Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong trường học được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) xây dựng, tham khảo ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế.
Theo đó, có 7 tiêu chí để đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh đến trường. Đó là đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh như thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch cho học sinh, cán bộ, giáo viên và người lao động trong nhà trường.
Tất cả học sinh, giáo viên đều thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt và đeo khẩu trang đúng cách ở nhà và trên đường tới trường. Ngoài ra, phải thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế; có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường…
Có 6 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch trong quá trình học sinh học tập tại trường. Cụ thể, phải bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp; đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ, được đặt lên hàng đầu.
Việc lau khử khuẩn, vệ sinh, phương tiện sau mỗi lần đưa đón học sinh, đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường cũng là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ an toàn. Các trường phải sắp xếp đảo đảm 100% số học sinh, cán bộ, giáo viên giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà; học sinh mầm non và tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.
Đảm bảo môi trường học đường an toàn khi học sinh đi học.
Mỗi tiêu chí có 2 mức độ đánh giá là đạt và không đạt. Trường “đạt” từ 11 tiêu chí trở lên (trong đó có các tiêu chí 100% học sinh, giáo viên đeo khẩu trang trên đường đến trường và trong quá trình học tập, tiêu chí về vệ sinh khử trùng trường lớp, trang thiết bị đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón, tức các tiêu chí 4, 5, 10, 11) sẽ được xếp loại “trường học an toàn”.
Trường đạt từ 8 đến 10 tiêu chí (trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 10, 11) được xếp loại “thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại”. Nếu chỉ đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường được đánh giá “thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động".
Căn cứ bộ tiêu chí này, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT xây dựng các tiêu chí cụ thể gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, làm cơ sở đánh giá mức độ an toàn của nhà trường khi cho học sinh đi học trở lại.
Video: Nhiều địa phương đón học sinh trở lại trường