Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) cho biết họ đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên của dòng máy bay chở hàng không người lái mới ở phía Tây Bắc nước này, trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực củng cố thị trường phương tiện không người lái và thúc đẩy tiềm năng của nó.
AVIC cho biết nguyên mẫu HH-100 đã cất cánh thử nghiệm hôm 12/6 ở sân bay hàng không tổng hợp Lantian ở Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây. Trong suốt chuyến bay, HH-100 hoạt động bình thường và hoàn thành mọi yêu cầu thử nghiệm. Công ty mô tả máy bay có “tải trọng cao và chi phí thấp”.
Nguyên mẫu máy bay chở hàng không người lái HH-100 của Trung Quốc được chụp ở Tây An, nơi đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên thành công. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Máy bay chở hàng không người lái này được thiết kế có trọng lượng cất cánh tối đa là 2.000 kg, tải trọng 700 kg và tầm hoạt động toàn tải là 520 km. Máy bay có thể đạt tốc độ hành trình tối đa 300 km/h và độ cao hoạt động tối đa 5.000 m.
AVIC cho biết, với khả năng chở khoảng 4 m3 hàng hóa, ứng dụng chính của máy bay không người lái là logistics tuyến nhánh, hoặc giao hàng đường ngắn. Tuy nhiên, vai trò của nó có thể được mở rộng sang chữa cháy rừng, vận chuyển vật tư cứu trợ, thông tin liên lạc tiếp sức khẩn cấp và điều chỉnh thời tiết.
Theo Trung tâm Phát triển Công nghiệp Thông tin Trung Quốc, một viện nghiên cứu thuộc Bộ công nghiệp và Công nghệ Thông tin, ngành công nghiệp máy bay không người lái dân dụng của Trung Quốc đã đạt 117,4 tỷ nhân dân tệ (16,2 tỷ USD) vào năm 2023, tăng trưởng 32% so với năm trước đó.
Trung tâm nghiên cứu cho biết trong báo cáo công bố cuối năm 2023 rằng, Trung Quốc có hơn 2.300 công ty máy bay không người lái dân dụng và hơn 1.000 loại sản phẩm máy bay không người lái sản xuất hàng loạt.
Các nhà phân tích cho rằng các vật liệu sẵn có và giá rẻ ở Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy đáng kể sự phát triển của ngành công nghiệp máy bay không người lái.
Theo báo cáo tháng 3 của AskCI, một công ty tư vấn ở Thâm Quyến, chuỗi ngành công nghiệp điện tử hoàn chỉnh của Trung Quốc cho phép các nhà sản xuất máy bay không người lái mua các linh kiện điện tử chất lượng cao với giá thấp hơn.
"Về cơ bản tất cả các máy bay thương mại không người lái đều chạy bằng pin lithium", AskCI cho hay. "Công nghệ pin lithium của Trung Quốc đang dẫn đầu thị trường toàn cầu về cả hiệu năng và giá cả. Ưu thế về chi phí này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển".
Ngành công nghiệp máy bay không người lái là một phần thiết yếu cho "nền kinh tế độ cao thấp" của Trung Quốc, đề cập đến các doanh nghiệp vận hành phương tiện bay ở độ cao dưới 3.000 m.
Kể từ năm 2021, Trung Quốc không ngừng thúc đẩy nền kinh tế độ cao thấp với việc chính quyền trung ương liên tiếp đưa ra các chính sách và quy định liên quan.
Thị trường độ cao thấp của Trung Quốc được định giá hơn 500 tỷ nhân dân tệ (68,91 tỷ USD) vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng 33,8%, và được kỳ vọng sẽ vượt quá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137,82 tỷ USD) vào năm 2026.
AVIC cho biết chuyến bay đầu tiên thành công của nguyên mẫu HH-100 là để đáp ứng nỗ lực của Trung Quốc nhằm xây dựng một ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược trong nền kinh tế độ cao thấp.
Để đón đầu làn sóng đó, hàng loạt hệ thống vận tải hàng không không người lái thương mại nặng 2 tấn, 5 tấn và 10 tấn đang được nghiên cứu và phát triển, AVIC cho biết thêm.