Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hamas bác thỏa thuận đề xuất giải phóng con tin

(VTC News) -

Theo Reuters, lực lượng Hamas của Palestine đã từ chối đề xuất giải phóng con tin do Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra.

Reuters dẫn nguồn quan chức Israel cho biết họ đã nhận được phản hồi từ Hamas thông qua các bên trung gian hòa giải. Đồng thời, tiết lộ thêm Hamas đã thay đổi các thông số chính trong đề xuất của Tổng thống Mỹ.

Trước đó, ngưòi phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Krby cho biết Mỹ đã nhận được phản hồi của Hamas về đề xuất ngừng bắn ở Gaza cũng như thỏa thuận con tin và đang đánh giá chúng. 

Xung đột Irsael - Hamas tiếp diễn, chưa có hồi kết. (Ảnh: Getty)

"Chúng tôi đã nhận được thư trả lời do lực lượng Hamas gửi tới Qatar và Ai Cập. Hiện tại, chúng tôi đang đánh giá những nội dung có trong bức thư", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho hay.

Trước đó, thành viên văn phòng chính trị của Hamas Basem Naim nói với Sputnik rằng họ đã gửi phản hồi cho các nhà hòa giải về đề xuất ngừng bắn. Ai Cập và Qatar thông báo họ đã nhận được phản hồi của Hamas đối với đề xuất mới nhất về một thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi tù nhân.

Trong khi đó, Al Jazeera đưa tin phản ứng của Hamas bao gồm việc rút toàn bộ quân Israel khỏi dải Gaza, bao gồm cả Rafah và khu vực biên giới với Ai Cập. 

Hiện tại, Hamas vẫn chưa đưa ra phản hồi với đề xuất ngừng bắn mới nhất ở Gaza, trong khi các nước đóng vai trò trung gian hòa giải gồm Qatar, Ai Cập và Mỹ đang nỗ lực để các bên chốt thỏa thuận ngừng bắn.

Mới đây, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh nêu điều kiện cho các cuộc đàm phán ngừng bắn. Theo đó, Hamas yêu cầu Israel chấm dứt vĩnh viễn cuộc chiến ở Gaza và rút quân Israel khỏi Gaza để bắt đầu thảo luận về kế hoạch ngừng bắn.

Kể từ lệnh ngừng bắn ngắn ngủi kéo dài một tuần vào tháng 11 năm ngoái, mọi nỗ lực dàn xếp lệnh ngừng bắn đều thất bại, trong đó Hamas nhất quyết yêu cầu chấm dứt vĩnh viễn xung đột, trong khi Israel tuyên bố sẽ chỉ ngừng chiến khi Hamas bị tiêu diệt.

Đến nay, nhiều quốc gia lên tiếng kêu gọi Israel và Hamas chốt thỏa thuận ngừng bắn. Đề xuất ngừng bắn mới ở Gaza gồm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần, lực lượng Israel sẽ rút khỏi các trung tâm dân cư ở Gaza, và thả các con tin để đổi lấy hàng trăm tù nhân Palestine.

Kông Anh

Tin mới