Shophouse (nhà phố thương mại) “nở rộ” trên thị trường bất động sản từ năm 2015. Những căn hộ shophouse từng được ví như “gà đẻ trứng vàng” với lợi ích kép vừa có thể ở, vừa kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng nên được giới đầu tư rất ưa chuộng.
Thế nhưng, đã qua thời đỉnh cao, hiện nay nhiều dự án shophouse tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM rơi vào tình cảnh ế ẩm, có căn rao cho thuê nhiều tháng, thậm chí nhiều năm liền vẫn bỏ trống vì vắng bóng khách, nhất là sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Anh Nguyễn Trọng Tấn (Bình Dương) chia sẻ, cuối năm 2019 anh bỏ ra hơn 70 tỷ đồng để mua 1 căn shophouse trên đường Nguyễn Cơ Thạch (Quận 2, TP.HCM). Lúc trước dịch, giá thuê căn shophouse của anh dao động từ 250-300 triệu đồng/tháng.
Nhưng hơn 2 năm dịch dã vừa qua, giá cho thuê tuy giảm một nửa nhưng vẫn khó tìm người thuê. Anh cho biết, hiện anh đang rao giá thuê 130-140 triệu đồng/tháng, có cam kết giảm giá, trợ giá nhưng vẫn rất đìu hiu, rao mãi không ai hỏi.
Nhiều shophouse tiền tỷ vắng khách thuê. (Ảnh minh họa)
“Bỏ cả đống tiền để mua shophouse nhưng giờ cho thuê chỉ cỡ trăm triệu một tháng cũng khó, không bằng 1/3 nếu so với lãi suất tiết kiệm”, anh Tấn nhăn nhó.
Trong khi đó, bạn bè anh do không đầu tư vào những sản phẩm có vốn lớn nên trong năm 2021 khi cơn sốt đất diễn ra, chỉ với vài chục tỷ đồng, họ đã sinh lời gấp đôi.
“Lúc đất lên cơn sốt, tôi vì lỡ chôn hết tiền vào căn shophouse kia nên không còn vốn kinh doanh nữa. Nhìn bạn bè kiếm tiền mà chỉ biết tiếc hùi hụi”, anh Tấn nói.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) cũng đầu tư một căn shophouse tại quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) với số tiền hơn 7 tỷ đồng vào năm 2019. Đến nay, khu shophouse này thường xuyên trong tình trạng bị bỏ trống lâu ngày nên có hiện tượng xuống cấp.
“Tôi mua căn shophouse này, dự kiến vài năm nữa khi về hưu sẽ mở quán kinh doanh, nhưng giờ dự án vẫn hoang vắng, ít người qua lại. Nhà tiền tỷ để không, bán không được, cho thuê cũng không xong, nghĩ đến tôi lại thấy xót xa. Trong khi số tiền 7 tỷ đồng là toàn bộ tài sản tôi tích lũy sau nhiều năm đi làm”, chị Nga buồn rầu nói.
Lý giải về hiện tượng shophouse vắng khách thuê sau dịch, các chuyên gia của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, sau COVID-19, hàng loạt cửa hàng đã trả mặt bằng và tạm dừng kinh doanh. Đến khi dịch bệnh qua đi, họ có cơ hội tìm các mặt bằng mới với mức giá dễ chịu hơn.
Về lâu dài, shophouse vẫn là một trong những phương thức đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng hơn với hình thức này, đặc biệt khi sử dụng các nguồn vốn vay.
VARS nhấn mạnh, có ba yếu tố cần cân nhắc khi quyết định đầu tư shophouse mà nhà đầu tư cần lưu ý: Cộng đồng cư dân, khách hàng tiềm năng phải đủ lớn; Điều kiện giao thông thuận tiện; Hạ tầng dịch vụ đa dạng và các tiện ích hạ tầng đầy đủ…