Sau thất bại của Kẻ thứ ba (đạo diễn Park Hee Jun, nhà sản xuất Lý Nhã Kỳ) khi thu về hơn 1 tỷ đồng trong khi chi phí sản xuất là 33 tỷ đồng, phòng vé tiếp tục chứng kiến cú ngã ngựa chưa từng thấy trong lịch sử điện ảnh Việt là 578: Phát đạn của kẻ điên.
Tác phẩm của đạo diễn Lương Đình Dũng được cho là có mức đầu tư "khủng" trong số phim Việt từ trước đến nay với hơn 60 tỷ đồng (con số do nhà sản xuất công bố). Nhưng sau 10 ngày ra rạp, 578: Phát đạn của kẻ điên chỉ với doanh thu hơn 3 tỷ đồng (theo thống kê từ Box Office Vietnam tính đến ngày 27/5).
Trước những phản hồi từ khán giả, đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ với Zing rằng anh và ê-kíp sẽ có hướng đi mới cho bộ phim.
- Bộ phim "578: Phát đạn của kẻ điên" của anh ra mắt vào giữa tháng 5 và nhận không ít phản ứng trái chiều, nhưng chê nhiều hơn khen. Anh phản hồi thế nào?
Trước khi bàn đến câu chuyện của 578: Phát đạn của kẻ điên, tôi nhớ lại câu chuyện của Cha cõng con - bộ phim điện ảnh đầu tay của tôi vào năm 2017. Khi đó, không ít người chê bai tôi là "kẻ làm phim phá hoại", "đạo diễn ngớ ngẩn".
Thời điểm ra mắt, Cha cõng con cũng không nhận được nhiều thiện cảm từ công chúng. Đến khi tác phẩm đại diện cho điện ảnh Việt Nam dự tranh hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài của Oscar 2018 và công chiếu ở nhiều quốc gia sau đó, phim mới được giới chuyên môn lẫn chú ý.
|
|
Nhưng mọi thứ đã quá muộn. Bộ phim bị hủy hoại khi ra rạp từ những ngày đầu. Nhiều khán giả thiệt thòi khi không được theo dõi tác phẩm lúc công chiếu. Với 578: Phát đạn của kẻ điên cũng vậy. Ngày 16/5, đêm trước khi vào TP.HCM để ra mắt phim, nhiều người bạn nhắn tôi: 'Phim sẽ bị chơi xấu, cẩn thận đấy. Phim chưa ra mắt đã có nhóm chờ sẵn rồi'. Bây giờ thì những điều đó hiện diện trên mạng xã hội.
Bằng nhiều trò khác nhau, các nhóm đó tìm mọi cách để phá hoại tác phẩm của tôi. Tôi hiểu môi trường này cạnh tranh kinh khủng. Tôi buồn bởi ý đồ xấu đang phá hủy một bộ phim Việt Nam đẹp. Tôi sợ đó là hệ lụy cho điện ảnh nước nhà.
Điều duy nhất mà tôi không quen đó là vấn nạn chơi xấu nhau qua mạng xã hội nhằm phá hủy bộ phim. Phim sau tôi sẽ đề phòng ở mức cao nhất.
Đạo diễn Lương Đình Dũng
- Ngoài việc phim ảnh hưởng bởi một số thành phần cố tình chơi xấu như anh đề cập ở trên, ''578: Phát đạn của kẻ điên'' cũng bị giới phê bình chê về kịch bản rời rạc, diễn xuất của dàn cast hạn chế?
Tôi đã dựng khoảng 65 bản để tạo thành một bộ phim. Sau đó tôi còn mời thêm chuyên gia, khán giả góp ý và điều chỉnh cho phù hợp. Bản cuối là bản thứ 71. Tôi là người luôn muốn lắng nghe nhiều nhất từ khán giả. Khi phim ra mắt, nhiều người cũng gọi hỏi và nhắn tôi ý kiến. Chúng tôi nói chuyện và trao đổi. Tôi hứng thú với điều đó.
