Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Khi phái đẹp chinh phục ngành hàng không

(VTC News) -

Những "bóng hồng bay" đều có một điểm chung là tinh thần bền bỉ và sức mạnh dẻo dai ẩn sau vẻ ngoài xinh đẹp, để sẵn sàng chinh phục những nhiệm vụ thử thách nhất.

Hết lòng vì nghề

Theo thống kê, lĩnh vực Dịch vụ khách hàng nằm trong danh sách 20 nghề áp lực nhất trên thế giới. Trên thực tế, chị Nguyễn Mai, Phó Trung tâm Dịch vụ khách hàng Bamboo Airways, cho biết, vì là đơn vị trực tiếp chăm sóc khách hàng, các chị em tại trung tâm luôn cảm nhận nhanh nhất và trực diện nhất phản ứng của thị trường.

Thứ nhất là áp lực về mặt chuyên môn nghiệp vụ, bởi hầu như tất cả yêu cầu liên quan đến vé, dịch vụ đi kèm, hỗ trợ kênh bán…đều được tập trung xử lý ở trung tâm.

Thứ hai, các chính sách dịch vụ của hàng không liên tục thay đổi, đòi hỏi chị em cần liên tục cập nhật một khối lượng lớn thông tin để đáp ứng chính xác yêu cầu của hành khách.

Thứ ba, bất chấp áp lực khổng lồ, đội ngũ nhân sự cần luôn duy trì tác phong chuyên nghiệp, chuẩn mực và thái độ phục vụ tận tình, hiếu khách trong mọi hoàn cảnh.

Với những yêu cầu đặc thù nói trên, hầu hết nhân viên của trung tâm là phái đẹp, bởi họ sở hữu những điểm mạnh thiên phú như sự tinh tế, linh hoạt, sự khéo léo và nhẫn nại.

Các thành viên trong Trung tâm Dịch vụ khách hàng Bamboo Airways đang chú tâm làm việc.

Nhưng cũng không thể tránh khỏi có những thời điểm các chị em của trung tâm phải đương đầu với vô vàn khó khăn, như giai đoạn COVID-19 có đến hàng chục nghìn yêu cầu gửi về mỗi ngày, hay trong giai đoạn hiện tại khi Bamboo Airways vừa nâng cấp hệ thống, vừa tái cấu trúc mạng bay, khiến lượt yêu cầu hỗ trợ khách hàng tăng bất thường, rồi các đợt cao điểm, lễ Tết…

Những lúc đó, các chị em trong trung tâm lại tự động viên và san sẻ cùng nhau để hoàn thành nhiệm vụ, giúp làm "vui lòng khách đến, hài lòng khách đi" trong mọi biến cố.

Đổi lại, các chị em trung tâm cũng thường xuyên nhận được thư ngỏ cảm ơn từ khách. “Đó là niềm tự hào của những người làm công việc chăm sóc khách hàng như chúng tôi”, chị Mai nói.

Đam mê không phân biệt giới tính

“Ai cũng nghĩ rằng nghề phi công dành riêng cho nam giới nhưng tôi không cho là vậy. Đã là đam mê thì không phân biệt giới tính”, nữ cơ trưởng Bamboo Airways Nguyễn Phương Anh cho biết.

Nữ phi công Phương Anh (thứ 3 từ phải sang) cùng đồng nghiệp.

Nhưng ít nhiều với phi công nữ, chuyện ngày đêm đảo lộn đôi lúc cũng là một khó khăn. Thử thách hơn là bài toán cân bằng giữa công việc và gia đình vì phải làm việc ca kíp.

"May mắn thay, ông xã của chị Phương Anh cũng là một phi công Bamboo Airways, nên anh rất hiểu, cảm thông và chia sẻ với vợ về đặc thù nghề nghiệp. Hôm nào đi bay mà thời tiết không ủng hộ, nghe giọng nhau trên sóng cũng thấy ấm lòng, như được tiếp thêm 200% động lực", nữ phi công cho biết.

