Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao đội tuyển Italy mặc áo xanh, có biệt danh 'thiên thanh'?

(VTC News) -

Đội tuyển Italy được biết đến với biệt danh "đội bóng thiên thanh" với màu áo xanh dương truyền thống.

Khi nhắc đến đội tuyển Italy, hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của người hâm mộ là màu áo xanh thiên thanh đặc trưng. Tuy nhiên, có lẽ không ít người sẽ đặt câu hỏi vì sao đội bóng này lại chọn xanh dương làm màu áo truyền thống (từ đó có biệt danh "Azzurri", tiếng Italy nghĩa là xanh dương). Quốc kỳ của Italy vốn không có màu này.

Đội tuyển Italy luôn mặc áo xanh cho dù màu này không có trên quốc kỳ

Theo Sport Bible, lý do thực sự khiến Italy luôn mặc trang phục màu thiên thanh khi thi đấu đến từ yếu tố lịch sử.

Nhà Savoy - một trong những hoàng tộc lâu đời nhất thế giới - sau khi thống nhất Italy vào năm 1861 chọn xanh dương làm màu sắc chủ đạo cho trang phục hoàng gia cũng như trang trí trong các sự kiện. 

Chính vì thế, sắc thiên thanh đã trở thành màu quen thuộc trong đời sống của người dân nước này. Màu xanh này đã được đội tuyển Italy sử dụng từ những trận đấu quốc tế đầu tiên vào đầu thập niên 1910. Trận đấu đầu tiên của đội tuyển Italy với màu áo xanh là trận gặp Hungary tại Milan, diễn ra vào tháng 1/1911.

Sau này, nhà Savoy không còn nắm quyền và Italy chuyển sang thể chế cộng hòa đến ngày nay. Quốc kỳ Italy chỉ có 3 màu xanh lá cây, trắng và đỏ. Đội tuyển Italy sử dụng huy hiệu có tên gọi "scudetto" hình chiếc khiên với 3 màu quốc kỳ. Tuy nhiên, màu áo xanh thiên thanh của đội tuyển Italy vẫn được giữ nguyên.

Không chỉ bóng đá, đội tuyển ở nhiều môn thể thao khác của Italy cũng sử dụng màu thiên thanh, trừ các đội thi đấu ở môn thể thao mùa đông hoặc đua xe đạp thường dùng màu trắng.

Tại EURO 2024, Italy sẽ tiếp tục sử dụng sắc áo thiên thanh truyền thống. Đội bóng của huấn luyện viên Luciano Spalletti, hiện là nhà đương kim vô địch của giải đấu. Họ nằm ở bảng B và sẽ lần lượt thi đấu với Albania, Tây Ban Nha và Croatia.

Phương Linh

Tin mới