Ngày 11/12, Công viên Logistics Viettel chính thức khai trương tại khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn). Trải rộng trên diện tích 143,7 ha, đây là trung tâm logistics có hạ tầng đồng bộ và hiện đại bậc nhất tại Việt Nam, cung cấp chuỗi dịch vụ logistics xuất nhập khẩu toàn trình từ thông quan, kiểm dịch, kiểm hóa, sang tải, lưu kho đến vận tải xuyên biên giới.
Với công nghệ tiên tiến cùng hệ thống quy trình được thiết kế tối ưu, kết nối trực tiếp với hệ thống dữ liệu hải quan Việt Nam, Trung Quốc và các cơ quan chức năng khác, công viên Logistics Viettel được đánh giá sẽ giúp giảm thời gian thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ, giảm chi phí thông quan từ 30-40% và tăng hiệu quả xe container lạnh vận tải trái cây từ 2,5 chuyến/tháng lên 4-5 chuyến/tháng.
Công viên Logistics Viettel sẽ giúp thời gian thông quan giảm xuống dưới 24 giờ.
Đây là các con số có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các sản phẩm nông, thủy sản khi giải quyết vấn đề ùn tắc tại cửa khẩu, giúp giảm tỷ lệ hư hỏng hàng hóa, giảm chi phí cho doanh nghiệp và bảo đảm thu nhập cho người nông dân.
Tuy mới khai trương hơn 10 ngày, Công viên Logistics đã đạt kết quả ấn tượng. 90% diện tích văn phòng dịch vụ, 70% diện tích trung tâm nông sản và 40% kho bãi đã được các doanh nghiệp đăng ký thuê dài hạn.
“Sự quan tâm mạnh mẽ từ các doanh nghiệp, ngay cả trước khi dự án chính thức đi vào hoạt động, đã khẳng định đây là một giải pháp đột phá trong ngành logistics Việt Nam. Điều này không chỉ phản ánh sự tin tưởng vào chất lượng hạ tầng, dịch vụ mà Viettel cung cấp, mà còn cho thấy nhu cầu cấp bách về một trung tâm logistics hiện đại, đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế tại khu vực biên giới” – đại diện Viettel Post chia sẻ.
Để đạt được những điều này, công viên ứng dụng những công nghệ logistics tiên tiến nhất như Cổng thông minh (Smart gate), hệ thống soi chiếu tự động 6 chiều, hệ thống sang tải tự động, Khu xử lý hàng thương mại điện tử và hàng chuyển phát nhanh sử dụng hệ thống robot AGV tự hành…
Robot AGV tự hành của Viettel Post.
Bên cạnh đó, Công viên Logistics Viettel còn có khu trưng bày triển lãm và livestreams thương mại nhằm thúc đẩy thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với thị trường toàn cầu.
Đặc biệt, trung tâm giao dịch nông sản được trang bị hệ thống bảo quản sau thu hoạch hiện đại, giúp duy trì chất lượng nông sản trong suốt thời gian chờ thông quan.
Theo ông Hoàng Trung Thành - TGĐ Viettel Post - Tổng công ty đã tập trung nguồn lực, “thần tốc” xây dựng Công viên với kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế biên giới tại Lạng Sơn – địa phương chiếm 50% lượng hàng hóa giao thương của Thái Lan, Campuchia với Trung Quốc khi đi qua Việt Nam.
Tổng giám đốc Hoàng Trung Thành giới thiệu về các công nghệ tại Công viên Logistics Viettel.
Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, giai đoạn 2 của dự án sẽ được triển khai thêm các công năng đặc biệt.
Thứ nhất, Viettel Post sẽ cùng các cơ quan chức năng của hải quan Trung Quốc thực hiện giải pháp kiểm tra, kiểm dịch, chiếu xạ phục vụ thông quan một lần. Điều này đặc biệt có ý nghĩa cho hàng nông sản, vì không phải chờ đợi kiểm tra khi sang Trung Quốc.
Thứ hai, triển khai Trung tâm dữ liệu tập trung, kết nối dữ liệu hải quan 2 nước. Đây là hệ thống sẽ phục vụ cho cửa khẩu thông minh dự kiến hoạt động vào đầu năm 2026.
Thứ ba, triển khai ga đường sắt 8ha, để kết nối vận tải liên vận Đồng Đăng – Bằng Tường, mỗi ngày 20 chuyến, giúp giáp áp lực khi đường bộ cao tải.
Cuối cùng, triển khai thêm các hạ tầng khác như khu nhà xưởng, khu chế xuất… giúp hoàn thiện công năng cho công viên.
Với sự đầu tư từ Viettel Post, Lạng Sơn sẽ hội tụ đủ các điều kiện để trở thành một trung tâm logistics, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến để hợp tác giao thương.
Sau lễ khai trương, tận mắt chứng kiến quy mô của Công viên Logistics Viettel, chính quyền các tỉnh như Lào Cai, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bình Dương… đều đánh giá cao dự án, coi đây là hình mẫu để các tỉnh học tập và mong muốn Viettel triển khai dự án tương tự tại địa phương.
Thành công với dự án Công viên Logistics Lạng Sơn, Viettel sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để mở rộng hạ tầng logistics trên toàn quốc, bao gồm Cửa khẩu thông minh tại Lào Cai, Quảng Ninh; Trung tâm logistics tại Đồng Nai, Đà Nẵng; Trung tâm giao dịch và phân phối nông sản tại Hưng Yên, TP.HCM và Trung tâm bảo quản nông sản tại Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.
Những dự án này không chỉ giúp cho hàng hóa lưu thông nhanh, tăng giá trị hàng hóa Việt Nam mà còn góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ logistics khu vực và thế giới.