GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, nói rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn đáp ứng mục tiêu tuyển sinh đầu vào, nhất là với những ngành cạnh tranh (Y khoa, Răng - Hàm- Mặt). Đặc biệt từ năm 2025, Bộ GD&ĐT không còn theo đuổi kỳ thi tốt nghiệp THPT như hiện nay, nên các trường Y dược có 2 năm để chuẩn bị phương thức tuyển sinh phù hợp.
Chuyên gia chia sẻ về tiêu chí tuyển sinh thời gian tới của khối trường Y dược. (Ảnh: Nghiêm Huê)
“Đối với các trường đào tạo ngành sức khoẻ, tôi khẳng định đầu vào tốt thì đầu ra mới tốt. Đây là điều kiện cần tiên quyết. Đầu vào kém chắc chắn đầu ra không thể tốt”, GS Tú nói.
Tuy vậy, ông cho rằng mỗi trường không thể tổ chức kỳ thi riêng lẻ vì các trường không phải đào tạo khoa học cơ bản để có thể dài hơi ra đề thi hằng năm và rất tốn kém, hiệu quả không cao. Không những thế, nếu Trường Đại học Y Hà Nội có tổ chức riêng một kỳ thi thì cũng chỉ tuyển sinh được 1-2 ngành “nóng”, các ngành khác rất khó tuyển sinh. Vì vậy, khối trường Y dược cần phải tuyển sinh chung, lọc ảo chung.
“Tổ hợp truyền thống xét tuyển vào khối trường Y dược là B00 (Toán, Hóa , Sinh) từ khi thi trắc nghiệm, đã không thể đại diện hoàn toàn cho năng lực của thí sinh. Do đó, đề xuất một công cụ chung để xét tuyển vào các trường Đại học đào tạo sức khoẻ”, GS Tú nói.
Ông cho biết, hiện nay có thuận lợi là kỳ thi đánh giá năng lực của hai Đại học Quốc gia được dư luận đánh giá có tính phân loại cao. Từ năm 2023, hai Đại học Quốc gia cũng sẽ quy đổi điểm tương đương giữa hai kỳ thi này. Vì vậy, uỷ thác Trung tâm Khảo thí của hai Đại học Quốc gia tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực theo yêu cầu tuyển sinh đầu vào của các trường Y dược.
Hiện nay, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia gồm tổ hợp 7 môn, với các trường Y dược có thể ít hơn, 4-5 môn. Kỳ thi này có thể được tổ chức nhiều đợt trong năm, các trường dùng kết quả xét tuyển theo nhu cầu. Các trường có thể thêm tiêu chí phụ, như tiếng Anh.
“Khi tôi làm quản lý phòng đào tạo, đã đề xuất hủy bỏ phỏng vấn đối với kỳ thi bác sĩ nội trú. Vì 3 - 4 năm liền, phỏng vấn không loại ai nên kỳ thi này không có giá trị”, GS Tạ Thành Văn - Chủ tịch Hội đồng Trường Ðại học Y Hà Nội.
Ðề xuất chỉ số cảm xúc
Theo ông Lê Khắc Bảo, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, bên cạnh xét kết quả từ các kỳ thi đánh giá năng lực, các trường có thể tổ chức phỏng vấn thêm để kiểm tra chỉ số cảm xúc. Tuy nhiên, GS Tú cho rằng, việc phỏng vấn trong bối cảnh hiện nay không dễ vì số lượng lên đến hàng nghìn người. Do vậy, cần công cụ khách quan, tương đối chính xác.
GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội, cũng cho rằng, phỏng vấn ở Việt Nam chưa phù hợp. Vì trước ngày phỏng vấn, nhiều trò sẽ tìm cách để gặp thầy. GS Văn bày tỏ tâm đắc với phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 120 năm thành lập Trường Đại học Y Hà Nội vừa qua. Đó là sinh viên Y nên tham gia công tác xã hội. GS Văn cho rằng, với học sinh phổ thông, nên khuyến khích tham gia các hoạt động vì cộng đồng bằng cách cộng thêm điểm xét tuyển. Ngành Y rất cần tấm lòng nhân ái.
GS. TS Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y dược, Đại học Huế, đồng ý với đề xuất cần có một kỳ thi đánh giá năng lực riêng cho nhóm trường đào tạo sức khỏe. Việc này có thể ủy thác cho một trung tâm khảo thí của Đại học lớn nào đó theo đơn đặt hàng của các trường.