Điều khiến “bông hồng thép” thích thú nhất khi đi bay là được làm việc ở “văn phòng trên mây” với tầm nhìn tuyệt vời, được trải nghiệm nhiều miền đất trên thế giới, làm việc cùng các lãnh đạo nhiệt huyết, các đồng nghiệp trẻ trung, năng động.

"Tôi trân trọng từng khoảnh khắc đáng quý. Cảm giác nhận tin báo số khách đầy kín tàu, một ly nước mát mà tổ bay mang tặng, một ngày nắng đẹp thuận lợi cho chuyến bay, tiếng khách vỗ tay cuối chuyến vì hạ cánh êm, đó là những hạnh phúc không gì sánh được", chị Phương Anh miêu tả.

Vui buồn cùng nghề

Đã là Quản lý Phòng chờ Thương gia Bamboo Airways tại Phú Quốc được hai năm, chị Nguyễn Kim Chi tâm sự rằng hầu như những vui buồn trong cuộc sống của chị đều gắn liền với nơi này.

Phú Quốc là miền đất ven biển có hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa bão. Có những ngày cuối tháng 12, gió tại Phú Quốc rất lớn khiến tất cả các chuyến bay không thể cất hạ cánh. Chuyến bay đầu tiên có lịch bay từ lúc 5h30 nhưng mãi đến 17h, khi gió đã ngưng thổi thì mới có thể cất cánh. Cả sân bay chật kín người, hành khách đều rất mệt mỏi vì phải chờ đợi quá lâu.

Chị Nguyễn Kim Chi - Quản lý Phòng chờ Thương gia Bamboo Airways.

Trong hoàn cảnh đó, chị Kim Chi cho biết chị cùng tất cả các bạn nhân viên đều xung phong ở lại tăng ca dù ai cũng đều đã thấm mệt. Các chị em đi từng bàn để hỏi hành khách cần phục vụ gì, xếp chỗ, mời khách đồ uống, thức ăn, để khoảng thời gian chờ đợi được nhẹ nhàng và vui vẻ hơn.

“Rất mừng là khi hầu hết hành khách đều thông cảm cho hãng khi rời trễ chuyến là để bảo đảm an toàn tối đa. Đó là một niềm vui nhẹ nhõm khi vào cuối ngày, gió ngừng lại và tất cả các chuyến bay đều có thể cất, hạ cánh an toàn”, chị Kim Chi nhớ lại.

Ấn tượng bởi đồng phục, gắn bó bởi tình yêu

Gắn bó với Bamboo Airways từ 2019, Trần Ngọc Hà cho biết lý do chị đến với hãng vì…ấn tượng với bộ đồng phục. Sau đó, điều giữ chị gắn bó không chỉ vì màu áo, mà bởi nơi đây như gia đình thứ hai của chị, cũng như cho chị những kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng không chỉ áp dụng được trong công việc, mà còn trong cuộc sống.

Câu “thần chú” của Đoàn tiếp viên Bamboo Airways là “chú tâm phục vụ” đã được các bạn tiếp viên hàng không như Ngọc Hà khắc cốt khi tâm. Cho đi sẽ được nhận lại, sự đáp lại của hành khách đã giúp hành trình phục vụ hành khách của chị trở nên nhiều ý nghĩa hơn.

Tiếp viên Bamboo Airways Trần Ngọc Hà đang làm nhiệm vụ trên chuyến bay.

“Ngày 20/10 năm ngoái, lúc chúng tôi đang đứng tạm biệt hành khách, bỗng nhiên, một vị khách nhí đến trước mặt tôi và tặng tôi một chiếc nhẫn màu xanh như một món quà tặng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam. Lúc đó tôi rất bất ngờ, những điều tưởng chừng nhỏ bé đó đã mang đến cho tôi niềm vui lớn lao, mà chỉ khi làm tại Bamboo Airways tôi mới có thể trải nghiệm được”, Ngọc Hà nói.

Mỗi người phụ nữ trong số họ đảm nhiệm những công việc khác nhau, song đều có chung mục tiêu, đó là bảo toàn những chuyến bay an yên, hạnh phúc, bất kể ngày thường hay ngày lễ.

PV

Tin mới