Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Honda 'khai tử' xe máy 50cc trước áp lực khí thải và xe điện

Theo Kyodo, trước áp lực về tiêu chuẩn khí thải, Honda sẽ chấm dứt sản xuất các dòng xe máy mini (động cơ từ 50cc trở xuống), trong đó có dòng SuperCub huyền thoại.

Việc chấm dứt sản xuất xe máy có động cơ nhỏ dự kiến tiến hành từ tháng 11/2025, do yêu cầu tuân thủ tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt.

Honda là nhà sản xuất có thị phần lớn nhất thế giới đối với xe máy dung tích nhỏ. Dòng Super Cub, được hãng tung ra lần đầu vào năm 1958, tới nay đã xuất xưởng hơn 100 triệu chiếc và trở thành chiếc xe máy phổ biến nhất trên thế giới.

Honda Super Cub được nhiều thế hệ người dân Việt Nam yêu thích. (Ảnh: HGCW)

Super Cub nhận được sự chào đón ở nhiều thị trường nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tại Nhật Bản, dòng xe này được sử dụng phổ biến cho các dịch vụ bưu chính và giao nhận.

Tuy nhiên, sự phổ biến của các xe máy có dung tích động cơ từ 50cc trở xuống đã suy yếu trong những năm gần đây, chủ yếu do sự gia tăng của xe đạp điện và xe điện hai bánh.

Ước tính của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho thấy, nếu như năm 1980 có khoảng 1,98 triệu xe máy trong danh mục này được xuất xưởng, con số đã giảm xuống còn khoảng 90.000 chiếc vào năm 2023.

Về phần mình, Honda đánh giá việc sản xuất xe máy mini để đáp ứng quy định khí thải mới của Nhật Bản cũng như toàn cầu là khó khăn và kém hiệu quả. Động thái mới của Honda cũng nằm trong chiến lược dài hơi hướng đến việc điện hóa các phương tiện. Hiện nay, hãng đang theo đuổi mục tiêu 100% xe bán ra toàn cầu là xe điện (EV) và xe dùng pin nhiên liệu (FCEV) vào năm 2040.

Honda cũng cho biết, mặc dù năm tài chính 2024 chịu sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng tập đoàn này vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Xe điện hai bánh Honda Benly e: được Bưu điện Việt Nam sử dụng giao hàng. (Ảnh: HVN)

Ở mảng kinh doanh xe máy, dù sức mua của thị trường xe máy tại Việt Nam bị giảm sút do ảnh hưởng lớn bởi suy thoái kinh tế, nhưng Honda vẫn duy trì doanh số đạt 18,8 triệu xe trên toàn cầu, tương đương cùng kỳ năm trước nhờ nhu cầu vững chắc của hai thị trường Ấn Độ và Brazil.

Theo Honda Việt Nam, doanh số xe máy trong năm tài chính 2024 đạt hơn 2,1 triệu xe, chiếm 82% thị phần xe máy trong nước, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Lượng xe máy xuất khẩu đạt 257.675 chiếc, đưa sang nhiều thị trường khác nhau với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 536,1 triệu USD (bao gồm xe nguyên chiếc và phụ tùng), tăng 33,2% so với năm tài chính 2023.

Nguồn: Báo Hà Nội Mới

Tin mới