Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Hà Nội không bố trí ngân sách để trông giữ xe

(VTC News) -

Năm 2021, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thu phí và nộp vào ngân sách Nhà nước 46 tỷ, 6 tháng đầu năm 2022 cũng đã thu và nộp trên 20 tỷ đồng.

Trao đổi thông tin liên quan việc thu phí lòng đường, vỉa hè làm bãi đỗ xe của TP Hà Nội, cơ quan quản lý có giải pháp chống thất thu không, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II/2022 do UBND TP Hà Nội tổ chức, ông Trần Đức Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, UBND TP ban hành Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 5/3/2018 về việc quy định quản lý khai thác bảo trì hệ thống đường đô thị trên địa bàn thành phố, trong đó có quy định về sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để trông giữ xe.

Một điểm trông giữ phương tiện ở lòng đường, vỉa hè phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội được giao cấp phép sử dụng lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường TP quản lý, các quận, huyện, thị xã cấp phép sử dụng lòng đường trên các tuyến đường quận, huyện, thị xã quản lý và cấp phép tạm thời hè đường phố.

Đơn vị tổ chức cấp phép Sở Giao thông Vận tải và UBND các quận, huyện, thị xã sẽ thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép và mức thu phí theo Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 7/7/2020 của HĐND TP. 100% số thu phí này được nộp vào ngân sách TP.

Các đơn vị được cấp phép tổ chức trông giữ xe, thu giá dịch vụ trông giữ xe theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP về việc Ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn.

"Theo các quy định trên TP Hà Nội không phải bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách TP để tổ chức trông giữ phương tiện và thu phí ngược lại ngân sách TP còn thu được một khoản phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố hàng năm”, ông Bảo nói.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho biết, hiện nay Sở đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ phương tiện cho 31 đơn vị với tổng diện tích là 31.705 m2 trên 134 tuyến phố.

Năm 2021, Sở đã thu phí và nộp vào ngân sách nhà nước 46 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2022 cũng đã thu và nộp vào ngân sách trên 20 tỷ đồng. 

Ông Trần Đức Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phát biểu tại cuộc họp.

Đối với các quận, huyện, thị xã đã có 12/30 quận, huyện, thị xã tổ chức cấp phép trông giữ xe với tổng diện tích là 91.930m2 và tổ chức thu phí, nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.

Để tăng thu và giám sát chống thất thoát nguồn thu từ trông giữ phương tiện, hàng năm Thanh tra Sở đã xây dựng các kế hoạch, thanh tra, kiểm tra, phối hợp với Công an TP, Sở Tài chính, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện kiểm tra xử lý vi phạm các đơn vị trông giữ, đối với các hành vi như: trông giữ xe quá diện tích, trông giữ xe không phép...

Sở Tài chính được giao phối hợp với các cơ quan liên quan, thanh tra, kiểm tra xử lý đối với hành vi thu sai giá dịch vụ theo Quyết định 44 cua UBND TP. Các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm trong phạm vi thẩm quyền.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, trong quá trình hoạt động đơn vị nhận thấy, nhiều đơn vị trông xe tự phát và thu phí không đúng quy định việc này dẫn đến "chảy máu ngân sách". Bà Hương đề nghị các cơ quan chức  năng của Hà Nội sớm vào cuộc, quyết liệt xử lý việc này. Việc trông giữ xe tự phát người dân phải trả mức giá cao hơn quy định, Nhà nước thì không thu được phí.

“Đề nghị thành phố nghiên cứu cho phép tổ chức trông giữ xe ở hơn 100 tuyến phố không được trông giữ xe để có thể tăng nguồn thu cho ngân sách và người dân không bị trả tiền nhiều hơn”, bà Hương nói.

Đ.Hưng (VOV.VN)

Tin mới