Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel tính lập vùng đệm ở Lebanon và Syria

(VTC News) -

Kể từ ngày 1/10, Israel tiến hàng loạt chiến dịch trên bộ nhằm chống lại lực lượng Hezbollah ở miền nam Lebanon.

"Israel đang làm mọi cách để chuyển hỏa lực từ Lebanon sang Syria. Họ đang tấn công Tartus, Hama, Homs, Aleppo, Dara và thậm chí cả thủ đô Damascus. Họ di chuyển xe tăng của mình vào lãnh thổ Syria", tờ Hürriyet đưa tin.

Theo nguồn tin, Israel muốn kiểm soát vùng lãnh thổ kéo dài tới sông Litani và tạo ra vùng đệm ở cả Lebanon và bên trong Syria.

Hezbollah vẫn chiến đấu với quân đội Israel trên bộ và phóng tên lửa qua biên giới. (Ảnh: AP)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết có hơn 20 vụ tấn công vào cơ sở y tế ở Lebanon kể từ ngày 17/9 đến nay, khiến 72 người thiệt mạng và 43 người khác bị thương. 

"Kể từ khi xung đột giữa Israel và Lebanon leo thang vào ngày 17/9, có 23 vụ tấn công vào cơ sở chăm sóc sức khỏe tại Lebanon khiến 72 nhân viên y tế và bệnh nhân tử vong, 43 người bị thương", WHO tuyên bố. 

Được biết, có 100 trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu và các trạm xá ở khu vực bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột đang phải đóng cửa. WHO lưu ý nguồn cung tại cơ sở y tế của Lebanon đã cạn kiệt và nhân viên y tế cũng kiệt sức.  

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken gửi thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và Bộ trưởng Bộ Chiến lược Ron Dermer, cảnh báo cắt nguồn cung viện cho Gaza và cho Israel 30 ngày để thực hiện "biện pháp cụ thể" nhằm cải thiện tình hình.

“Việc không chứng minh được cam kết bền vững về thực hiện và duy trì biện pháp này có thể ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ theo bản ghi nhớ NSM-20 và luật pháp Mỹ có liên quan”, ông Blinken và ông Austin viết.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết bức thư được đưa ra do "tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi, điều này khiến chúng tôi lo ngại".

Mỹ cung cấp cho Israel gần 18 tỷ USD vũ khí, đạn dược và nhiều hỗ trợ khác kể từ khi cuộc chiến giữa Hamas - Israel nổ ra vào tháng 10/2023. Các quan chức thông tin thêm khoản viện trợ đó có điều kiện là phải tuân thủ luật pháp và luật nhân đạo quốc tế. 

Kông Anh

Tin mới