. Hội nhóm cũng mới thành lập được ít năm, thành viên cũng không quá đông nhưng của ít lòng nhiều. Chúng tôi hi vọng có thể giúp đỡ một phần nào đó cho bà con ở Bắc Giang cũng như những khu vực khó khăn khác", anh Long chia sẻ.

Hơi ấm từ phương xa

Khi nhận được tin siêu bão Yagi gây thiệt hại và ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân trong nước, cộng đồng người Việt Nam ở nhiều nơi trên thế giới ngay lập tức đã tổ chức quyên góp ủng hộ để gửi về trong nước hỗ trợ bà con các vùng chịu ảnh hưởng.

Chiều 13/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng thay mặt cộng đồng người Việt tại Lào, Nhật Bản, Nga đã trao số tiền hơn 600 triệu đồng cho Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Đây là những khoản quyên góp đầu tiên của kiều bào thông qua Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài gửi tới bà con vùng lũ và phong trào quyên góp đang được tiếp tục lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng người Việt ở các nước. Số tiền tuy không nhiều nhưng thể hiện tấm lòng, sự sẻ chia của người Việt Nam ở nước ngoài đối với đồng bào trong nước. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thay mặt cộng đồng người Việt tại Lào, Nhật Bản, Nga trao số tiền ủng hộ cho Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục là cầu nối chuyển tình cảm, sự hỗ trợ của bà con kiều bào tới bà con vùng lũ.

"Khi hay tin bão Yagi gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều khu vực phía Bắc nước ta, trong đó có Tuyên Quang - quê của tôi, tôi vô cùng sửng sốt và lo lắng. Đặc biệt ở xa nhà lại càng bất lực hơn vì không thể làm gì để giúp đỡ mọi người", chị Linh đang sinh sống và làm việc tại Mỹ, chia sẻ.

Chị Linh cho biết hằng ngày luôn theo dõi thông tin trên báo đài về tình hình trong nước và gọi điện về nhà hỏi thăm người thân. Điều duy nhất chị có thể làm là gửi tiền ủng hộ về nước với hi vọng có thể san sẻ với người dân vùng lũ. 

"Tôi được biết nhiều anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp ở Mỹ cũng gửi tiền ủng hộ để chung tay mua đồ ăn, thức uống, chia sẻ khó khăn với bà con vùng lũ, một lòng hướng về quê hương. Tôi vô cùng xúc động trước những tấm lòng hảo tâm của mọi người từ một đất nước xa xôi nhưng lòng vẫn hướng về Tổ quốc. Mong cho tất cả mọi người ở Việt Nam sớm khắc phục khó khăn, trở lại cuộc sống bình thường", chị Linh nói.

Tại Đài Loan (Trung Quốc), chị Hằng, giáo viên tiếng Việt, chia sẻ: "Chúng tôi ở xa xem tin tức, hình ảnh người dân gặp nạn, những gia đình mất nhà cửa, mất người thân chỉ trong tích tắc… thấy trong lòng đau thắt. Tôi đã khóc rất nhiều".

Chị Hằng là người gốc Phú Thọ, nơi một số khu vực địa phương cũng phải hứng chịu thương vong và thiệt hại nặng nề do bão Yagi. Khu vực người thân của chị ở không bị ảnh hưởng nhiều. 

Chị Hằng cho biết mẹ và em gái chị ở nhà đã vận động bà con lối xóm, cùng chung tay mua sắm và chuẩn bị những nhu yếu phẩm, nước, đồ ăn khô và sau đó liên hệ với đoàn từ thiện gửi lên vùng cao. Nhiều người Việt ở Đài Loan đã liên hệ với chị xem xét đứng ra kêu gọi gây quỹ ủng hộ bà con vùng lũ. Tuy nhiên, chị đã cập nhật tình hình siêu bão ở Việt Nam và cung cấp số tài khoản của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc để những người Việt ở Đài Loan có thể trực tiếp ủng hộ. 

"Chỉ có yêu thương mới đủ sức xoa dịu những vết thương lòng, giúp mọi người đứng lên sau cơn hoạn nạn. Tôi tin rằng cho dù là đang ở đâu, trong nước hay nước ngoài, đồng bào ta cũng luôn có một trái tim ấm nóng và sẵn sàng chia sẻ với nhau", chị Hằng nói.

Hoa Vũ

Tin mới