Gắn bó với thị trường Việt Nam gần 30 năm, Toyota là thương hiệu nhận được sự tin tưởng của khách hàng, với sự bền bỉ và tin cậy của sản phẩm. Doanh số được thể hiện bằng con số từ báo cáo thống kê hàng tháng, hàng năm.
Về chất lượng, xe Toyota luôn được gắn liền với những đặc điểm lành, bền và tiết kiệm.
Tuy vậy, trong năm 2023 vừa qua, Toyota toàn cầu nói chung và Toyota Việt Nam nói riêng đã phải đối mặt với không chỉ một mà tới hai thách thức lớn.
Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm ngoái, doanh số toàn khối giảm 23%, tương đương 81.686 xe. Hãng xe có quy mô càng lớn chịu tác động của nền kinh tế càng mạnh. Doanh số của riêng Toyota giảm 37%, tương đương 33.701 xe. Đây là một con số đáng kể khi so với tổng doanh số 59.207 xe (bao gồm cả Lexus) bán ra năm 2023 của thương hiệu Nhật Bản.
Tuy nhiên, nhìn rộng ra toàn thị trường, hầu hết các hãng xe nằm trong khối VAMA đều tăng trưởng âm. Có thương hiệu bị giảm tới 70% doanh số chỉ sau một năm kinh tế khó khăn.
Đối mặt với thách thức lớn như vậy nhưng Toyota vẫn giữ được vị trí số một về doanh số trên thị trường xe du lịch. Tính cả Lexus, Toyota Việt Nam bán được tổng cộng 59.207 xe du lịch, cao hơn mức 57.683 của hãng xe đứng thứ hai.
Corolla Cross nằm trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất năm 2023.
Xét riêng trong khối VAMA năm 2023, thương hiệu Nhật Bản cũng đang nắm giữ vị trí số 1 về lượng xe tiêu thụ. Trong đó, Vios và Corolla Cross được nhiều khách hàng Việt tin tưởng lựa chọn khi góp mặt trong danh sách 10 xe bán chạy nhất.
Bên cạnh đó, Yaris Cross là một dòng sản phẩm mới đầy hứa hẹn của Toyota khi là xe bán chạy nhất phân khúc và nằm trong danh sách 10 xe có doanh số tốt nhất hồi tháng 11 năm ngoái.
Những nỗ lực của Toyota Việt Nam trong thời gian qua phần nào còn đóng góp vào kết quả kinh doanh tích cực của tập đoàn mẹ trên toàn cầu. Với mức định giá 64,5 tỷ USD, Toyota trở thành thương hiệu ô tô có giá trị tốt nhất năm 2023 theo đánh giá của Interbrand - một công ty nghiên cứu có lịch sử 45 năm với trụ sở tại New York, Mỹ.
Mặc dù kết thúc năm với những con số mà nhiều hãng xe phải ao ước nhưng Toyota toàn cầu trong nửa cuối năm 2023 cũng gặp phải khó khăn với sự cố xảy ra tại thương hiệu con Daihatsu.
Thử thách “kép” trong năm 2023 cũng như “lửa thử vàng” để Toyota Việt Nam tiếp tục nỗ lực mang đến các sản phẩm và dịch vụ chất lượng.
Sau khi phát hiện vấn đề, Toyota toàn cầu và Daihatsu Nhật Bản đã chủ động tiến hành kiểm tra và thử nghiệm kỹ thuật nội bộ đối với mẫu xe được phát hiện bất thường này dưới sự giám sát của Cơ quan Quản lý thử nghiệm độc lập và nhận được xác nhận của Ủy ban độc lập thuộc bên thứ ba rằng các hạng mục đều đạt tiêu chuẩn.
Trong quá trình hơn nửa năm sự cố thử nghiệm xảy ra, Toyota Việt Nam vẫn liên tục nắm bắt thông tin để kịp đưa ra phản hồi tới khách hàng.
Qua chỉ thị từ Toyota toàn cầu, liên doanh Nhật Bản đã gấp rút tạm dừng giao xe Avanza Premio MT ngay từ ngày 21/12/2023 để đợi thêm thông tin từ Toyota toàn cầu và cơ quan kiểm định xe độc lập.
Theo thông tin từ Toyota toàn cầu, Avanza Premio (phiên bản MT) là xe duy nhất tại Việt Nam nằm trong danh sách 64 cái tên được công bố bởi một ủy ban điều tra độc lập thuộc bên thứ ba. Theo đó, trong thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu, phiên bản xe này đã bị gắn thêm một chi tiết gắn tại vị trí tấm hướng gió sau khiến kết quả thay đổi.
Đây là hành động can thiệp không đúng nhưng không ảnh hưởng tới chất lượng và độ an toàn của xe bán ra thị trường. Hơn nữa, khi được xuất đi các thị trường khác, các xe đều phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải riêng của từng quốc gia. Tại Việt Nam, Avanza Premio MT đã được Cục Đăng kiểm chứng nhận đạt TCVN (đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng).
Vì vấn đề của mẫu xe Avanza Premio MT không liên quan đến chất lượng xe ở Việt Nam, nên đại lý vẫn có thể giao xe cho khách hàng và những khách hàng đang sở hữu xe có thể yên tâm sử dụng như bình thường.
Có thể thấy, trong năm khủng hoảng kinh tế vừa qua, Toyota Việt Nam đã thể hiện nỗ lực đổi mới với rất nhiều dòng sản phẩm có thiết kế hợp xu thế, công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường, đồng thời cải thiện chính sách bán hàng với những ưu đãi lớn lần đầu được đưa ra.
Về vấn đề từ Daihatsu tại nước ngoài, liên doanh Nhật Bản cũng sẵn sàng đối mặt và đưa ra phương án xử lý kịp thời theo sự điều phối của tập đoàn mẹ nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng.
Giới chuyên gia nhận định thách thức kép này cũng như “lửa thử vàng” với thương hiệu xe đã có vị thế trên thị trường như Toyota.