Hàng cây xanh dọc tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (dài 50 km) được ví như “lá phổi xanh”, không chỉ tạo bóng mát dễ chịu cho người tham gia giao thông trên đường mà còn là “bức tường cách âm” chắn tiếng ồn, che bụi cho nhà dân xung quanh.
Đây là số ít những đoạn cao tốc có hàng cây xanh trồng hai bên đường, nhưng hiện nay lại đang bị đốn hạ khiến nhiều người tiếc nuối.
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), việc chặt hạ cây keo dọc hai bên cao tốc là bắt buộc nhằm khắc phục tồn tại theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
Ngoài ra, năm 2024, VEC sẽ thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn từ nút giao Đại Xuyên đến Liêm Tuyền từ 4 làn lên 6 làn xe. Do vậy, việc chặt hạ cây xanh dọc cao tốc là cần thiết để chuẩn bị mặt bằng thi công giai đoạn 2 của dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Ông Trần Hưng Hà, Giám đốc Khu quản lý đường bộ 1 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trong quá trình khai thác, đơn vị đã yêu cầu VEC phải thường xuyên kiểm tra không để tình trạng cây đổ gây mất an toàn giao thông; đồng thời phải chặt bỏ cây tại những đoạn đường cong khúc cua ven đường.
Hình ảnh hàng cây hai bên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang bị đốn hạ:
Hàng cây xanh mát hai bên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Hàng cây hai bên đường từ nút giao Cầu Giẽ đến nút giao Liêm Tuyền (thuộc địa phận Hà Nam) đang bị đốn hạ.
Những cây keo bị đốn hạ còn trơ gốc.
Theo VEC, việc chặt hạ cây keo dọc hai bên cao tốc là bắt buộc.
Nhiều người tiếc nuối hàng cây xanh giúp che nắng, tạo bóng mát.
Hàng cây xanh giúp cách âm, che bụi cho các hộ dân sinh sống hai bên đường.