Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xí nghiệp lâm đặc sản nằm giữa khu dân cư, gần 2 thập kỷ 'tra tấn' môi trường

(VTC News) -

Gần 2 thập kỷ, Xí nghiệp Lâm đặc sản Tam Kỳ hoạt động là ngần ấy thời gian người dân ở Quảng Nam "kêu trời" vì phải sống chung với ô nhiễm.

Nhiều năm qua, người dân khối phố Trường Xuân, phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam liên tục bày tỏ sự bức xúc trước hoạt động sản xuất gây ô nhiễm của Xí nghiệp Lâm đặc sản Tam Kỳ - cơ sở nằm lọt thỏm giữa khu dân cư thuộc khối phố Trường Xuân.

Theo người dân địa phương, Xí nghiệp Lâm đặc sản Tam Kỳ bắt đầu xây dựng và đưa vào vận hành từ cách đây 19 năm.  

Hoạt động của Xí nghiệp Lâm đặc sản Tam Kỳ khiến người dân bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Lê Dung (trú khối Trường Xuân) cho hay, ròng rã gần 2 thập kỷ, quá trình chế biến gỗ liên tục xả khói bụi, phát tán ra bên ngoài khiến môi trường không khí bị "tra tấn". Bên cạnh đó, hoạt động của xí nghiệp còn gây tiếng ồn khiến người dân không khỏi ngao ngán. 

“Có khoảng thời gian, xí nghiệp hoạt động cả ngày lẫn đêm, mùi sơn nồng nặc khiến nhà nào nhà nấy đóng cửa kín mít. Nguyên nhân do đâu còn chờ cơ quan chức năng kết luận, nhưng thực tế đã có nhiều người dân ngụ cư lân cận xí nghiệp mắc bệnh viêm phổi, viêm đường hô hấp và ung thư”, bà Dung nói và thông tin thêm, đã rất nhiều lần, bà con trong khối phố tố hoạt động sản xuất "bức tử" môi trường của xí nghiệp lên chính quyền địa phương. Khi cơ quan chức năng vào cuộc, xí nghiệp ngưng hoạt động một thời gian và sau đó tiếp tục tái diễn tình trạng gây ô nhiễm.

Khí thải phát tán từ xí nghiệp khiến các hộ dân xung quanh "kêu trời".

Chị Nguyễn Thị Kim Yến - chủ ngôi nhà chỉ cách xí nghiệp 50m - giãi bày: “Những ngày gần đây, xí nghiệp chủ yếu xả khí thải vào ban đêm, có mùi hôi rất khó chịu. Sống gần xí nghiệp này, tôi rất lo lắng cho sức khỏe người thân trong gia đình.

Để hạn chế mùi hôi tấn công, nhà của tôi hầu như luôn ở trong trạng thái cửa đóng then cài. Người dân ở đây mong muốn xí nghiệp sớm di dời đi nơi khác để trả lại môi trường trong sạch cho dân”.

Được biết, cách đây vài tháng, vì không chịu thấu cảnh sống chung với ô nhiễm, người dân đã gửi đơn lên UBND phường Trường Xuân. Sau đó, Xí nghiệp Lâm đặc sản Tam Kỳ cam kết đầu tư cải tiến thiết bị xử lý khí thải nhằm hạn chế ô nhiễm. Thế nhưng hiện nay, vào ban đêm, người dân ở gần ống khói vẫn cảm nhận được mùi hôi khó chịu.

Ông Nguyễn Ngọc Cường - Chủ tịch UBND phường Trường Xuân - cho biết, 2 tuần trước, chính quyền địa phương đã chủ trì cuộc họp với sự tham dự của lãnh đạo xí nghiệp và bà con. Tại đây, người dân lại một lần nữa bày tỏ nguyện vọng xí nghiệp sớm được di dời.

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Văn Quảng - Giám đốc Xí nghiệp Lâm đặc sản Tam Kỳ - cho hay xí nghiệp tạm dừng hoạt động từ tháng 1 đến tháng 8/2024 vì không có đơn hàng.

Hơn 1 tháng qua, khi doanh nghiệp nhận được đơn đặt hàng, các công nhân mới bắt đầu dùng củi đốt để sấy gỗ nên xuất hiện khói.

Rất nhiều lần, người dân địa phương kiến nghị di dời xí nghiệp này khỏi khu dân cư.

Theo ông Quảng, hiện nay xí nghiệp đã đầu tư xây dựng hệ thống lò sấy công nghệ mới đạt tiêu chuẩn. Xí nghiệp cũng lắp đặt camera ngay chỗ lò sấy gỗ, gắn trực tiếp đường link để cho Công an phường kiểm tra, giám sát.

"Về lâu về dài, để đảm bảo hoạt động, xí nghiệp sẽ di dời khỏi khu dân cư thuộc khối phố Trường Xuân. Hiện, chúng tôi đã tìm được vị trí xây dựng xí nghiệp trong khu công nghiệp và sẽ chuyển toàn bộ hoạt động về xí nghiệp mới sau khi hoàn thành xây dựng" - ông Quảng thông tin thêm.

THANH BA - TAM DÂN

Tin mới