Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những ai không nên uống nước cam?

(VTC News) -

Nước cam tuy tốt nhưng không phải ai cũng có thể uống, sử dụng sai cách có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3 cho biết, mỗi 100 g quả cam chứa 87,6 g nước, 104 microgram carotene - loại vitamin chống oxy hóa, 30 mg vitamin C, 93 mg kali, 26 mg canxi, 9 mg magnesium, 0,3 g chất xơ, 4,5 mg natri, 7 mg chromium, 20 mg phốt pho, 0,32 mg sắt, giá trị năng lượng là 48 kcal.

Hàm lượng vitamin C rất cao trong cam có thể hỗ trợ kích thích sản xuất các tế bào trắng, từ đó tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Cam được chứng minh là loại quả tác dụng chống viêm, chống khối u, ức chế đông máu và chống oxy hóa mạnh.

Nước cam cũng chứa lượng vitamin A, đồng, folate, vitamin B1, các chất dinh dưỡng khác giúp các hoạt động của hệ thống miễn dịch luôn ở trạng thái tốt nhất, giúp cơ thể chống lại sự tấn công từ bên ngoài.

Những ai không nên uống nước cam.

Những ai không nên uống nước cam?

Lương y Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết, một số nhóm người cần lưu ý khi sử dụng cam:

Người bị viêm loét dạ dày tá tràng

Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy không nên uống nước cam bởi trong cam chứa axit. Các chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày, gây chứng ợ nóng (nhói tim) và khiến tình trạng viêm loét thêm trầm trọng.

Người có bệnh tiêu hóa

Nếu uống nước cam quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa, gây tiêu chảy. 

Người đang đói

Nước cam chứa nhiều axit nên tuyệt đối không uống vào lúc đói, sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày.

Người vừa mới phẫu thuật

Nước cam có lượng axit citric tương đối cao và tồn tại dưới dạng muối natri citrat - chất thường dùng để chống đông máu. Chất này sẽ tạo phức với ion Ca ++ làm cản trở quá trình thrombin và prothrombinase - những yếu tố quan trọng tham gia quá trình đông máu.

Do vậy, những người sau phẫu thuật về dạ dày, ruột (đường tiêu hóa) có các vết mổ chưa hồi phục, hay các vết thương có thể bị viêm loét nguy cơ bị xuất huyết. Vì vậy những người này nên thận trọng ăn cam quýt để tránh hiện tượng chảy máu ở chỗ vết thương.

Người đang uống thuốc, đặc biệt là kháng sinh

Khi đang uống thuốc kháng sinh, nước cam không phải là sự lựa chọn tốt vì trong nước cam chứa phần lớn là axit - chất tương tự như naringin.

Chất này làm bất hoạt hai men vận chuyển CYP3A4 và OATP1A2, thuốc sẽ khó hấp thu đầy đủ và có thể làm phá vỡ cấu trúc hóa học của thuốc. Khi đó thuốc kháng sinh sẽ không còn tác dụng kháng khuẩn, bệnh nhân có nguy cơ nhiễm khuẩn kéo dài.

Người bị bệnh thận, bệnh tiêu hóa và bệnh phổi

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, người già không nên ăn quá nhiều cam, đặc biệt là với những người mắc bệnh thận, đường tiêu hóa kém và các bệnh phổi. Điều đó dễ dàng dẫn đến tình trạng đau bụng, đau ngang thắt lưng, đau lưng và các triệu chứng khác.

Nguyễn Ngoan

Tin mới