Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thứ trưởng Y tế: 'Bỏ đồ bảo hộ sẽ làm mất đi vũ khí bảo vệ nhân viên lấy mẫu'

(VTC News) -

Bộ Y tế lên tiếng trước ý kiến cho rằng nhân viên y tế tham gia lấy mẫu xét nghiệm cần bỏ bộ trang phục bảo hộ nhiều lớp để bảo vệ sức khoẻ trong ngày nắng nóng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, quan điểm của Bộ vẫn là đặt tiêu chí an toàn cho người lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 lên hàng đầu. Từ trước tới nay, tất cả nhân viên y tế đều được trang bị bộ trang phục bảo hộ để đảm bảo an toàn.

"Hiện có nhiều ý kiến cho rằng những bộ trang phục này là không cần thiết. Bộ Y tế sẽ lưu ý vấn đề này. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay nếu bỏ bộ trang phục bảo hộ ra sẽ không khác gì làm mất đi vũ khí bảo vệ cho các nhân viên y tế tham gia lấy mẫu. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã đề nghị Viện Vệ sinh lao động là trong các nghiên cứu của Viện sẽ có một số thiết bị thổi khí vào bên ngoài vào trong bộ trang phục. Việc này sẽ làm giảm nhiệt, hạ nhiệt bên trong những trang phục này", ông Sơn nói.

Chiều nay, Bộ Y tế sẽ triển khai một số thử nghiệm để có thể cung cấp một số lượng thiết bị này rộng rãi, phục vụ cho công tác lấy mẫu, đặc biệt là các nhân viên y tế làm việc ở khu thu dung điều trị và bộ phận hồi sức.

Những ngày nóng, việc mặc trên người những bộ đồ bảo hộ kín mít suốt ngày dài khiến nhiều nhân viên y tế gặp khó khăn khi lấy mẫu xét nghiệm.

Cũng theo ông Sơn, trong giai đoạn thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài tại Bắc Giang và một số tỉnh thành lân cận như hiện nay đang làm ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ của nhân viên y tế, các sinh viên làm việc trực tiếp tham gia lấy mẫu. Lo lắng rất lớn của Bộ Y tế là làm sao đảm bảo sức khỏe cho họ.

Bộ Y tế có một số chỉ đạo và yêu cầu tất cả đoàn công tác phải đảm bảo mặt dinh dưỡng, bổ sung nước uống đầy đủ. Bộ cũng thay đổi thời gian lấy mẫu là từ sáng sớm cho tới 9h sáng và buổi chiều từ 19h cho tới 23h. Các điểm lấy mẫu cũng phải được bố trí ở vùng râm mát, có thông khí, có quạt, ban đêm thì phải đầy đủ ảnh sáng để phục vụ cho công tác lấy mẫu của các nhân viên y tế.

Bộ Y tế cũng đã họp chuyên gia và nhận thấy giải pháp thay thế bộ đồ thoáng khí hơn, dùng quạt thông gió, bán mặt nạ là không khả thi, vì có thể gây tăng ô nhiễm khuếch tán, giá thành cao mà không mang lại nhiều hiệu quả.

Theo Bộ Y tế, giải pháp khả thi nhất hiện nay là sử dụng quạt đeo, giúp không khí đối lưu khi mặc bộ đồ, làm giảm nóng bức khó chịu. Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường nghiên cứu và chế tạo xong, đang chờ nhà sản xuất. Ngoài ra, Bộ Y tế đang xem xét giải pháp cấp khí sạch làm mát tạm thời cho nhóm 4 người.

Phạm Quý

Tin mới