Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tìm việc bằng ChatGPT, tại sao không?

(VTC News) -

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc sử dụng ChatGPT để tìm nhanh những đề xuất công việc phù hợp với bản thân chưa?

ChatGPT đã trở thành một công cụ khá phổ biến với phần lớn người làm công việc văn phòng - chúng ta nhờ nó phân tích dữ liệu, đọc và tóm tắt văn bản, dịch tài liệu, thậm chí gợi ý ý tưởng viết content, nhưng bạn đã bao giờ nghĩ tới việc nhờ công cụ AI này tìm việc chưa?

Để thử nghiệm khả năng của ChatGPT trong lĩnh vực này, tôi sẽ sử dụng phiên bản miễn phí tốt nhất hiện tại - GPT-4o. GPT-4o có một khả năng mạnh mẽ là duyệt web và đọc được tập tin - hai thứ tối quan trọng cho nhiệm vụ trước mắt.

Đầu tiên, chúng ta bắt đầu với câu lệnh "Hãy đóng vai người tuyển dụng cá nhân...". Dựa theo kinh nghiệm, việc yêu cầu chatbot đóng vai một nhân vật nào đó, nhất là chuyên gia sẽ giúp chúng tự tin hơn và đưa ra câu trả lời dứt khoát hơn, tránh lan man thừa thãi. Sau đó, tất nhiên phải yêu cầu rõ ràng rằng AI cần duyệt web để tìm việc, nếu không nó sẽ "bịa" rất dở, như dưới đây:

Nếu không yêu cầu rõ ràng rằng phải duyệt web để tìm việc, AI sẽ tự bịa ra một cách rất ngớ ngẩn.

Sau đó, với prompt đầu tiên, chỉ cần thêm vào các thông tin thiết yếu như độ tuổi, số năm kinh nghiệm, địa điểm làm việc, yêu cầu bằng cấp, và hãy chắc chắn là nhắc nhở GPT tìm những công việc còn đang mở ứng tuyển. 

Sau khi hoàn thiện prompt mẫu như dưới đây, GPT đưa ra một vài lựa chọn thực tế.

Mẫu prompt sau khi đã đủ yêu cầu.

Một số công việc thực tế mà GPT tìm được.

Tất nhiên, sau đó bạn sẽ phải kiểm tra từng vị trí công việc để tránh hiện tượng "AI ảo giác". Qua kiểm tra của tôi, cả 5/5 đề xuất công việc mà GPT đưa ra đều thực sự tồn tại, mức lương, vị trí cũng như mô tả đều chính xác. Chỉ có điều, đường link cụ thể dẫn đến các vị trí trên không hoạt động và phải dùng Google bằng cách kết hợp tên công ty và vị trí để ra kết quả.

Qua kiểm tra bằng tay, các vị trí công việc GPT đưa ra đều chính xác, có tồn tại và vẫn đang mở ứng tuyển.

Mặc định, GPT đưa ra 5 vị trí công việc, nhưng tất nhiên bạn có thể yêu cầu thêm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tải lên CV và các loại chứng chỉ để GPT tự phân tích, đưa ra các đề xuất.

GPT có thể đọc hiểu CV cũng như chứng chỉ để đưa ra đề xuất phù hợp.

Tuy nhiên, việc truy tìm công việc qua truy vấn và đọc file cũng tốn khá nhiều token, nên bạn hãy sử dụng thật hợp lý. Lẽ dĩ nhiên, sử dụng AI như GPT không thể là phương pháp tìm kiếm thay thế hoàn toàn cho các trang tuyển dụng hay thậm chí Google Careers, nhưng điểm lợi của nó là khả năng tùy biến cá nhân rất mạnh, cũng như tìm được nhiều trang cùng lúc.

Một điểm yếu khác của GPT-4o hiện tại là chưa thể cào dữ liệu trên các trang mạng xã hội - một nguồn tìm việc rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển hiện tại, không khó để suy đoán rằng công cụ này sẽ ngày càng hữu ích trong các nhiệm vụ tương tự.

Thạch Anh

Tin mới