Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

5 lưu ý gì khi sạc xe máy điện

Việc tưởng chừng đơn giản như sạc cho xe máy điện nhưng làm sao để sạc đúng chuẩn, an toàn, duy trì tuổi thọ cho xe thì không phải ai cũng biết.

Sạc không đúng cách, pin và ắc quy xe máy điện rất nhanh hỏng và nguy cơ gây cháy nổ cao, bạn cần lưu ý những cách sạc dưới đây:

Không sạc qua đêm

Khi mới mua xe máy điện, người dùng cần sạc ít nhất 12 tiếng, trong 3 lần sạc đầu tiên nên sạc từ đủ 12-14 tiếng. Những lần sạc sau đó không nên sạc pin quá 12 tiếng liên tục, chỉ sạc đủ thời gian theo thông số của từng loại xe và khi sạc chuyển sang đèn xanh. Đồng thời, không nên sạc quá nhiều lần trong ngày, nên rút sạc khi ắc quy/pin đã đầy.

Nếu xe máy điện không được trang bị tính năng tự tắt nguồn điện khi đầy thì không nên sạc điện qua đêm. Pin sẽ bị quá tải do lượng điện lớn được nạp suốt đêm dễ gây tình trạng chai pin, phồng pin, dễ bị hỏng hoặc thậm chí là gây cháy nổ.

Việc sạc xe máy điện rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ sử dụng cũng như đảm bảo an toàn. (Ảnh minh họa)

Sạc khi pin còn 20%

Không nên dùng pin đến khi cạn kiệt rồi mới sạc nhằm tránh tạo áp lực quá lớn lên pin, lâu dần sẽ làm pin nhanh bị chai, bị phồng. Bạn nên sạc lúc ắc quy, pin gần hết, duy trì dung lượng pin trên 20% khi sử dụng. Đây cũng là cách giúp bộ sạc không phải làm việc hết công suất gây sinh nhiệt năng lớn.

Theo một số chuyên gia, nếu muốn sạc mà điện vẫn còn thì nên xả xuống còn từ 20 đến 30% trước khi sạc, tuy nhiên không nên để pin, ắc quy còn dưới 5% trừ trường hợp không thể sạc ngay được. Việc xả pin, ắc quy để sạc có thể gây ra một số hiện tượng như sai thời lượng pin/ắc quy còn lại hoặc đèn báo báo sai, vì vậy không nên thực hiện quá thường xuyên.

Không sạc khi pin còn nóng

Sau khi sử dụng xe, người dùng không nên sạc pin ngay mà nên đợi xe máy điện nguội rồi mới sạc. Vì khi đó bình ắc quy, pin vẫn còn đang nóng, nếu cắm điện ngay rất dễ dẫn đến tình trạng chai, phồng và nhanh hỏng. Có thể đợi sau 15-30 phút để nhiệt độ pin giảm về nhiệt độ môi trường, sau đó mới tiến hành sạc hoặc tốt nhất là để nguội khoảng 1 tiếng rồi mới cắm sạc.

Khi không sử dụng xe trong thời gian dài, nên duy trì pin ở mức 50% trở lên, nếu không pin sẽ bị cạn kiệt và nhanh hỏng hơn so với pin vẫn duy trì điện năng.

Đầu sạc luôn khô ráo

Các chuyên gia cũng khuyên, đầu sạc luôn luôn phải khô ráo, nếu còn nước trong đầu sạc xe sẽ dẫn đến sự cố chập điện. Không sạc khi phát hiện thiết bị sạc hoặc phương tiện gặp lỗi.

Chuyên gia khuyên người dùng khi gắn sạc nên cắm đầu sạc vào xe trước, sau đó mới cắm phích vào ổ điện. Kiểm tra chắc chắn các đầu sạc được gắn chặt, nếu lỏng lẻo xe sẽ không vào điện, khiến điện trở tiếp xúc tăng cao, gây phóng điện hay chảy nhựa.

Khi thấy củ sạc báo đầy nên rút sạc ra, dù củ sạc có chế độ ngắt điện khi đầy, xe có trang bị chế độ ngắt sạc để đảm bảo an toàn. Để rút sạc cần tắt xe trước, sau đó rút phích điện xong mới rút giắc sạc. Muốn bật khóa xe, cần đợi ít nhất 30 giây sau khi cắm sạc. Nên đợi khoảng một phút sau khi rút sạc ra khỏi xe thì mới cắm lại sạc.

Trong quá trình sạc điện nên tắt động cơ của xe, thường xuyên kiểm tra, ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ.

Chọn vị trí sạc

Chọn vị trí sạc nơi khô ráo thoáng mát, không nhiều dây điện chằng chịt hoặc nhiều thiết bị điện tử khác. Khi sạc trong phòng cần tránh nơi kín đảm bảo điều kiện thông thoáng gió tốt trong điều kiện nhiệt độ dưới 35 độ C, nếu không phải có các biện pháp bảo ôn hoặc giảm nhiệt. Đặc biệt tránh xa tầm tay của trẻ em.

Để bộ sạc ở nơi khô ráo, bằng phẳng, tuyệt đối không để trong cốp xe bởi khả năng thoát nhiệt của củ sạc bị hạn chế khiến nhiệt độ tăng cao, gây nguy cơ mất an toàn. Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc lên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt.

Cuối cùng, người dùng tuyệt đối không sử dụng sạc trôi nổi, có thể gây ra hiện tượng chênh lệch nguồn điện hay vấn đề về tiếp xúc, có thể làm cho ắc quy/pin giảm khả năng tích điện, có thể gây chập cháy điện. Phải sử dụng bộ sạc chính hãng, sạc đi kèm theo xe.

Ngọc Lâm (Tổng hợp)

Tin mới