Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, công bố một bộ hệ thống trí tuệ nhân tạo mới gần đây. Hệ thống là nền tảng cho thứ mà CEO Mark Zuckerberg gọi là “trợ lý AI thông minh nhất mà bạn có thể tự do sử dụng”.
Nhưng những trải nghiệm ban đầu của người dùng với các AI này có vẻ khá bối rối. Trong đó bao gồm tương tác không tự nhiên khi một AI tham gia nhóm các bà mẹ trên Facebook và nói về đứa con tài năng của mình, một AI khác cố gắng tặng những món đồ không tồn tại cho các thành viên của một diễn đàn.
Meta, cùng với các nhà phát triển AI hàng đầu như Google và OpenAI, cũng như các công ty khởi nghiệp như Anthropic, Cohere và Mistral của Pháp, đang tiếp tục đưa ra các mô hình ngôn ngữ AI mới và hy vọng thuyết phục khách hàng rằng họ có những chatbot thông minh nhất, tiện dụng nhất hoặc hiệu quả nhất.
Meta AI là gì?
Theo blog của công ty, Meta AI là một trợ lý ảo miễn phí có thể được sử dụng “để thực hiện mọi thứ từ nghiên cứu, lên kế hoạch cho chuyến đi với cuộc trò chuyện nhóm của bạn, viết chú thích ảnh và hơn thế nữa”.
Để truy cập chatbot trên WhatsApp, Instagram, Messenger, Facebook, hãy nhập "@meta ai" trong cuộc trò chuyện. Bạn cũng có thể truy cập trợ lý Meta AI bằng cách nhấn vào biểu tượng vòng tròn màu xanh.
Ngoài việc trả lời các câu hỏi, Meta AI có thể tạo ra hình ảnh. Sử dụng từ khóa "tưởng tượng", người dùng có thể yêu cầu Meta tạo ra bất kỳ hình ảnh nào xuất hiện trong đầu họ.
Khi được yêu cầu "hãy tưởng tượng một chú mèo con dễ thương", trợ lý Meta AI trên Instagram đã tạo ra hình ảnh sau:
(Ảnh minh họa)
Các mô hình ngôn ngữ AI cũng được đào tạo dựa trên kho dữ liệu khổng lồ giúp chúng dự đoán từ tiếp theo hợp lý nhất trong câu. Các phiên bản mới hơn thường thông minh hơn và có nhiều khả năng hơn so với các phiên bản trước. Các mô hình mới nhất của Meta lần lượt được xây dựng với 8 tỷ và 70 tỷ tham số - thước đo lượng dữ liệu mà hệ thống được đào tạo. Một mô hình lớn hơn, khoảng 400 tỷ tham số vẫn đang trong quá trình đào tạo.
Trong khi toàn bộ mô hình AI mạnh mẽ nhất của Facebook là Llama 3 vẫn chưa được tung ra, thì công ty đã phát hành hai phiên bản nhỏ hơn của cùng một hệ thống Llama 3 và cho biết đã tích hợp các công cụ này vào tính năng trợ lý Meta AI trong Facebook, Instagram và WhatsApp.
Nick Clegg, chủ tịch của Meta cho biết: “Đại đa số người tiêu dùng không thực sự biết hoặc quan tâm quá nhiều đến mô hình cơ sở cơ bản, nhưng họ có thể trải nghiệm nó giống như một trợ lý AI linh hoạt, thú vị và hữu ích hơn”.
Ông nói thêm AI của Meta cũng đã trở nên "thoải mái" hơn. Gần một năm trước, một số người dùng nhận thấy mẫu Llama 2 "đôi khi hơi cứng nhắc và nghiêm trọng khi không phản hồi những câu hỏi và thông điệp hoàn toàn bình thường và vô hại".
Đóng vai con người
Nhưng các trợ lý AI của Meta cũng bị phát hiện tự động đóng giả làm con người với những câu chuyện giả tạo. Một chatbot chính thức của Meta AI đã tự vào cuộc trò chuyện trong một nhóm Facebook riêng dành cho các bà mẹ ở Manhattan, tuyên bố rằng mình cũng có một đứa con học cùng khu vực thành phố New York. Chatbot này sau đó đã xin lỗi và xóa các tương tác.
"Xin lỗi vì sai sót! Tôi chỉ là mẫu ngôn ngữ lớn, tôi chưa có kinh nghiệm hay con cái", chatbot nói với nhóm.
CEO Mark Zuckerberg gọi là đây là “trợ lý AI (trí tuệ nhân tạo) thông minh nhất mà bạn có thể tự do sử dụng”. (Ảnh minh họa)
Một thành viên trong nhóm cũng tình cờ nghiên cứu AI cho biết rõ ràng là chatbot này không biết cách phân biệt phản hồi hữu ích với phản hồi bị coi là thiếu tế nhị, thiếu tôn trọng hoặc vô nghĩa.
