Trong Dự thảo Luật Đường bộ vừa được gửi đến Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định lực lượng thanh tra giao thông được dừng xe xử phạt vi phạm.
Cụ thể, tại Điều 89 dự thảo Luật Đường bộ quy định về thanh tra đường bộ (hay thanh tra giao thông): Thanh tra đường bộ gồm các cơ quan thanh tra chuyên ngành về đường bộ thuộc Bộ Giao thông vận tải, cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Tổ chức và hoạt động của thanh tra đường bộ theo quy định của pháp luật về thanh tra.
Thanh tra đường bộ có nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về kết cấu hạ tầng đường bộ, vận tải đường bộ tại đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, hệ thống kiểm soát tải trọng xe, dịch vụ hỗ trợ vận tải
Ông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. (Ảnh: Văn Ngân).
Đề xuất này nhận được nhiều ý kiến ủng hộ thay cho Luật Giao thông đường bộ, thông tư của Bộ GTVT hiện nay quy định thanh tra giao thông có quyền dừng xe trong trường hợp cấp thiết gồm: Xe có dấu hiệu chở quá tải, xe quá khổ, xe bánh xích lưu thông trên đường, phương tiện đổ đất lên đường bộ hoặc hành lang đường bộ.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc bỏ quy định này hợp với xu thế của thế giới. Thực tế, hiện nay không nhiều nước sử dụng 2 lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông làm nhiệm vụ dừng xe kiểm tra.
"Hiện nay ở nước ta, thực tế tồn tại hai lực lượng dẫm chân nhau, thậm chí dẫn đến tình trạng lãng phí, tiêu cực như một số trường hợp thanh tra giao thông nhận hối lộ mới bị khởi tố... Từ trước đến nay đã có nhiều ý kiến đề xuất thanh tra giao thông không được phép dừng xe mà chỉ xử lý vi phạm ở những điểm tĩnh. Tuy nhiên, quy định hiện hành vẫn chưa điều chỉnh. Tôi ủng hộ quan điểm bỏ quy định thanh tra giao thông được phép dừng xe. Chỉ nên để lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ dừng xe", ông Nguyễn Văn Thanh nêu quan điểm.
Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: "Lực lượng thanh tra giao thông nên tập trung thực hiện chức năng kiểm tra “tĩnh” với các vi phạm lòng lề đường, lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ... Xe đang chạy trên đường không được phép dừng mà phải đợi vào nơi dừng nghỉ mới được mang cân kiểm tra tải trọng. Trong trường hợp khẩn cấp mà thanh tra giao thông phát hiện xe vi phạm thì có thể gọi báo cảnh sát giao thông. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh đến sự phối hợp của các lực lượng chức năng”.
Lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội xử lý vi phạm (Ảnh: Văn Ngân/VOV.VN)
Theo nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc bỏ quy định thanh tra giao thông được dừng xe sẽ giúp tiết kiệm ngân sách chi cho bộ máy quản lý, đồng thời cũng tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
Cùng chung quan điểm, tài xế Hoàng Văn Trường (lái xe dịch vụ tại Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng: "Tôi ủng hộ đề xuất này, vì đã nói lên được mong muốn của rất nhiều người nhất là giới tài xế. Từ trước đến nay chúng tôi đều có ý kiến về chuyện này vì gây phiền hà cho tài xế rất nhiều. Có những trường hợp di chuyển chỉ vài km có đến mấy chốt gọi vào kiểm tra, hết cảnh sát giao thông rồi lại tới thanh tra giao thông gây phiền toái, lãng phí thời gian và tài sản”.
Theo anh Hoàng Văn Trường, luật giao thông đường bộ đang rất chặt chẽ, chỉ cần một lực lượng như cảnh sát giao thông làm đúng, làm nghiêm thì không nhất thiết cần đến các lực lượng khác như thanh tra giao thông.
"Lực lượng thanh tra giao thông chỉ nên kiểm tra các phương tiện ở những điểm tĩnh như bến, bãi đỗ xe và xử lý các phương tiện lấn chiếm lòng, lề đường, ngăn chặn tình trạng người dân đổ chất thải làm tắc cống thoát nước…", anh Hoàng Văn Trường nêu quan điểm.
Bộ Công an đang chủ trì soạn thảo dự án Luật Trật tự an toàn giao thông (tách từ Luật Giao thông đường bộ). Trong đó quy định cảnh sát giao thông là lực lượng duy nhất được dừng phương tiện để kiểm tra trong các trường hợp sau:
Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật; Những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm soát trực tiếp mới phát hiện được;
Trường hợp phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự; phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh; Có tin báo, tố giác, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật khác.