Ai cũng hiểu, bất cứ bộ phim nào tôi thực hiện, điều đầu tiên là tôn trọng khán giả, thể hiện qua việc từng khung hình, chi tiết đều làm chỉn chu, kỹ càng. Tôi luôn mong mang đến cho người xem sản phẩm tử tế nhất có thể. Tôi chưa bao giờ có ý chê trách hay coi thường khán giả. Nếu phim thất bại, bài học lớn nhất của tôi sau bộ phim này là đội ngũ truyền thông phải sẵn sàng, nhanh chóng lên tiếng bảo vệ tác phẩm như đúng tinh thần của nó.
- Về những bình luận chê phim nặng nề, anh phản biện ra sao?
Có một sự thật là mỗi khi nhà sản xuất của 578: Phát đạn của kẻ điên đăng thông tin nào về phim lên fanpage là lập tức có hàng trăm bình luận chửi bới từ một nhóm người. Việc chửi bới này có tổ chức. Họ thậm chí sao chép các câu khen rồi bình luận, lặp đi lặp lại nhiều lần.
Điều này khiến công chúng hiểu nhầm là chúng tôi đang seeding cho phim một cách lộ liễu. Nhưng chúng tôi không làm việc này. Ai cũng hiểu, nếu một bộ phim kém thì không cần phải chơi xấu như thế. Chất lượng không tốt, phim sẽ thất bại. Bây giờ thì tôi hiểu ngược lại. Tôi hơi buồn vì sự lộn xộn này.
- Việc bộ phim đầu tư 60 tỷ nhưng thu chỉ 3 tỷ đồng sau 10 ngày trình chiếu. Theo dự đoán từ giới chuyên môn, phim sẽ bị lỗ nặng, không đủ bù chi phí sản xuất. Ở vai trò đạo diễn kiêm nhà sản xuất, anh hẳn rất sốc?
Tác phẩm ra mắt vào đúng mùa SEA Game 31 diễn ra rồi thời tiết mưa dầm dề kéo dài. Phim chắc chắn tiếp tục chiếu tại rạp khoảng 2-3 tuần nữa, vậy tại sao mọi người nói là phim thua lỗ. Những trang thống kê về doanh thu phim trong nước có đáng tin không? Theo số liệu từ nội bộ nhà sản xuất, đến nay, phim đã thu gần 10 tỷ đồng. Nhưng con số đó vẫn thấp so với chi phí đầu tư. Điều này khiến tôi rất buồn.
Việc phim thắng hay thua phải đến cuối năm nay chúng tôi mới biết được. Bởi thị trường nước ngoài đã bắt đầu mở ra với tác phẩm. Phim sẽ phát hành tại 11 quốc gia từ nay cho đến hết tháng .
Tôi chắc chắn không ít người mong phim của mình thua lỗ. Nhưng chúng tôi có hướng đi để tác phẩm có doanh thu và dứt khoát không chịu thất bại.
Đạo diễn Lương Đình Dũng (bên phải) cho biết anh buồn khi phim bị chơi xấu. Ảnh: Bá Ngọc.
- Khoản đầu tư 60 tỷ đồng cho phim có vẻ khó tin. Nếu nói ê-kíp thổi phồng con số, anh giải thích thế nào?
Nếu theo giá thị trường, thì con số kể trên chưa đủ. Tôi may mắn có anh em, bạn bè giúp đỡ trên nhiều phương diện. Họ không tính phí nhưng cũng khoảng trên chục tỷ đồng.
- Trước khi đưa phim ra rạp vào tháng 5, anh có kỳ vọng doanh thu không hay dự liệu tới kịch bản tệ nhất?
Không ai tính được điều gì cả. Ngay cả những nhà sản xuất Hollywood có sỏi trong đầu mà phim vẫn thua lỗ. Trước khi quyết định đưa phim ra mắt vào tháng 5, tôi cùng ê-kíp đã cân nhắc và đặt ra các bài toán khác nhau để phù hợp với những tình huống không hay có thể xảy đến. Tuy nhiên, việc bộ phim có doanh thu thấp sau 10 ngày công chiếu nằm ngoài dự liệu của đội ngũ sản xuất.
