Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nơi lưu giữ bảo vật vô giá trong Chiến dịch Hồ Chí Minh

(VTC News) -

Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ những hiện vật gốc của chiến dịch cuối cùng - chiến dịch mang đến độc lập, tự do và hòa bình cho đất nước.

Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chi Minh là một trong những bảo tàng lớn, nổi tiếng nhất TP.HCM. Hiện nay, bảo tàng trưng bày 6.293 hiện vật và hơn 500 hình ảnh tư liệu, trong đó có 2.881 hiện vật gốc.

Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh nằm trên đường Lê Duẩn, Quận 1, TPHCM. Toàn bộ bảo tàng được chia làm 2 phần gồm khu trưng bày trong nhà có diện tích mặt bằng 1.000 m2 và khu trưng bày ngoài trời 2.000 m2. 

Các hiện vật, tài liệu được trưng bày trong nhà được bố trí thành 6 chuyên đề: Từ Hiệp định Paris đến chiến thắng Phước Long; Chiến dịch Tây Nguyên; Chiến dịch Huế - Đà Nẵng; Chiến dịch Hồ Chí Minh cùng sa bàn diễn biến chiến dịch gồm 64 m²; Bộ Chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh và chế độ Ngụy quyền miền Nam sụp đổ.

Sổ trực ban Chiến dịch Hồ Chí Minh do các sĩ quan làm nhiệm vụ trực ban tác chiến của Bộ Chỉ huy Tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh tại Căm Xe, tỉnh Bình Dương ghi lại. Sổ trực ban chiến dịch Hồ Chí Minh đã được công nhận là Bảo vật quốc gia.

Đặt tại vị trí trung tâm bên trong Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh là sa bàn điện tử rộng 60m2, mô phỏng lại những ngày cuối của chiến dịch ở Sài Gòn. 

Những món đồ nhuốm màu thời gian được cất giữ trang trọng. Trong đó có trang phục, mũ cối và huy hiệu của Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện, nguyên Chính ủy Quân đoàn 4.

Khách tham quan đến Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh có thể chiêm ngưỡng những vật dụng gắn liền với giai đoạn kháng chiến đầy hào hùng của dân tộc.

Ngoài ra, ở bảo tàng còn có hàng trăm bức ảnh, bản đồ, ghi lại diễn biến Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Chiếc thuyền của cựu công binh Quân khu 7 dùng để vận chuyển bộ đội và phương tiện kỹ thuật trong chiến dịch được trưng bày trang trọng tại bảo tàng.

Hình ảnh tái hiện các chiến sĩ trong Bộ chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh cùng các trợ lý đang nghe Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng không điều kiện lúc 11h30 ngày 30/4/2975 tại sở chỉ huy Căm Xe.

Hình ảnh tái hiện Tổng thống Dương Văn Minh và nội các chính quyền Sài Gòn đầu hàng vô điều kiện quân Giải phóng trưa 30/4/1975.

Ở khuôn viên ngoài trời của Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh trưng bày những xác máy bay của quân Mỹ bị quân Giải phóng bắn hạ. 

Chiếc xe tăng của Lữ đoàn 203 nằm trong đội hình xuất kích của quân Giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975.

Loại máy bay mà phi công Nguyễn Thành Trung từng sử dụng để ném bom vào Dinh Tổng thống Nguỵ, sau đó hạ cánh xuống vùng giải phóng ngày 8/4/1975. 

Lương Ý

Tin mới