Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Lukashenko nêu lý do Belarus, Nga tập trận hạt nhân chiến thuật

(VTC News) -

Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết Nga và Belarus đang tổ chức cuộc tập trận huấn luyện sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

"Vũ khí hạt nhân là loại vũ khí nguy hiểm. Vì vậy, để sử dụng những loại vũ khí đó, chúng ta phải huấn luyện, phải biết cách sử dụng. Căng thẳng leo thang đang diễn ra. Chúng ta nên làm gì trong tình huống này? Cần giữ thuốc súng luôn trong tình trạng có thể sử dụng", Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói.

"Đây là những vũ khí răn đe. Belarus và Nga đặc biệt coi chúng là loại vũ khí để răn đe”, ông Lukashenko nhấn mạnh.

Bệ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M. (Ảnh: EPA)

Theo Tổng thống Belarus, Minsk và Moskva đã thông báo công khai về cuộc tập trận trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên toàn cầu, nhất là ở Ukraine.

“Tuy nhiên, sự leo thang không chỉ xảy ra ở Ukraine, vì Trung Đông đã bùng cháy, với Iran ở gần đó và xa hơn nữa là khu vực Thái Bình Dương”, ông Lukashenko nói thêm.

Ông Lukashenko khẳng định Belarus và Nga muốn hòa bình. "Chúng tôi không muốn xảy ra chiến tranh và không muốn Ukraine trở thành bàn đạp để đối phương tấn công. Đó là lý do chúng tôi sát cánh cùng Nga, không chỉ vì chúng tôi là những đồng minh pháp lý", ông nói, đồng thời cho biết Belarus cũng có máy bay có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, phi công được đào tạo và tên lửa Iskander.

Theo ông Lukashenko, việc tổ chức một cuộc tập trận chung với vũ khí hạt nhân chiến thuật là sáng kiến của ông.

"Đó là sáng kiến của tôi. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói về điều này và tôi đã gọi cho ông ấy: 'Chúng ta phải đồng lòng trong vấn đề này'", ông Lukashenko cho biết thêm. Belarus sẽ tham gia cuộc tập trận ở giai đoạn thứ hai.

Ông Lukashenko nói: “Chúng tôi không có ý định tấn công bất kỳ ai, nhưng mọi người nên hiểu rằng chúng tôi rất thuần thục trong việc này".

Tháng trước, ông Lukashenko cho biết, hàng chục vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã được triển khai trên lãnh thổ Belarus theo thỏa thuận cuối năm ngoái giữa lãnh đaọ hai nước. Nga và Belarus coi đây là một biện pháp để răn đe phương Tây.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật được thiết kế nhỏ hơn và sử dụng ở tầm gần, khác với vũ khí hạt nhân chiến lược vốn được dùng để tấn công các  mục tiêu chiến lược ở tầm xa.

Việc triển khai vú khí hạt nhân ở Belarus là lần đầu tiên Nga triển khai kho vũ khí hạt nhân bên ngoài biên giới kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Kông Anh

Tin mới