Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hàn Quốc lên tiếng phản đối hoạt động của quân đội Triều Tiên tại Nga

(VTC News) -

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập Đại sứ Nga tại Seoul để phản đối thông tin quân đội Triều Tiên đưa binh sĩ đến Nga tham gia huấn luyện.

Reuters đưa tin, ngày 21/10, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong-kyun triệu tập Đại sứ Nga tại Seoul Georgy Zinoviev để phản đối thông tin Triều Tiên được cho là đã đưa binh sĩ đến Nga tham gia huấn luyện.

Cũng tại buổi gặp, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong-kyun bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" của Seoul liên quan đến việc các binh sĩ của Triều Tiên đến Nga, và kêu gọi việc rút quân ngay lập tức của Triều Tiên và chấm dứt các hợp tác liên quan.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong-kyun. (Ảnh: Reuters)

Ông Kim Hong-kyun cho biết sự xuất hiện của quân đội Triều Tiên ở Nga đã vi phạm các nghị quyết và hiến chương Liên hợp quốc, đồng thời gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác.

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ hoạt động hợp tác quân sự bất hợp pháp của Triều Tiên, bao gồm cả việc điều quân tới Nga. Seoul cùng cộng đồng quốc tế sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể để chống lại mọi mối đe dọa đến lợi ích an ninh cốt lõi của Hàn Quốc", Thứ trưởng Kim Hong-kyun nhấn mạnh.

Trước đó, Cơ quan Tình báo Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã gửi 1.500 binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm đến vùng Viễn Đông của Nga để huấn luyện, và làm quen với điều kiện tại các căn cứ quân sự địa phương. Các binh sĩ này có khả năng sẽ được triển khai tham chiến trong cuộc chiến ở Ukraine.

Còn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 17/10 cũng cáo buộc các binh sĩ Triều Tiên có mặt tại các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine và Bình Nhưỡng chuẩn bị gửi 10.000 binh sĩ để hỗ trợ Moskva.

Tuy nhiên, Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng cho biết không thể xác nhận thông tin về việc binh sĩ Triều Tiên tham chiến cho Nga. Ngày 18/10, một phát ngôn viên Nhà Trắng nhấn mạnh rằng nếu thông tin này là đúng, "đây sẽ là một diễn biến nguy hiểm trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Tổng thư ký NATO Mark Rutte tuần trước cho biết, không có bằng chứng nào về sự hiện diện của Triều Tiên ở Ukraine lúc này.

Nga và Triều Tiên đều phủ nhận thông tin nói trên. Hai nước này cũng từng phủ nhận việc chuyển giao vũ khí, dù truyền thông phương Tây và Hàn Quốc nhiều lần cáo buộc.

Trà Khánh

Tin mới