Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Khách thắt chặt chi tiêu, bùng cọc giữa mùa dịch, ô tô giảm giá sâu vẫn ế ẩm

(VTC News) -

COVID-19 bùng phát khiến các showroom ô tô ngày càng chật vật tìm khách, thậm chí không ít khách mua còn bỏ cọc giữa chừng vì không muốn chi tiêu giữa mùa dịch.

COVID-19 đang lây lan mạnh khiến TP Hà Nội tăng cấp độ chống dịch từ ngày 24/7. Vì không thuộc hoạt động kinh doanh thiết yếu, hàng loạt showroom ô tô trên địa bàn TP Hà Nội vốn đã đóng cửa từ ngày 19/7 đến nay lại càng trở nên buồn thảm hơn vì chưa biết đến khi nào được kinh doanh trở lại.

Ô tô cũ đồng loạt giảm giá, chấp nhận lỗ để xả hàng

Anh Vũ Xuân Trường, làm việc tại Auto 88 số 5 Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy cho biết, trong khoảng 1 tháng gần đây, thị trường xe cũ bắt đầu chững lại và đến nay thì thực sự "ngấm" đòn. Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến giá xe cũ giảm sâu, đặc biệt là sau thời điểm Hà Nội giãn cách xã hội. 

Thời điểm trước dịch, cửa hàng ô tô cũ này có thể đạt doanh số 30 chiếc xe được bán ra trong một tháng. Nhưng hiện tại, công việc kinh doanh gần như đóng băng toàn bộ. "Cách đây vài hôm, mình vừa bị bùng cọc một trường hợp khách đặt xe nhưng không lấy", anh Trường buồn bã nói.

Loạt cửa hàng ô tô cũ đóng cửa im lìm từ 19/7 trên đường Phạm Văn Đồng.

Việc xe cũ chịu áp lực giảm giá chỉ trong thời gian ngắn khiến nhiều xe tại cửa hàng này nhập vào bị lỗi giá, buộc phải tìm cách bán để cắt lỗ. Anh Trường cho biết, hầu hết các mẫu xe tại đây đều giảm trung bình khoảng 10 triệu đồng, nhiều xe giảm mạnh thì rẻ hơn 20 - 40 triệu đồng. Ví dụ như mẫu xe Mazda 3 2016 giá khoảng 500 triệu đồng, giờ chỉ còn 470 triệu đồng. Hay như chiếc KIA Cerato 2020 bản 2.0 từ 620 triệu đồng xuống 600 triệu đồng, .

Dịch bệnh phải cách ly buộc nhân viên tại Auto 88 liên tục đăng bài tìm kiếm khách hàng trên các trang mạng xã hội. 

Nhân viên Auto88 tích cực tìm kiếm khách hàng trên các trang mạng xã hội.

Anh Ngọc Cương, đại diện cho Chợ ô tô Việt Nam nằm trên đường Phạm Hùng cho biết hầu hết xe cũ trong phân khúc A, B đều giảm giá khoảng 10%. Chẳng hạn như chiếc Hyundai Accent đời 2019 trước có giá khoảng 540 triệu đồng thì nay giá chỉ còn 470 triệu đồng; Kia Morning Van đời 2016 trước đây giá 320 triệu đồng giờ hạ xuống khoảng 265 triệu đồng, Morning SI 2017 trước bán 335 triệu giờ giảm còn 310 triệu đồng.

Theo anh Cương, xe cũ giảm giá là do các hãng xe đồng loạt giảm giá xe mới dưới tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19. Thêm vào đó, nhiều mẫu xe giảm giá sâu để kích cầu khi thời điểm tháng 7 âm lịch (có xu hướng bán xe chậm nhất trong năm) đang đến gần.

"Ở thời điểm hiện tại, cả giá nhập xe và bán ra đều giảm trung bình khoảng 10%. Đối với những xe đã nhập trước thời điểm dịch bệnh bùng phát, anh em chấp nhận cắt lỗ để hồi vốn. Nếu không thì chỉ có nước chờ hết 15 ngày giãn cách rồi tính tiếp", anh Cương chia sẻ.

