Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Uống nước vối tốt hơn hay chè xanh tốt hơn?

(VTC News) -

Nước chè xanh và nước vối là thức uống quen thuộc của nhiều người, vậy nhưng uống nước vối tốt hơn hay chè xanh tốt hơn?

Uống nước vối hay chè xanh tốt hơn?

Chè xanh và nước vối là hai loại đồ uống được nhiều người yêu thích. Vậy nhưng nhiều người vẫn băn khoăn rằng uống nước vối hay nước chè xanh tốt hơn?

Tác dụng của nước vối

Báo Vietnamnet dẫn lời Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng cho biết, từ lâu cây vối được nhiều người trồng để lấy lá, nụ và vỏ thân cây vối nấu nước uống hàng ngày. Hiện có cả vối rừng và vối nhà, cả hai đều có công dụng giống nhau và đều tốt cho sức khoẻ.

Nói về tác dụng của nước vối, bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, cây lá vối không chỉ là nước uống dùng để giải nhiệt mà còn là loại thuốc có nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Điều trị các bệnh đường tiêu hóa

Trong lá vối chứa các hoạt chất tác dụng kích thích dạ dày tiết dịch, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng. Uống nước lá vối có thể giúp bệnh nhân ăn ngon miệng hơn và tăng cường quá trình chuyển đổi chất trong hệ tiêu hóa.

Tanin và tinh dầu chứa trong lá có chức năng bảo vệ ruột và đại tràng cũng như kháng khuẩn, giảm đau bụng và ngăn ngừa đi ngoài phân sống.

Điều trị bệnh tiểu đường

Trong nụ hoa cây vối có chất flavonoid giúp đường huyết ổn định và còn hỗ trợ giảm mỡ máu. Sử dụng lá vối giúp cơ thể phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Điều trị bệnh ngứa, lở loét

Lá vối bên cạnh giúp ổn định đường huyết ra thì còn chứa các hoạt chất kháng viêm và sát khuẩn. Sử dụng nước lá vối để hạ nhiệt, tránh mụn nhọt do thân nhiệt cũng đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, các chất này còn trị lở ngứa, nấm, chốc đầu, hỗ trợ tái tạo làn da và ngăn ngừa các vi khuẩn phát triển trở lại.

Điều trị bệnh gout

Bệnh gout để lại nhiều khó chịu cho người bệnh do tình trạng viêm khớp kéo dài. Nhiều người sử dụng lá và nụ của cây vối để thúc đẩy thải độc và lợi tiểu, giúp quá trình đào thải axit uric diễn ra nhanh hơn. Chính vì vậy mà sử dụng cây vối có khả năng ngăn ngừa bệnh gout phát sinh trở lại.

Giảm mỡ máu

Trong lá vối chứa beta-sitosterol, vitamin và khoáng chất có công dụng đẩy mạnh quá trình giảm mỡ máu và kích thích chuyển hóa cholesterol hiệu quả.

Nước chè xanh (phải) và nước vối đều có tác dụng tốt cho sức khoẻ

Tác dụng của chè xanh

Báo VnExpress dẫn nguồn trang Verywellhealth cho biết, nước chè xanh có rất nhiều công dụng với sức khoẻ. Một số tác dụng phổ biến của nước chè xanh là:

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Uống trà xanh có thể góp phần giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một đánh giá của 31 nghiên cứu cho thấy, trà xanh liên quan đến việc giảm đáng kể lượng cholesterol "xấu".

Các hợp chất chống viêm trong trà xanh như EGCG được chứng minh có tác dụng làm giãn và giảm viêm mạch máu. Uống 3-5 tách trà xanh mỗi ngày, cùng với chế độ ăn uống lành mạnh, giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 41%.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Trà xanh giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, góp phần chống lại sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác, các bệnh thoái hóa thần kinh. Trà xanh cũng chứa caffein, L- theanine - một loại axit amin có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng, giảm căng thẳng và tăng cường sản xuất dopamine và serotonin.

Một nghiên cứu cho thấy, uống trà xanh có thể làm giảm 64% nguy cơ suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Bệnh tiểu đường type 2 có liên quan đến lượng đường trong máu tăng cao, xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc sử dụng không đúng cách. Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể góp phần chống lại bệnh tiểu đường type 2 bằng cách điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng kháng insulin.

Góp phần chống lại một số loại ung thư

Trà xanh giàu polyphenol, giúp chống lại các gốc tự do và có thể giúp bảo vệ tế bào và DNA khỏi bị hư hại. Tổn thương oxy hóa liên quan đến chứng viêm mạn tính, có thể dẫn đến sự phát triển ung thư.

Nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm: ung thư vú, đại thực tràng, ung thư miệng...

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, riêng trà xanh không làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư trên. Mỗi người cần duy trì lối sống khoa học, tập luyện để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Theo Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, tác dụng của nước trà và vối không khác nhau nhiều. Việc sử dụng thức uống nào do sở thích của mỗi người. Cả hai đều thanh nhiệt, giải độc, tăng cường chức năng gan, làm chậm quá trình oxy hóa, ngăn bệnh tim mạch, ung thư.

Lá chè chứa tanin cao hơn và caffeine kích thích nhẹ thần kinh trung ương, hệ hô hấp, tim mạch, tạo cảm giác sảng khoái, dễ chịu, kích thích hoạt động của thận và tăng cường sự lưu thông máu.

Một số người có hiện tượng say khi uống chè xanh lúc đói do thành phần catechin, theanine và caffein trong trà.

Ngoài ra, nước chè xanh khiến bạn mất ngủ do chứa caffeine giúp tỉnh táo, tập trung. Ngược lại, khi uống nước vối, bạn không có hiện tượng say và mất ngủ nhờ tác dụng làm dịu và giảm căng thẳng, giúp thư giãn của nước vối.

Lưu ý, không nên uống nhiều nước vối sau ăn khiến dưỡng chất bị pha loãng. Nếu bạn mất ngủ, không nên uống nước vối quá mức gây tình trạng nhuận tràng, tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt. Không uống nước vối thay nước lọc, để qua đêm.

Hạ An (Tổng hợp)

Tin mới