Gần 2 tháng sau cột mốc Chính phủ cho phép mở cửa toàn bộ đường bay thường lệ quốc tế, nhiều du khách Việt đã thực hiện thành công hành trình xuất ngoại du lịch. Bên cạnh chuyến đi tự túc, một số doanh nghiệp lữ hành cho biết số lượng khách hàng liên hệ, tư vấn thông tin và đặt tour cũng tăng mạnh.
Du lịch nước ngoài đang dần lấy lại không khí rộn ràng và được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp phục hồi.
Trả lời Zing, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, cho biết từ 15/3 đến nay, đơn vị này đã nhận được khoảng 1.000 lượt khách đến đăng ký tour outbound đi Thái Lan, Campuchia, Singapore, Dubai (UAE), Maldives, Thổ Nhĩ Kỳ, các nước châu Âu, châu Úc và Mỹ.
Tương tự, ông Trần Sỹ Sơn, CEO PYS Travel, cũng nhận tín hiệu khả quan từ phía du khách. Kể từ cuối tháng 2, khi liên tiếp có thông tin các nước nới lỏng kiểm dịch, tour du lịch nước ngoài tại công ty ngày càng được quan tâm.
Sau khi tổ chức thành công tour Hà Nội - Dubai đầu tiên đi 6 ngày 5 đêm, đơn vị nhận lượng khách ổn định, khởi hành đến điểm du lịch này hàng tuần từ TP.HCM và Hà Nội.
"Cuối tháng 2, đầu tháng 3, chủ yếu các khách lẻ theo cặp đôi, nhóm bạn hỏi đặt tour. Đến giữa tháng 3, yêu cầu đặt tour của khách doanh nghiệp, du lịch MICE tăng cao", ông Sơn nói thêm về sự chuyển đổi đối tượng du lịch trong từng giai đoạn.
Khách tham quan, tìm hiểu tour tại hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2022. Ảnh: Anh Tú.
Thị trường outbound có dấu khởi sắc trở lại là thông tin tích cực đối với ngành du lịch. Tuy nhiên, con số du khách quan tâm, đăng ký mua tour vẫn rất khiêm tốn khi đem so sánh với thời điểm trước dịch. Tại Vietravel, số lượng khách đăng ký tour outbound đang dừng lại ở mức 8-10% trước mùa dịch.
Vấn đề giá tour nước ngoài hiện còn đang là "rào cản" đối với một số du khách Việt Nam. Ví dụ sản phẩm tour Đông Nam Á còn tương đối cao so với thời điểm trước do vé máy bay, dịch vụ tour bên nước sở tại còn khá cao và vấn đề giá xăng dầu gia tăng trong thời gian gần đây.
Tuy nhiên, vẫn có sản phẩm có giá tốt như Dubai, giá bằng với thời điểm trước dịch nên được du khách lựa chọn nhiều nhất hiện nay.
So với giai đoạn tháng 2-3, khi chính sách nhập cảnh các nước còn nghiêm ngặt, phát sinh chi phí test PCR, mua bảo hiểm Covid-19, các quốc gia trọng điểm du lịch đã dần cởi mở hơn.
Cụ thể, Thái Lan bỏ quy định test PCR đối với du khách trước khi lên máy bay, tiến tới giai đoạn xem Covid-19 là bệnh đặc hữu; Bali (Indonesia) miễn phí thị thực đối với du khách Việt Nam và bỏ quy định test PCR ngày một khi khách tiêm đủ 2 liều vaccine; Singapore dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế liên quan tới Covid-19; Thổ Nhĩ Kỳ rộng cửa đón khách đã tiêm đủ liều vaccine...
Vietravel đã tung bộ sản phẩm hơn 30 tour đến Campuchia, Thái Lan, Singapore, Bali (Indonesia), Philippines, Hàn Quốc, Nhật Bản, Sri Lanka, Dubai, Maldives, Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu, Úc, Mỹ…
Gần nhất, trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, du khách có thể chọn đi các nước Đông Nam Á như Campuchia trong 4 ngày 3 đêm (khoảng 8 triệu đồng), Thái Lan trong 5 ngày 4 đêm (khoảng 14 triệu đồng), Singapore trong 4 ngày 3 đêm (khoảng 17,9 triệu đồng).
Tour châu Âu đi Hà Lan, Đức, Bỉ, Pháp khởi hành 26/4 cũng là gợi ý doanh nghiệp đưa ra cho du khách.
Bảo tàng Tương lai ở Dubai (UAE) mới đưa vào phục vụ du khách hồi giữa tháng 2. Ảnh: The New York Times
Cũng vào dịp lễ 30/4, lữ hành Saigontourist phục vụ hàng loạt tour nước ngoài khởi hành từ TP.HCM với giá từ 33 triệu đồng đến Pháp, Mỹ, Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ, Maldives, Australia...
Đơn vị này cho biết tour theo hình thức Free & Easy giá hợp lý, lịch trình tự do cũng là xu hướng mới.
Không nằm ngoài sự tăng trưởng của du lịch outbound, bên cạnh hành trình Dubai, PYS Travel triển khai bán thêm tour Campuchia, Maldives khởi hành từ tháng 4, các tour Singapore, Singapore - Malaysia, Thái Lan, Bali, Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Âu, Tây Âu khởi hành từ tháng 5.