Tối 2/3, Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, thông tin: Cơ quan điều tra đã thu hồi thiết bị vô tuyến mà ông Lê Sen - người lái ca nô mang BKS QNa 1152 chìm trên vùng biển Cửa Đại khiến 17 người chết - tự ý lấy ra khỏi ca nô.
Thuyền trưởng Lê Sen tự ý tháo thiết bị trên ca nô bị chìm.
Theo Đại tá Lai, ông Sen đã bơi ra và tự ý tháo thiết bị vô tuyến trên ca nô để đưa vào bờ. "Lý do ông Sen tháo thiết bị này khỏi ca nô là vì sợ nước ngấm sẽ gây hỏng thiết bị. Ngay khi phát hiện thiết bị vô tuyến trên tàu bị tháo, chúng tôi đã yêu cầu ông Sen bàn giao để phục vụ cho công tác điều tra", Đại tá Lai nói.
Chiều cùng ngày, Cục Đường thủy nội địa cho biết, theo chứng nhận đăng kiểm, tàu cao tốc bị nạn (QNa 1152) được trang bị thiết bị liên lạc vô tuyến VHF và thiết bị giám sát hành trình AIS (giám sát tọa độ, tốc độ di chuyển). Tuy nhiên, tàu gặp nạn không bật thiết bị giám sát hành trình AIS nên Trạm thu phát tín hiệu AIS trên bờ không bắt được tín hiệu.
Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Lê Minh Đạo nói đây là các thiết bị "rất quan trọng" trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cũng như xác định vị trí, tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn.
Chiếc ca nô lật úp khiến 17 người chết.
Trước đó, sáng 26/2, ca nô QNa 1152 chuẩn SB của Công ty Phương Đông do ông Lê Sen (52 tuổi) làm thuyền trưởng chở 38 người (35 hành khách và 3 lái ca nô) xuất phát từ Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Đại đi tham quan đảo Cù Lao Chàm.
13h45 cùng ngày, ca nô QNa 1152 chở 39 người (36 hành khách và 3 lái ca nô) xuất bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm về Cửa Đại. Đến khu vực cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng Đông, ca nô bị chìm khiến 17 người chết.