Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Biden chuẩn bị áp thuế các lĩnh vực chiến lược của Trung Quốc

(VTC News) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến ​​sẽ công bố mức thuế mới của Trung Quốc ngay trong tuần tới nhắm vào các lĩnh vực chiến lược.

Theo nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, thông báo đầy đủ ​​sẽ duy trì phần lớn các khoản thuế hiện có. Mỹ được cho là sẽ tập trung vào các lĩnh vực họ quan tâm trong cạnh tranh chiến lược và an ninh quốc gia.

Các lĩnh vực cụ thể được thiết lập bao gồm xe điện, pin và thiết bị năng lượng mặt trời, theo Bloomberg News, cơ quan đầu tiên đưa tin về câu chuyện này.

(Ảnh minh họa)

Các biện pháp này có thể dẫn đến sự trả đũa từ Trung Quốc vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Năm 2022, ông Biden đưa ra đánh giá về chính sách thời Trump theo Mục 301 của luật thương mại Hoa Kỳ. Tháng trước, ông kêu gọi tăng mạnh mức thuế của Mỹ đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc.

Chính quyền Biden cũng đang gây áp lực lên nước láng giềng Mexico để cấm Trung Quốc bán các sản phẩm kim loại của mình một cách gián tiếp từ đó sang Mỹ. Nhà Trắng từ chối bình luận trong khi văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Chính phủ Mỹ cũng đặt ra những quy định nghiêm ngặt nhất về khí thải từ xe hơi nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang ô tô điện.

Theo BBC, Washington muốn đạt được mục tiêu hơn 56% xe hơi bán ở Mỹ vào năm 2032 là xe điện. Đây được xem là mức tăng lớn so với thời điểm hiện tại và tác động mạnh đến ngành công nghiệp ô tô nước này.

Tuy nhiên, con số trên thấp hơn đáng kể so với mục tiêu ông Biden đưa ra trong dự thảo về quy định phát thải khí của xe hơi vào năm ngoái. Động thái này có thể là bước nhượng của chính quyền Biden trước các nhà sản xuất ô tô.

Liên minh châu Âu (EU) và Anh cấm mọi hoạt động bán ô tô chạy bằng xăng từ năm 2035.

Tại Mỹ, tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện (EV) chậm hơn so với xe chạy xăng, đồng thời phản đổi tỷ lệ 67% xe điện trên thị trường vào năm 2032. Theo BBC, xe điện chỉ chiếm chưa đến 8% tổng doanh số bán ô tô mới vào năm ngoái.

Phương Anh (Nguồn: Reuters )

Tin mới