Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Gặp khó, Samsung Electronics cắt giảm 30% nhân sự toàn cầu

(VTC News) -

Kế hoạch cắt giảm của Samsung dự kiến được thực hiện vào cuối năm nay và sẽ tác động đến người lao động trên khắp Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Châu Phi.

Hôm 12/9, Reuters dẫn lời 3 nguồn tin cho biết Samsung Electronics có kế hoạch cắt giảm tới 30% nhân sự nước ngoài ở một số đơn vị. Tập đoàn đã chỉ thị cho các công ty con trên toàn thế giới cắt giảm khoảng 15% nhân viên bán hàng/marketing và tới 30% nhân viên hành chính, 2 nguồn tin cho biết.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu nhân sự sẽ bị sa thải và quốc gia và đơn vị kinh doanh nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Các nguồn tin từ chối nêu tên vì phạm vi và chi tiết của việc cắt giảm việc làm vẫn được giữ bí mật.

Trong một tuyên bố, Samsung cho biết việc điều chỉnh lực lượng lao động ở nước ngoài là hoạt động thường kỳ và nhằm mục đích cải thiện hiệu quả kinh doanh. Công ty cho biết không có mục tiêu cụ thể nào cho các kế hoạch này, đồng thời nói thêm rằng chúng không ảnh hưởng đến đội ngũ sản xuất của công ty.

Việc cắt giảm sẽ ảnh hưởng nhiều đến nhân sự ở mảng bán hàng/marketing và hành chính. (Ảnh: Samsung Newsroom)

Samsung có tổng cộng 267.800 nhân lực tính đến cuối năm 2023 và hơn một nửa, hay 147.000 nhân viên, làm việc ở nước ngoài, theo báo cáo phát triển bền vững mới nhất của công ty.

Sản xuất và phát triển chiếm phần lớn trong khối nhân lực đó và nhân viên bán hàng/marketing có khoảng 25.100 người, trong khi 27.800 người làm việc ở các lĩnh vực khác, báo cáo cho biết.

"Lệnh toàn cầu" về việc cắt giảm việc làm đã được gửi đi khoảng 3 tuần trước và Samsung Ấn Độ đã cung cấp các gói trợ cấp thôi việc cho một số nhân viên cấp trung trong những tuần gần đây, một trong những nguồn tin trực tiếp cho biết. Người này cho biết thêm, tổng số nhân viên có thể cần phải rời khỏi đơn vị Ấn Độ có thể lên tới 1.000 người. Samsung có khoảng 25.000 nhân viên tại quốc gia tỷ dân.

Tại Trung Quốc, Samsung đã thông báo cho nhân viên về việc cắt giảm việc làm dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến khoảng 30% nhân viên tại bộ phận bán hàng, một tờ báo Hàn Quốc đưa tin trong tháng này.

Việc cắt giảm việc làm diễn ra trong bối cảnh Samsung đang gặp khó khăn lớn đối với các mảng kinh doanh chủ chốt.

Mảng kinh doanh chip chủ lực của công ty đã chậm phục hồi hơn các đối thủ sau suy thoái nghiêm trọng trong ngành khiến lợi nhuận của công ty giảm xuống mức thấp nhất trong 15 năm vào năm ngoái.

Vào tháng 5, Samsung đã thay thế người đứng đầu bộ phận bán dẫn của mình trong nỗ lực vượt qua "cuộc khủng hoảng chip". Người khổng lồ công nghệ đang bị đối thủ nhỏ hơn là SK Hynix vượt qua trong việc cung cấp chip nhớ cao cấp được sử dụng cho AI. Ngoài ra, người khổng lồ xứ Hàn cũng đã bị TSMC bỏ qua từ lâu trong mảng sản xuất chip theo hợp đồng.

Trong thị trường điện thoại thông minh cao cấp, Samsung đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Apple và Huawei. Chưa kể tại Ấn Độ, nơi mang lại cho Samsung khoảng 12 tỷ USD doanh thu hàng năm, một cuộc đình công về tiền lương đang làm gián đoạn sản xuất.

Một trong những nguồn tin quen thuộc với kế hoạch cho biết việc cắt giảm việc làm được thực hiện để chuẩn bị cho nhu cầu toàn cầu về các sản phẩm công nghệ chậm lại khi nền kinh tế toàn cầu gặp khó khăn. Một nguồn tin khác cho biết Samsung đang tìm cách củng cố lợi nhuận ròng bằng cách tiết kiệm chi phí.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Samsung có cắt giảm việc làm tại trụ sở chính ở Hàn Quốc hay không.

Một trong những nguồn tin cho biết Samsung sẽ gặp khó khăn khi sa thải công nhân tại Hàn Quốc vì đây là vấn đề nhạy cảm về mặt chính trị. Tập đoàn Samsung, với đơn vị Electronics là "viên ngọc quý", là nhà tuyển dụng lớn nhất của đất nước và đóng vai trò đầu tàu.

Việc cắt giảm việc làm cũng có thể gây ra tình trạng bất ổn lao động trong nước. Một công đoàn công nhân Hàn Quốc tại Samsung Electronics gần đây đã đình công trong nhiều ngày, yêu cầu tăng lương và phúc lợi.

Cổ phiếu của Samsung Electronics, cổ phiếu có giá trị nhất của Hàn Quốc, đang giao dịch ở mức thấp nhất trong 16 tháng hôm 11/9, khi một số nhà phân tích cho rằng nhu cầu về điện thoại thông minh và PC phục hồi yếu.

Thạch Anh (Nguồn: Reuters)

Tin mới