Hà Nội triển khai thực hiện Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt

Hà Nội triển khai thực hiện, lấy cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố.

Quảng cáo

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền ký ban hành Kế hoạch số 306/KH-UBND ngày 12/11/2025 về triển khai thực hiện “Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố”.

(Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Theo Kế hoạch, để tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố đã nêu tại Đề án. UBND Thành phố yêu cầu:

Về giải pháp về xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách

Xây dựng Nghị quyết của HĐND Thành phố "Sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải".

Hoàn thiện hệ thống định mức, đơn giá cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt làm cơ sở tổ chức đấu thầu hoặc đặt hàng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Ưu tiên bố trí quỹ đất cho xây dựng điểm đầu cuối, trung chuyển, dừng đỗ xe buýt.

Giải pháp về điều chỉnh, hợp lý hóa mạng lưới tuyến để tăng tính kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với các tuyến đường sắt đô thị.

Phối hợp với UBND các xã, phường và các đơn vị có liên quan, rà soát, điều chỉnh, mở rộng vùng phục vụ của xe buýt đến các khu vực chưa có xe buýt, các khu vực có nhu cầu cao (các khu đô thị, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, nhà ga đường sắt, bến xe,...).

Giải pháp về phát triển mạng lưới tuyến xe buýt: chia làm 2 giai đoạn (2025-2030 và 2031-2035), trong đó giai đoạn đầu tập trung phát triển các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị, các khu vực chưa có xe buýt, các khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng.

Ngoài ra, đề án cũng yêu cầu các giải pháp về hạ tầng xe buýt, giải pháp nhận diện thương hiệu xe buýt Thủ đô, giải pháp về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và giải pháp ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, điều hành. 

Sở Xây dựng là cơ quan thường trực tham mưu cho UBND Thành phố chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi và tổng hợp đánh giá việc thực hiện Đề án. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thực hiện các nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư, cơ chế chính sách về hạ tầng, phương tiện, ứng dụng khoa học công nghệ, định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các nhiệm vụ khác có liên quan.

Quảng cáo