Tại một cửa hàng ô tô cũ nằm trên đường Trần Thái Tông, chiếc Huyndai Grand i10 màu đỏ đời 2018 trước có giá 385 triệu nay được chào bán với giá 345 triệu đồng.

Một cửa hàng ô tô cũ nằm trên đường Lê Văn Lương sẵn sàng dịch vụ giao xe tận nhà nhưng trên thực tế thì dịch vụ này cũng không hút khách: "Tâm lý của khách hàng khi mua xe là phải sờ tận tay, đến xem xe thật kỹ rồi mới quyết định mua hay không. Vì thế việc xem xe online dựa vào niềm tin là chính và rất khó để bán được xe", đại diện cửa hàng này cho biết.

Tại đây, mỗi chiếc xe đều giảm giá khoảng từ 5 - 10 triệu đồng so với thời điểm cách đây 1 tháng, tuy vậy việc giảm giá này cũng không có tác dụng thúc tăng doanh số trước những tác động tiêu cực của đại dịch.

Khách bỏ cọc, showroom xe nhập ngoại lao đao

Đối với các showroom xe nhập ngoại, khó khăn ngày càng thêm lớn và nan giải. Anh Sơn, đại diện một showroom chuyên kinh doanh xe nhập khẩu trên đường Phạm Văn Đồng (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) cho biết khách hủy đặt xe tại showroom này rất nhiều. Nhiều trường hợp khách hàng đặt cọc 200 - 300 triệu đồng để lấy xe, nhưng thời điểm khi xe về đến Việt Nam thì khách báo không lấy nữa vì dịch bệnh nên không có tiền.

 Quang cảnh buồn bã trước những showroom ô tô nằm trên đường Phạm Văn Đồng.

Trong những trường hợp này, có khách gửi xe lại showroom nhờ bán giúp, có khách thậm chí chấp nhận bỏ cọc.  "Khách bỏ cọc hay gửi xe nhờ bán hộ thì cũng đều là showroom phải ôm xe. Mỗi chiếc xe có giá vài tỷ đồng dẫn đến đọng vốn lớn khó giải quyết. Nếu không dày vốn mà còn phải đi vay ngân hàng nữa thì sẽ lâm vào tỉnh cảnh khốn đốn", anh Sơn chia sẻ.

Đại diện showroom Tùng Anh Auto (số 28 Nguyễn Văn Hưởng, Giang Biên, Long Biên) cho biết, việc kinh doanh nửa cuối năm vẫn chưa có kế hoạch cụ thể. Trước mắt là tạm dừng kinh doanh để giãn cách xã hội theo đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Sau đó là mục tiêu trong ngắn hạn giải quyết số xe tồn kho và chỉ nhập xe mới khi đã chốt được khách.

Tùng Anh Auto nằm trên đường Nguyễn Văn Hưởng, Long Biên.

Để nói lên sự tương phản của thời điểm trước và sau khi dịch COVID-19 bùng phát, vị đại diện showroom này cho biết, trước đây showroom này bán ra hàng chục chiếc xe hạng sang mỗi tháng, trong đó có những mẫu xe rất hút khách và liên tục cháy hàng chẳng hạn như chiếc Mercedes C250 Exclusive màu trắng, nội thất màu kem có giá trên dưới 1,3 tỷ đồng. Nhưng hiện tại, đến một khách đặt xe cũng không có.

"Nhiều khách sau khi hẹn lên hẹn xuống xem xe biết bao nhiêu lần, tới lúc giãn cách thì trả lời rằng "bây giờ anh mua xe về để ngắm hay để làm gì hả em" mình cũng chỉ biết cười với khách. Khách chấp nhận bỏ cọc không lấy xe vì lý do giãn cách xã hội, không có tiền", đại diện Tùng Anh Auto chia sẻ.

Vị này cho biết thêm mặc dù xe sang khá giữ giá, những mẫu xe nào giảm giá được đều đã giảm xuống chỉ còn "lãi mỗi cái bắt tay" nhưng việc tìm được khách mua xe tại thời điểm này hiếm hơn "bắt được vàng".

CÔNG HIẾU

Tin mới