Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

'Hút máu' thành công tiểu hành tinh, tàu vũ trụ vác 'bụng bầu' trở về Trái đất

(VTC News) -

Hôm 9/5, tàu vũ trụ OSIRIS-REx của NASA khai hỏa động cơ, bắt đầu hành trình trở về Trái đất với các mẫu đá thu thập được từ tiểu hành tinh Bennu.

"Chúng tôi đang mang các mẫu vật về nhà", các chuyên gia tại trung tâm điều khiển OSIRIS-REx tại Colorado xác nhận khi OSIRIS-REx bắt đầu hành trình trở về. 

Dante Lauretta, nhà khoa học tới từ Đại học Arizona ước tính OSIRIS-REx sẽ mang về Trái đất từ 200-400g các mẫu đất đá từ Bennu. Đây được xem là thành tích ngoạn mục của OSIRIS-REx khi mục tiêu ban đầu của nó chỉ là 60g. 

Khi Osiris-Rex trở về Trái đất, nó sẽ thiết lập kỷ lục tàu vũ trụ mang về nhiều mẫu đất đá từ hành tinh khác sau sứ mệnh đổ bộ lên Mặt trăng của tàu Apollo. Các tàu vũ trụ Nhật Bản cũng từng "hút máu" thành công các tiểu hành tinh, nhưng số lượng mẫu đất đá các tàu này mang về tương đối nhỏ. 

Tàu vũ trụ OSIRIS-REx bắt đầu khởi hành về Trái đất từ đầu tuần. (Ảnh: NASA)

Hiện tại, Osiris-Rex đang rời quỹ đạo của Bennu với tốc độ hơn 950 km/h. Nếu mọi việc diễn ra như kế hoạch, động cơ đẩy của tàu vũ trụ này sẽ mất 7 phút để đưa tàu vào quỹ đạo trở lại Trái Đất.

Tàu Osiris-Rex dự kiến đáp xuống vùng sa mạc ở bang Utah vào ngày 24/9/2023, kết thúc sứ mệnh trị giá 800 triệu USD. Các mẫu vật sẽ được lấy đi và chuyển về Trung tâm không gian Johnson của NASA ở Houston.

Tháng 11/2020, OSIRIS-REx hạ cánh thành công xuống Bennu trong một sứ mệnh mà NASA tin rằng sẽ giúp mở khóa những bí mật của hệ mặt trời.

Khu vực mà tàu vũ trụ của NASA đáp xuống là miệng núi lửa có kích thước bằng sân quần vợt có tên là Nightingale.

Các nhà khoa học tin rằng với các mẫu thu thập được, OSIRIS-REx sẽ cung cấp thêm thông tin giúp hành tinh của chúng ta tránh khỏi một vụ va chạm có thể xảy ra với Bennu.

Bennu cao bằng Tòa nhà Empire State và có khả năng đe dọa Trái đất trong thế kỷ tới, theo NASA. 

"Xác suất va chạm với Trái đất là 1: 2700 vào cuối những năm 2100, nhưng sứ mệnh lần này có thể giúp chúng ta tìm hiểu thêm về cách bảo vệ bản thân nếu cần thiết", Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ cho hay. 

Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng OSIRIS-REx có thể mang về 1 kg mẫu đất đá từ Bennu. Nhưng các ước tính được điều chỉnh gần đây. Họ cho rằng con số chính xác sẽ chỉ được xác định khi OSIRIS-REx chạm đất. 

"Là bao nhiêu cũng đều có giá trị. Chúng ta phải kiên nhẫn", Jason Dworkin, một nhà khoa học của dự án NASA cho biết. 

Diệu Hoa

Tin mới