Điều duy nhất mà tôi không quen đó là vấn nạn chơi xấu nhau qua mạng xã hội nhằm phá hủy bộ phim. Phim sau tôi sẽ đề phòng ở mức cao nhất.
- Anh nhắc đi nhắc lại về vấn nạn phim bị chơi xấu. Anh đổ lỗi cho điều này hay còn yếu tố nào khác khiến phim lỗ nặng?
Tôi buồn khi sự việc này xảy ra với tác phẩm của mình. Nó không chỉ ảnh hưởng tới phim 578: Phát đạn của kẻ điên mà còn là hệ lụy xấu đối với những phim Việt được làm tử tế sau này. Có thể thị trường phim Việt sắp tới chủ yếu là remake hoặc làm hời hợt. Đó sẽ là thảm họa của điện ảnh nước nhà.
Từ trước đến nay, mọi người vẫn nghĩ phim hay là cốt lõi dẫn đến thành công của tác phẩm. Song từ góc nhìn cá nhân, tôi nhìn nhận ở thị trường Việt Nam, phim có doanh thu tốt hay không, phụ thuộc phần lớn vào truyền thông.
Trong hai tuần tới, nếu phim thất bại tại phòng vé, nguyên nhân đến từ hai yếu tố. Một là 578: Phát đạn của kẻ điên được làm theo phong cách khác lạ. Hai là nhà sản xuất phim đã không truyền đi thông điệp đầy đủ cho tác phẩm trước ngày ra rạp.
Nhà phát hành thực dụng
Nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt cho hay việc đạo diễn, nhà sản xuất phim thất bại rồi đổ lỗi cho nhà phát hành chèn ép, sắp xếp ít suất chiếu là không công bằng.
Anh nói bản chất của hệ thống rạp phim rất đơn giản. Nhà phát hành sẽ giữ suất chiếu tốt hoặc tăng thêm suất chiếu cho phim nếu tỷ lệ lấp đầy khán giả ở mỗi suất chiếu cao và tăng đột biến. Rạp phim là đơn vị kinh doanh độc lập về thu chi. Họ sống nhờ vào việc khán giả mua vé xem phim. Vì thế, theo lẽ tất nhiên, một người quản lý cụm rạp sẽ không xếp suất chiếu cho phim dở.
"Thực tế ở Việt Nam, sự tác động của nhà phát hành với hệ thống rạp là có nhưng không đáng kể. Ngay cả trong trường hợp nhà phát hành và hệ thống rạp cùng một chủ thì tỷ lệ 'bảo kê' suất chiếu của 'hệ thống rạp nhà' cũng chiếm tỷ lệ rất nhỏ", anh cho biết.
Ở nước ngoài, nhà phát hành và hệ thống rạp hoạt động độc lập. Nhưng tại Việt Nam, đa phần nhà rạp và phát hành cùng một chủ. Chỉ trong trường hợp ngoại lệ, những phim bom tấn nước ngoài mới có sự cam kết về suất chiếu và thời gian chiếu. Về phía phim Việt thì hoàn toàn không có sự cam kết nói trên.
Theo nhà phê bình phim, điều cuối cùng quyết định thành công của phim Việt tại phòng vé đến từ việc tác phẩm phải hay, có câu chuyện, biết cách dẫn dắt cảm xúc từ diễn viên.
Anh cho rằng khán giả Việt hầu như không quan tâm đến mức độ đầu tư phim trong nước là cao hoặc thấp. Điều lôi kéo người xem ra rạp mua vé xem phim Việt thường đến từ một bộ phim có cảm xúc.
"Sau thời gian đại dịch, khán giả Việt có thêm cơ hội xem nhiều phim hay trên các nền tảng phim trực tuyến. Từ đó giúp cho thị hiếu và yêu cầu về chất lượng phim của khán giả nâng lên rõ rệt. Do đó, rất khó biện minh cho lý do là phim hay nhưng khán giả không chịu ra rạp xem hoặc phim hay nhưng rạp không ưu ái xếp suất chiếu tốt", Nguyễn Phong Việt kết luận.