Chia sẻ về buổi làm việc kín với Tổng cục Thuế chiều 9/12, đại diện Grab Việt Nam tuyên bố "rất thất vọng" khi kết quả làm việc không đạt được một kết quả tích cực nào vì "Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế VAT".
Liên quan tới việc tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, đại diện Grab cho rằng "Tổng cục Thuế đã không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán khi khẳng định rằng tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế VAT cho khoản doanh thu của mình".
Trên thực tế, theo Công văn 384/TCT-TNCN ngày 08/02/2017, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể: phần doanh thu của Grab phải chịu thuế VAT 10%; còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh.
Grab cho rằng văn bản trên của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là người nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế VAT.
Grab bị Tổng cục Thuế yêu cầu giải trình vì tăng giá cước, khấu trừ vào chiều 9/12.
Ảnh: Quỳnh Danh.
“Doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai và nộp thuế VAT trên toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo mức chung của tổ chức là 10%. Nghị định 126 nói trên chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế; còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế VAT thì phải căn cứ vào Luật thuế VAT”, đại diện Grab trình bày.
Do đó, Grab "quan ngại" với cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc công ty Grab phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế là không phù hợp với Luật thuế VAT.
Đại diện hãng xe này đề nghị cơ quan thuế hướng dẫn cụ thể và kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, xem xét lại để đảm bảo lợi ích giữa các bên liên quan.
Trong khi đó, đại diện Tổng cục Thuế cho biết cơ quan này đã giải thích rõ cho Grab về Nghị định 126 không thay đổi về chính sách thuế VAT. Cụ thể, Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế VAT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện và doanh nghiệp phải khai thuế VAT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh.
Tổng cục Thuế khẳng định rõ đối với Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thuế VAT theo phương pháp khấu trừ thì thuế suất thuế VAT là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ thuế VAT đầu vào theo quy định.
Tài xế Grab tụ tập tại một số điểm ở Hà Nội và TP.HCM để phản đối công ty này hôm 7/12.
Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho rằng tại buổi họp, đại diện Grab chưa thông tin rõ cho cơ quan thuế về việc tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế do ảnh hưởng của Nghị định 126.
Trong nội dung giải trình về việc thực hiện Nghị định 126 đối với Grab, Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ cá nhân, Tổng cục Thuế khẳng định quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế, không làm tăng giá cước vận tải. Do đó, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế.
Tổng cục Thuế cũng cho hay Grab được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ. Do đó, Grab có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan Nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có) là đúng với bản chất hoạt động kinh tế phát sinh.
Về việc Grab có sự thay đổi chính sách giá và tỷ lệ chiết khấu cho tài xế tại thời điểm 5/12, Tổng cục Thuế đã yêu cầu đại diện Grab giải trình về việc này vào chiều 9/12.
Ngày 5/12, Nghị định 126 có hiệu lực thi hành quy định mức thuế VAT với ứng dụng gọi xe công nghệ là 10% trên doanh thu. Số tiền khấu trừ của Grab trên mỗi cuốc xe gồm tiền hoa hồng cho hãng, tiền thuế VAT 10% và tiền thuế thu nhập cá nhân cho tài xế là 1,5%. Theo đó, tỷ lệ khấu đã gộp tiền thuế và tiền hoa hồng cho hãng tăng từ 20-25% lên 27,273-32,841%.
Để bù lại mức thuế VAT tăng, Grab ra thông báo điều chỉnh tăng giá cước GrabBike cơ bản trên toàn quốc ở mức 6%. Giá cước hiện tại của GrabBike tính trên mỗi km (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 3.400 đồng/km lên 4.000 đồng/km; giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 đồng/phút lên 350 đồng/phút.
Grab cho biết việc tăng cước để bù vào mức tăng thuế, sẽ tác động giảm thu nhập của tài xế GrabBike khoảng 1-2%/năm.
Sau khi Grab tăng giá cước và tăng khấu trừ, ngày 7/12, nhiều tài xế Grab đã tắt ứng dụng, tụ tập và diễu hành tại một số điểm ở Hà Nội và TP.HCM để phản đối chính sách mới của công ty này.