Hôm 12/12, Mohamed Ali al-Houthi, người đứng đầu ủy ban cách mạng tối cao Houthi, cho biết: "Ngoài việc tránh hướng tới lãnh thổ Palestine, các tàu đi qua Yemen nên bật radio và nhanh chóng phản ứng với các nỗ lực liên lạc của Houthi".
Vị này cũng cảnh báo các tàu chở hàng không được treo cờ khác với quốc gia của chủ tàu chở hàng.
Thành viên lực lượng bảo vệ bờ biển Yemen tuần tra ở biển Đỏ.
Trước đó, Houthi tuyên bố dùng tên lửa tấn công một tàu chở dầu thương mại của Na Uy. Hành động của Houthi nhằm phản ứng trước việc Israel bắn phá Gaza, đồng thời cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột làm rung chuyển Trung Đông.
Theo đó, người phát ngôn Houthi Yehia Sarea cho biết: "Lực lượng này đã tấn công tàu chở dầu Strinda vì tàu này đang vận chuyển dầu thô đến một nhà ga của Israel, trong khi thủy thủ trên tàu phớt lờ mọi cảnh báo".
Vụ tấn công tàu Strinda, thuộc sở hữu của Mowinckel Chemical Tankers AS, công ty có trụ sở tại Bergen, Na Uy, xảy ra cách eo biển Bab al-Mandab khoảng 111 km về phía bắc. Eo biển này nằm giữa Yemen và đông bắc châu Phi, dẫn tới biển Đỏ - tuyến đường quan trọng hướng tới kênh đào Suez.
Houthi kiểm soát phần lớn khu vực bờ biển Đỏ của Yemen. Houthi đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào Israel kể từ sau vụ tấn công ngày 7/10 của lực lượng Hamas nhằm vào khu vực lãnh thổ Israel ở dải Gaza. Vụ tấn công khiến 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.
Ngày 9/12, Houthi lên tiếng đe doạ sẽ tấn công bất kỳ tàu chiến nào hướng đến các cảng của Israel, nếu không cho phép vận chuyển thêm thực phẩm vào thuốc vào dải Gaza. Cụ thể, trên mạng xã hội, lực lượng Houthi cho biết họ “sẽ ngăn các tàu hướng tới Israel” nếu viện trợ nhân đạo không được nối lại tại Gaza.
Lực lượng Houthi đã phóng một số tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái vào thành phố Eilat (Israel). Tuy nhiên, tất cả các tên lửa này đều bị đánh chặn hoặc bắn trượt mục tiêu.