Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Nhập nhằng thủ tục đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II

Đưa vào khai thác từ tháng 6/2018, nhưng Dự án (DA) nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 12/10, Đoàn công tác do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) chủ trì phối hợp với đại diện một số bộ, ngành liên quan kiểm tra việc thực hiện các quy trình thủ tục đầu tư DA nâng cấp cảng Tiên Sa (giai đoạn II) tại Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng (Công ty cảng Đà Nẵng).

DA nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II có tổng mức đầu tư 1.069 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của doanh nghiệp gần 36%, vốn vay chiếm 30% và vốn huy động khác chiếm 33%. Thời gian hoạt động của DA là 50 năm.

DA đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 6/2018 nhưng vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư. Khi DA giải ngân được 2/3 tổng nguồn vốn thì Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét chấp thuận Quyết định chủ trương đầu tư DA này.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng lý giải về tình trạng này là do quá trình thực hiện DA ở giai đoạn giao thoa giữa 2 Luật Đầu tư cũ 2005 và Luật Đầu tư mới 2014.

Buổi kiểm tra tại Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng. 

Cụ thể, DA được Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) chấp thuận chủ trương đầu tư huy động vốn từ trước ngày 31/10/2014. Do luật mới có hiệu lực thi hành từ tháng 7/2015 nên trình tự thủ tục chủ trương đầu tư DA thuộc phạm vi điều chỉnh, áp dụng của Luật Đầu tư 2005.

Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty Cảng Đà Nẵng thừa nhận có sai sót trong quá trình làm thủ tục đầu tư DA này.

“Thực sự DA này thuộc DA nâng cấp mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II, trước đây đã được phê duyệt rồi. Chúng tôi được bàn giao từ Ban quản lý DA 85. Căn cứ vào dấu của Bộ nên chúng tôi hiểu DA này được Bộ GT-VT chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong nhập nhằng tranh tối tranh sáng giữa thời hạn trước và sau ngày 1/7/2015 nên chúng tôi cũng không hiểu hết”, ông Sia thừa nhận.

Ông Tăng Ngọc Tráng, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định (Bộ KH-ĐT), Trưởng Đoàn kiểm tra cho rằng, trước đây, giai đoạn 1 của DA nâng cấp mở rộng cảng Tiên Sa do Bộ GT-VT tải làm chủ đầu tư. Lúc đó, với tư cách là đại diện chủ sở hữu, sử dụng vốn nhà nước. Thế nhưng, khi chuyển sang giai đoạn 2, DA sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau. Tại thời điểm đó, thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư phải là Thủ tướng.

Theo ông Tráng, nếu DA nâng cấp cảng Tiên Sa giai đoạn II được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư trước ngày 1/7/2015 thì hoàn toàn đúng thẩm quyền.

Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 6/2018 nhưng vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư. 

Theo khoản 4, Điều 37, Nghị định 108, nếu DA nằm trong quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hoặc ủy quyền phê duyệt thì cơ quan cấp giấy phép không cần xin ý kiến của Thủ tướng.

Ông Tráng khẳng định, qua kiểm tra cho thấy, thủ tục đầu tư của DA, không có cơ sở để chứng minh rằng DA được UBND TP Đà Nẵng cấp phép chấp thuận trước thời hạn Luật Đầu tư mới có hiệu lực ngày 1/7/2015.

“Chúng tôi đang tìm để có điều khoản nào xác định, đây là DA đã cho phép chấp thuận được thực hiện trước ngày Luật Đầu tư mới có hiệu lực không, để áp dụng điều kiện chuyển tiếp. Tuy nhiên, tìm không thấy”, ông Tráng nói.

Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra các quy trình thủ tục đầu tư DA nâng cấp cảng Tiên Sa (giai đoạn 2) của Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, sau đó đoàn sẽ báo cáo kết quả kiểm tra với Bộ KH-ĐT để báo cáo Thủ tướng và đề xuất phương án xử lý.

XUÂN TIẾN

Tin mới