Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giá xăng dầu có thể đảo chiều tăng trở lại

(VTC News) -

Giá xăng dầu được dự báo đảo chiều tăng trở lại vào kỳ điều hành chiều nay (19/9) sau 4 kỳ điều hành liên tiếp được điều chỉnh giảm.

Nguyên nhân là do giá xăng dầu trên thị trường thế giới tuần qua ghi nhận tuần tăng đầu tiên sau 3 tuần lao dốc. Tính chung trong tuần qua, giá dầu Brent tăng khoảng 0,8%, giá dầu WTI tăng khoảng 1,4%.

Theo dữ liệu từ Oilprice, lúc 6h ngày 19/9 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI giảm 66 cent, giá dầu Brent duy trì mức 73,65 USD/thùng. Trong khi đó, giá xăng nhập khẩu trên thị trường Singapore tăng nhẹ so với kỳ trước đó.

Dựa theo diễn biến của giá xăng dầu thế giới, một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành chiều nay (19/9) có thể biến động trái chiều.

Giá xăng tiếp tục được điều chỉnh tăng từ chiều nay 19/9. (Ảnh minh hoạ: Công Hiếu).

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phía Nam dự báo, nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 150-300 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel dự kiến giảm 120-230 đồng/lít.

Trường hợp cơ quan điều hành trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì khả năng giá xăng dầu sẽ giữ nguyên so với kỳ điều chỉnh trước.

Tuy nhiên, kể tháng 10/2023, nhà điều hành không sử dụng tới Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Như vậy, tính đến kỳ điều chỉnh gần đây nhất, vào ngày 12/9 vừa qua đã là kỳ thứ 44 nhà điều hành không sử dụng quỹ bình ổn.

Trong kỳ điều hành ngày 12/9, giá xăng RON95 giảm hơn 1.192 đồng/lít, không cao hơn 19.635 đồng/lít, giá xăng E5 RON92 giảm 1.089 đồng/lít, không cao hơn 18.890 đồng/lít.

Giá dầu diesel giảm 927 đồng/lít, không cao hơn 17.165 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 934 đồng/lít, không cao hơn 17.790 đồng/lít và giá dầu mazut giảm 688 đồng/kg, không cao hơn 14.467 đồng/kg.

Trong một diễn biến khác, tại cuộc họp sáng ngày 18/9 với Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn được phân giao cho cả năm 2024 do bị lỗ bởi những tháng gần đây, giá mặt hàng này giảm mạnh.

Các doanh nghiệp cho rằng, hiện nay, nhu cầu của người dân sẽ không có sự tăng trưởng đột biến. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại sau bão. Một số doanh nghiệp bị lỗ do những tháng gần đây, giá xăng dầu giảm mạnh, trong khi lượng dự trữ của doanh nghiệp phải đảm bảo trong 20 ngày nên việc cân đối đang gặp khó khăn.

Về việc này, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước đánh giá, từ nay đến cuối năm, tình hình thị trường xăng dầu còn có những diễn biến rất phức tạp. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết cũng sẽ có những diễn biến khó lường, bão lũ có thể xảy ra.

Do đó, Bộ Công thương sẽ cân nhắc thật kỹ về vấn đề xin điều chỉnh giảm tổng nguồn được phân giao của các doanh nghiệp.

"Bộ Công Thương sẽ nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu thật kỹ đề xuất của doanh nghiệp để trong bối cảnh nào, vẫn phải đạt được mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước", ông Phan Văn Chinh nhấn mạnh.

PHẠM DUY

Tin mới