Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căn bệnh có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn nhưng ít ai để tâm

(VTC News) -

Các bệnh lý võng mạc như bong võng mạc, võng mạc đái tháo đường tăng sinh là nguyên nhân thứ hai gây mù lòa ở nước ta, chỉ sau đục thể thủy tinh.

GS.TS Đỗ Như Hơn, Chủ tịch Hội dịch kính võng mạc Việt Nam cho biết thông tin trên tại hội thảo khoa học các xu hướng mới trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt, chiều 8/5.

Võng mạc là cấu trúc mỏng, trong suốt, nhạy cảm với ánh sáng, nằm ở phía sau của mắt. Bệnh lý bong võng mạc là tình trạng võng mạc bị bong ra khỏi lớp mô ở đáy mắt.

Dịch kính hay còn gọi là pha lê thể, là bộ phận của mắt người lấp đầy khoảng trống ở trung tâm của mắt. Nó là cấu trúc lớn nhất bên trong mắt. Võng mạc và dịch kính có các đặc điểm khác nhau để đảm bảo các chức năng riêng biệt. Tổn thương võng mạc và dịch kính là các bất thường khá phổ biến, cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

"Dịch kính võng mạc là bệnh lý nặng trong nhãn khoa nói chung và là biến chứng nặng của chấn thương nhãn cầu nói riêng song chưa được nhiều người quan tâm đúng mức. Không được điều trị kịp thời, bong võng mạc sẽ gây mất thị lực vĩnh viễn”, GS Hơn nói.

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh lý võng mạc xu hướng ngày càng gia tăng, đặc biệt là bệnh võng mạc đái tháo đường, nguy cơ gây mù lòa cao. “Những năm gần đây, tỷ lệ mù lòa do bệnh võng mạc vươn lên thứ hai sau đục thủy tinh thể”, GS Hơn nói.

Bác sĩ phẫu thuật mắt cho bệnh nhân. (Ảnh: BSCC)

Theo GS Hơn, phương pháp điều trị các bệnh lý võng mạc gồm nội khoa và phẫu thuật, song không phải trường hợp nào cũng phẫu thuật được. Bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật võng mạc dịch kính đối với các bệnh lý như đục dịch kính sau các quá trình chấn thương, bệnh lý nhãn cầu, các viêm nhiễm của màng bồ đào, nhiễm trùng nội nhãn, các bệnh lý như xuất huyết dịch kính, sau các quá trình gây đục dịch kính như là bệnh đái đường, thoái hoá dịch kính.

Phẫu thuật dịch kính võng mạc còn để giải quyết các quá trình bệnh lý khác như loại trừ những co kéo của dịch kính võng mạc trong điều trị, dự phòng bong võng mạc. Nhờ cắt dịch kính nhiều bệnh lý nặng của mắt đã có thể được cứu chữa như bong võng mạc co kéo sau các bệnh lý chấn thương, đái đường, có tăng sinh dịch kính võng mạc.

Hiện Việt Nam có nhiều tiến bộ trong phẫu thuật các bệnh lý dịch kính võng mạc. Những tiến bộ đầu tiên quan trọng là sự ra đời những loại máy cắt dịch kính với chức năng hoàn hảo, nhiều chức năng phối hợp, tốc độ cắt nhanh. Ngoài ra, các thiết bị hiện đại như sử dụng kim nhỏ giúp bệnh nhân ít đau đớn, hồi phục nhanh sau mổ. Các loại thuốc tốt, mang lại hiệu quả cao sau điều trị.

GS Hơn đánh giá lĩnh vực phẫu thuật dịch kính võng mạc vẫn là lĩnh vực khó và phức tạp. Vì vậy, phẫu thuật cắt dịch kính võng mạc chủ yếu ở các trung tâm nhãn khoa lớn.

GS.TS Khristo Takhchidi, Viện sĩ Viện hàm lâm khoa học Liên Bang Nga cũng đánh giá ngành nhãn khoa Việt Nam đã có bước tiến mới, như Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga đứng đầu Đông Nam Á về phẫu thuật Relex Smile với gần 50.000 ca phẫu thuật Relex Smile thành công và cũng là đơn vị có số lượng ca phẫu thuật đục thuỷ tinh thể bằng thấu kính đa tiêu nhiều nhất Việt Nam.

“Nhiều kỹ thuật cao đã được triển khai thường quy như Smile, Smile Pro, Phakic, phẫu thuật đục thủy tinh thể Femto, phẫu thuật lão thị Presbyond, điều trị nhược thị… giúp đem lại ánh sáng cho hàng triệu bệnh nhân, cũng như làm giảm tình trạng cận thị ở trẻ nhỏ”, GS.TS Khristo nói.

Để phòng ngừa các bệnh về mắt, chuyên gia khuyến cáo, người dân cần khám mắt định kỳ, ăn uống lành mạnh, hạn chế thời gian tiếp xúc ánh sáng xanh, giữ an toàn cho mắt và vệ sinh sạch sẽ.

NHƯ LOAN

Tin mới