Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khi nào phi công người Anh có thể xuất viện?

(VTC News) -

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, thời gian bệnh nhân 91 có thể xuất viện do Ban Chỉ đạo Quốc gia chống dịch, Bộ Y tế cân nhắc, quyết định

Ngày 22/6, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thông tin về quá trình điều trị bệnh nhân 91 (phi công người Anh) và khả năng xuất viện của bệnh nhân.

Theo GS TS BS Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, nam phi công đảm bảo các tiêu chí để có thể xuất viện. Tuy nhiên, thời gian xuất viện chưa nói trước được.

"Bệnh nhân cần thêm thời gian để đi đứng bình thường, mặc dù các chức năng cơ quan trở về bình thường. Hiện bệnh nhân chuyển sang giai đoạn điều dưỡng phục hồi. Thời gian bệnh nhân có thể xuất viện do Ban Chỉ đạo Quốc gia chống dịch, Tiểu ban Điều trị, Bộ Y tế cân nhắc, quyết định", bác sĩ Thảo cho hay. 

Đến sáng nay, tình hình sức khỏe của bệnh nhân khả quan. Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc, giao tiếp bằng lời nói, các hoạt động cung cấp oxy giảm, ban đêm thở oxy 0,5 lít một phút. Kết quả chụp CT ngực cho thấy 85% phổi hồi phục. Tình trạng nhiễm trùng đã hết.

Bệnh nhân 91 hoàn toàn tỉnh táo sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân có thể cầm nắm, tự ăn, viết, sử dụng điện thoại. Sức cơ chân hồi phục khá, co chân bình thường. Bệnh nhân đang tập vật lý trị liệu, tập bước và đứng lên cơ chân. Chức năng các cơ quan khác hầu như trở về bình thường, đặc biệt là hệ miễn dịch.

Theo bác sĩ Thảo, nam phi công là trường hợp rất đặc biệt, y văn thế giới không nhiều ca. Để chữa trị cho bệnh nhân, e-kip điều trị phải đọc nhiều tài liệu và nhiều loại thuốc khác nhau. "Đây là ca đầu tiên sau 2 giờ khi thực hiện phương pháp ECMO, màng đông cứng. Chúng tôi phải thay màng để bệnh nhân không ngưng tim. Trong 57 ngày, chúng tôi đã thay 7 màng ECMO. Đây là ca quá đặc biệt của thế giới”, bác sĩ Thảo nói.

Sau quá trình điều trị, khi tỉnh dậy, ngưng máy thở, bệnh nhân 91 không biết cả quá trình nằm viện của mình như thế nào. Chỉ đến lúc dùng được điện thoại, liên lạc bạn bè, bệnh nhân mới được kể lại những sự việc diễn ra trong hơn hai tháng hôn mê. 

"Giữ bệnh nhân không tử vong là điều quan trọng nhất. Cứu được bệnh nhân là nhờ ý chí quyết tâm của cả ngành y tế, các ban ngành, không chỉ là thành công của một đội ngũ hay một bệnh viện", bác sĩ Thảo nhấn mạnh.

Video: Quá trình hồi phục thần kỳ của bệnh nhân 91 sau 3 tháng

Nhật Linh

Tin mới