Theo BBC, dựa trên chính sách mới được Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành, Washington muốn đạt được mục tiêu hơn 56% xe hơi bán ở Mỹ vào năm 2032 là xe điện. Đây được xem là mức tăng lớn so với thời điểm hiện tại và tác động mạnh đến ngành công nghiệp ô tô nước này.
Tuy nhiên, con số trên thấp hơn đáng kể so với mục tiêu ông Biden đưa ra trong dự thảo về quy định phát thải khí của xe hơi vào năm ngoái. Động thái này có thể là bước nhượng của chính quyền Biden trước các nhà sản xuất ô tô.
Tổng thống Biden xem một chiếc Ford Mustang chạy điện tại Triển lãm ô tô Detroit năm 2022. Xe điện là trọng tâm trong chiến lược của chính quyền Biden nhằm đối đầu với hiện tượng nóng lên toàn cầu. (Ảnh: New York Times)
Dù vậy việc hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở Mỹ sẽ giúp cắt giảm đáng kể khí thải đang làm Trái Đất nóng lên.
Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, chính sách mới sẽ giúp ngăn chặn 7 tỷ tấn khí thải carbon ra môi trường trong 30 năm tới.
Biện pháp mới ngày càng hạn chế lượng ô nhiễm được phép từ khí thải xe hơi qua từng năm. Các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn mới sẽ phải đối mặt với mức phạt nặng.
Các công ty vẫn có thể sản xuất xe chạy bằng xăng, miễn là chúng chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng dòng sản phẩm của họ.
Mỹ đang có cách tiếp cận ôn hòa hơn Liên minh châu Âu (EU) và Anh, sẽ cấm mọi hoạt động bán ô tô chạy bằng xăng từ năm 2035.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố năm ngoái ông sẽ trì hoãn lệnh cấm của Anh thêm 5 năm kể từ mốc thời gian ban đầu là năm 2030.
Còn theo đại diện ngành công nghiệp ô tô Mỹ, tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện (EV) chậm hơn so với xe chạy xăng, đồng thời phản đổi tỷ lệ 67% xe điện trên thị trường vào năm 2032.
Theo BBC, xe điện chỉ chiếm chưa đến 8% tổng doanh số bán ô tô mới vào năm ngoái.
Liên minh Đổi mới Ô tô, một nhóm thương mại đại diện cho ngành công nghiệp ô tô, hoan nghênh tốc độ triển khai chậm hơn nhưng cũng thừa nhận rằng mục tiêu 56% sẽ là một thách tức lớn.
Trong khi đó các tổ chức môi trường lại tỏ ra hoan nghênh biện pháp này, mặc dù một số nhà hoạt động bày tỏ sự thất vọng vì quá trình này không diễn ra sớm hơn.
Tuy nhiên, các quy định này dự kiến sẽ phải đối mặt với những thách thức pháp lý từ ngành công nghiệp dầu mỏ và các bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo. Nhiều khả năng các dự luật sẽ do Tòa án tối cao Mỹ phán xử nếu không tìm được giải pháp ở Quốc hội Mỹ.
Theo Kelly Blue Book, giá bán trung bình của một chiếc xe điện là khoảng 53.500 USD vào năm ngoái, cao hơn khoảng 5.000 USD so với ô tô chạy bằng xăng.
Mức lương trung bình hàng năm ở Mỹ là khoảng 59.000 USD.
Chủ tịch đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mike Johnson cũng chỉ trích chính sách này là "một chiến dịch chống năng lượng hóa thạch sẽ hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng, tăng chi phí cho các gia đình Mỹ và tàn phá ngành công nghiệp sản xuất ô tô".