Tại họp báo thường kỳ chiều 16/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải dành nhiều thời gian chia sẻ về thị trường xăng dầu trong thời gian và những biện pháp giúp hạ nhiệt giá mặt hàng này.
Thứ trưởng cho biết có 3 biện pháp giảm giá xăng dầu. Thứ nhất sử dụng quỹ bình ổn nhưng quỹ này có giới hạn, không thể lạm dụng vì sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh.
"Về giảm thuế, Bộ Công Thương luôn có quan điểm giảm thuế, đặc biệt là giảm thuế bảo vệ môi trường và đầu tháng 4, sắc thuế này đã giảm 50%. Thời gian tới chắc chắn sẽ giảm thêm thuế, bộ đã họp bàn và đề xuất. Không chỉ thuế bảo vệ môi trường mà còn thuế nhập khẩu... và cần phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng", ông nhấn mạnh.
Và cuối cùng, theo ông Hải là biện pháp giảm tác động của việc tăng giá xăng dầu, tức hỗ trợ các gói an sinh đối với người nghèo, yếu thế, doanh nghiệp bị ảnh hưởng...
Về đề xuất bỏ quỹ bình ổn giá, người phát ngôn Bộ Công Thương cho rằng cần phải tính toán nếu bỏ quỹ này thì phải có biện pháp khác thay thế. "Tôi đã nhiều lần muốn bỏ quỹ này nhưng vấn đề nếu bỏ thì giá xăng sẽ tăng sốc. Quan trọng là đưa ra chính sách phải đảm bảo tính khả thi và tác động thực sự đến người dân, doanh nghiệp và kinh tế vĩ mô", ông nhìn nhận.
Ông Hải cho biết gần đây, trong Nghị quyết của Chính phủ kỳ họp Quốc hội về vấn đề xăng dầu vẫn cho rằng phải sử dụng quỹ này một cách hợp lý, linh hoạt. Tức vẫn phải duy trì quỹ bình ổn này.
Về nguồn cung xăng dầu trong nước, theo Thứ trưởng, 6 tháng đầu năm, Việt Nam vẫn đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.
"Thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục ưu tiên nguồn cung sản xuất trong nước, nếu thiếu sẽ tăng nhập khẩu bên ngoài", ông nói.
Trước thông tin Malaysia muốn xuất khẩu 300 tấn xăng RON 95 sang Việt Nam, ông cho biết hiện nay tất cả quốc gia, vùng lãnh thổ đều tiếp cận mức giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế. Việt Nam đang chọn Singapore Platts để cập nhật giá xăng và làm cơ sở để tính giá bán cơ sở xăng dầu.
"Đối với Malaysia, một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang nhập khẩu từ thị trường này với mức giá tương đương như các thị trường châu Á khác", ông nói.
Theo Bộ Công Thương, giá xăng trong nước đang ở mức trung bình so với các nước trên thế giới. (Ảnh: Quỳnh Danh).
Theo ông, nhiều người thường nhận xét giá xăng cao hay thấp. Nhưng hiện nay giá xăng dầu nước ta đang đứng thứ 85/170 quốc gia, ở mức trung bình của các nước. "Muốn đánh giá xăng cao hay thấp phải đánh giá một cách toàn diện, tổng thể như tính mức thu nhập bình quân, nhu cầu, đối tượng...", ông nói và lưu ý các nước chung biên giới như Lào, Campuchia, Trung Quốc vẫn cao hơn Việt Nam.
Bà Lê Việt Nga, Vụ phó Vụ thị trường trong nước, cũng cho biết, thời gian qua, nhờ các chính sách của Chính phủ và các cơ quan chức năng, giá xăng Việt Nam đã tăng thấp hơn so với đà tăng thế giới.
"Giá bình quân trên thị trường singapore ngày 13/6 so với đầu năm tăng 41,36 - 84,35%, nhưng trong nước chỉ tăng 24,42 - 62,44%. Ngoài ra, còn nhờ vai trò quan trọng của quỹ bình ổn xăng dầu giúp kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội", bà nói và cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu, góp ý với Bộ Tài chính về đề xuất bỏ quỹ bình ổn.
Về vấn đề dự trữ xăng dầu, bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch cho hay, cơ cấu dự trữ xăng dầu của Việt Nam có 3 nguồn, gồm dự trữ trong sản xuất, dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia. Quy định này đã được nêu rõ tại Quyết định 1030 của Chính phủ.
"Hiện nay, dự trữ sản xuất có dự trữ tại hai nhà máy lọc dầu. Dự trữ thương mại tại các thương nhân kinh doanh phân phối xăng dầu, gồm thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối với thời gian 30 ngày", bà nói.
Bà Hiền thừa nhận nguồn dự trữ xăng dầu quốc gia của Việt Nam còn mỏng so với các quốc gia khác, như Mỹ, Nhật Bản... Theo đó, để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thực hiện Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về kỳ họp thứ 9 vừa qua, sự chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án để nâng mức dự trữ quốc gia xăng dầu lên 30 ngày.
Bộ đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo chi tiết hơn về nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia. (Ảnh: Phạm Thắng).
"Bộ đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo chi tiết hơn về nâng mức dự trữ này", bà Hiền nói.
Thông tin thêm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, mục đích của dự trữ là để sử dụng khi nguồn cung xăng dầu thiếu hụt và đây là dự trữ lưu chuyển. "Thời gian qua, vai trò dự trữ của doanh nghiệp có đóng góp rất lớn vào việc bảo đảm nguồn cung trong bối cảnh thế giới và việc sản xuất trong nước bị ảnh hưởng", ông nói.
Hiện, một số nước như Australia, Mỹ, Nhật Bản... đều có mức dự trữ quốc gia ở mức 90 ngày. "Việt Nam cần tăng dự trữ quốc gia đảm bảo hài hòa phù hợp cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu", ông nhấn mạnh.
Trước đó, trong phiên chất vấn, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Việt Nam có dự trữ, nhưng lượng dự trữ của chúng ta là rất ít, chỉ đáp ứng được nhu cầu trong khoảng 5 - 7 ngày. Quỹ dự trữ này chỉ được sử dụng trong những tình huống đặc biệt chứ không phải là tung ra trong hoàn cảnh như hiện nay.