Kết quả đối sánh giữa điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ lớp 12 của các thí sinh cho thấy, Nghệ An và Long An có tỷ lệ chênh lệch cao nhất 1,70; Quảng Ninh tỷ lệ chênh 1,69.
Ba địa phương có tỷ lệ chênh lệnh thấp nhất gồm Bình Dương (0,32); Ninh Bình (0,45) và Bạc Liêu (0,54).
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết, Bộ GD&ĐT thực hiện đối sánh điểm thi và học bạ theo hướng so sánh điểm trung bình 9 môn thi tốt nghiệp THPT với điểm trung bình học bạ lớp 12 của 9 môn học tương ứng.
Ví dụ, học sinh chọn thi bài thi môn KHXH sẽ tính trung bình các điểm thi tốt nghiệp của 6 môn thi (Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) và đối sánh với trung bình các điểm học bạ của 6 môn học tương ứng ở lớp 12.
Việc đối sánh chỉ dừng lại ở lớp 12 bởi phạm vi kiến thức trong đề thi tốt nghiệp THPT 2020 chỉ tập trung ở lớp học này.
Đánh giá tổng quan, ông Thành cho biết, kết quả đối sánh giữa điểm trung bình học bạ và trung bình điểm thi là khá tốt. Hai trường dữ liệu này có độ vênh, có tỉnh nhiều, có tính ít, nhưng cơ bản là tương thích và tuyến tính với nhau.
Một số tỉnh ở vùng khó khăn có điểm thi thấp hơn điểm học bạ, khoảng chênh lệch giữa hai trường dữ liệu này cũng rộng hơn so với vùng thuận lợi. Tuy nhiên xét tổng thể thì kết quả điểm thi và điểm học bạ vẫn có sự tuyến tính với nhau khi cả 2 đều đứng vị trí tốp cuối của cả nước.
Theo Vụ trưởng Vụ Trung học, việc điểm thi thấp hơn học bạ ở một số tỉnh vùng khó khăn thầy cô cho điểm học sinh có phần linh động hơn động viên để các em có động lực tiếp tục cố gắng.
Việc thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và đánh giá trong quá trình dạy học đều căn cứ theo một chuẩn đầu ra chung của chương trình giáo dục phổ thông. Do đó, nếu tỉnh nào kết quả còn thấp và cũng vì thế có sự chênh lệch giữa điểm học bạ và điểm thi còn cao thì cần tiếp tục điều chỉnh quá trình dạy học để nâng cao hơn nữa chất lượng và đánh giá trong trường học sát với yêu cầu chất lượng.
Từ việc đối sánh kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm học bạ, có thể khẳng định, khi học sinh cả nước cùng tham dự một kỳ thi với chung đề thi, việc đánh giá học sinh sẽ sát hơn trình độ của các em. Qua đó cung cấp nhiều thông tin để các nhà trường, địa phương, ngành giáo dục điều chỉnh việc dạy và học phù hợp hơn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, toàn ngành, ông Thành nói.