Aleksandra Korolova, trợ lý giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Princeton, cho biết: “Trợ lý AI chưa thực sự hữu ích một cách đáng tin cậy và có thể gây hại".
Clegg nói không biết về cuộc trò chuyện trong nhóm Facebook trên. Trang trợ giúp trực tuyến của Facebook cho biết thông thường chatbot Meta AI sẽ tham gia cuộc trò chuyện nhóm nếu được mời hoặc nếu ai đó “đặt câu hỏi mà không ai trả lời trong vòng một giờ”. Quản trị viên của nhóm có khả năng tắt chức năng này.
Trong một ví dụ khác được AP đưa ra, 1 giờ sau khi người dùng Facebook đăng bài về việc tìm kiếm một số mặt hàng nhất định, một chatbot AI đã tự giới thiệu "chiếc máy ảnh Canon đã qua sử dụng" và một "bộ điều hòa không khí di động gần như mới mà tôi chưa bao giờ sử dụng".
Không ngừng nỗ lực cải tiến
Meta tuyên bố “đây là công nghệ mới và không phải lúc nào nó cũng có thể mang lại phản hồi như chúng tôi dự định, tất cả các hệ thống AI tổng hợp đều như vậy”. Công ty cho biết họ đang liên tục làm việc để cải thiện các tính năng.
Theo Đại học Stanford, sau khi ChatGPT khơi dậy cơn sốt công nghệ AI tạo ra chữ viết, hình ảnh, mã và âm thanh giống con người, ngành công nghệ và giới học thuật đã giới thiệu khoảng 149 hệ thống AI lớn được đào tạo với các bộ dữ liệu khổng lồ, tăng hơn gấp đôi so với năm trước.
Nestor Maslej, giám đốc nghiên cứu của Viện Trí tuệ nhân tạo lấy con người làm trung tâm của Stanford, cho biết các hệ thống này có thể đạt đến giới hạn - ít nhất là khi nói đến dữ liệu.
Ông nói: “Tôi nghĩ rõ ràng là nếu bạn mở rộng mô hình trên nhiều dữ liệu hơn, chúng có thể ngày càng trở nên tốt hơn. Nhưng đồng thời, các hệ thống này chỉ được đào tạo bởi một phần của tất cả dữ liệu đã từng tồn tại trên internet".
Nhiều dữ liệu hơn - được thu thập và sử dụng với chi phí mà chỉ những gã khổng lồ công nghệ mới có thể mua được, với nhiều tranh chấp và kiện tụng về bản quyền - sẽ tiếp tục thúc đẩy sự cải tiến. Maslej nói: “Tuy nhiên, các mô hình này vẫn không thể lập kế hoạch tốt, vẫn sai lầm trong suy luận".
Để đạt được các hệ thống AI có thể thực hiện các nhiệm vụ nhận thức cấp cao hơn và lý luận thông thường - nơi con người vẫn vượt trội hơn máy tính - có thể đòi hỏi một sự thay đổi ngoài việc xây dựng các mô hình ngày càng lớn hơn.
Đối với hàng loạt doanh nghiệp đang cố gắng áp dụng Generative AI, việc họ chọn mô hình nào phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cả chi phí. Đặc biệt, các mô hình ngôn ngữ đã được sử dụng để hỗ trợ các chatbot dịch vụ khách hàng, viết báo cáo và hiểu biết sâu sắc về tài chính cũng như tóm tắt các tài liệu dài.
Xã hội hóa các chatbot AI
Không giống như các nhà phát triển mô hình khác bán dịch vụ AI của họ cho các doanh nghiệp, Meta chủ yếu thiết kế các sản phẩm AI của mình cho người tiêu dùng - những người sử dụng mạng xã hội dựa trên quảng cáo. Joelle Pineau, phó chủ tịch nghiên cứu AI của Meta, cho biết tại một sự kiện ở London rằng mục tiêu của công ty theo thời gian là biến Meta AI được hỗ trợ bởi Llama trở thành “trợ lý hữu ích nhất trên thế giới”.
Bà nói: “Những mô hình mà chúng tôi có ngày nay sẽ chỉ là trò chơi trẻ con so với những mô hình sắp ra mắt trong 5 năm tới”.
Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu các nhà nghiên cứu có thể tinh chỉnh mô hình Llama 3 lớn đủ an toàn để sử dụng hay không. Ngược lại với các hệ thống độc quyền hàng đầu của Google và OpenAI, Meta cho đến nay vẫn ủng hộ cách tiếp cận cởi mở khi phát hành công khai các thành phần chính hệ thống AI của mình cho người khác sử dụng.