Theo nhiều ý kiến dự đoán, mức giảm với giá xăng có thể là 100 - 200 đồng.lít, còn với giá dầu khoảng 300 - 400 đồng/lít,kg. Trong trường hợp cơ quan điều hành sử dụng quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm ít hơn hoặc giữ nguyên.
Giá xăng dầu chiều nay 24/10 dự báo được điều chỉnh giảm nhẹ. (Ảnh minh họa).
Theo mô hình dự báo giá xăng dầu của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), giá xăng dầu hôm nay có thể giảm 1,2 - 3,1%. Cụ thể, giá xăng giảm 1,2%, đưa giá xăng E5 RON92 về mức 19.500 đồng/lít, còn xăng RON95 về mức 20.714 đồng/lít.
Còn giá dầu có thể giảm nhẹ 1,8 - 3,1%, trong đó dầu diesel giảm mạnh nhất khoảng 3,1%, tương đương 562 đồng về mức 17.758 đồng/lít. Dầu mazut có thể giảm 2% về mức 15.776 đồng/kg, còn dầu hỏa có thể giảm 1,8% về mức 18.286 đồng/lít.
VPI cũng dự báo Liên bộ Tài chính - Công Thương trong kỳ này tiếp tục không trích lập hay chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Ở kỳ điều hành mới đây ngày 17/10, giá xăng E5 RON92 giảm 116 đồng/lít, không cao hơn 19.730 đồng/lít. Giá xăng RON95 giảm 99 đồng/lít, không cao hơn 20.962 đồng/lít.
Giá dầu diesel giảm 179 đồng/lít, về mức 18.321 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 163 đồng/lít, không cao hơn 18.627 đồng/lít. Duy nhất giá dầu mazut ngược chiều tăng 179 đồng/kg, lên 16.090 đồng/kg.
Tính từ kỳ điều hành ngày 4/1 đến nay, giá xăng có 20 lần tăng, 21 lần giảm, còn giá dầu có 18 lần tăng, 23 lần giảm.
Trên thị trường thế giới, lúc 6h ngày 24/10, giá dầu Brent ở mức 74,96 USD/thùng, giảm 1,08 USD/thùng so với hôm qua. Giá dầu WTI niêm yết ở mức 71,13 USD/thùng, tăng 0,36 USD/thùng.
Giá dầu tăng giảm trái chiều do tồn kho dầu của Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến. Diễn biến của giá dầu còn chịu ảnh hưởng bởi tình hình căng thẳng tại Trung Đông.
Trong khi đó, Reuters cho biết, những nỗ lực gần đây của Bắc Kinh nhằm phục hồi nền kinh tế đang phát triển chậm lại khiến một số nhà phân tích nâng cao kỳ vọng về nhu cầu dầu mỏ tại Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Những tháng gần đây, nhu cầu yếu từ Trung Quốc đã liên tục khiến giá dầu sụt giảm.
Nhà phân tích Alex Hodes của StoneX cũng nhận định, bất kỳ sự cải thiện nào về tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, có thể phải mất một thời gian để các nỗ lực kích thích có thể tác động đến nhu cầu dầu.
Ngày 22/10, Trung Quốc đã đặt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô cho năm 2025 ở mức 257 triệu tấn (5,14 triệu thùng/ngày), tăng so với mức 243 triệu tấn của năm nay. Trong khi đó, dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ cho thấy, trong tuần kết thúc vào ngày 18/10, tồn kho dầu của Mỹ đã tăng 1,64 triệu thùng, ngược so với dự báo tăng 700.000 thùng của các nhà phân tích. Tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất của Mỹ giảm lần lượt 2,019 triệu thùng và 1,478 triệu thùng.