Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

G7 công bố kế hoạch áp giá trần với dầu mỏ của Nga

(VTC News) -

Các bộ trưởng tài chính của G7 ngày 2/9 công bố ý định cấm dịch vụ hàng hải vận chuyển dầu Nga nếu giá dầu của nước này không được các đối tác quốc tế chấp nhận.

AFP dẫn tuyên bố chung của các bộ trưởng tài chính Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cho biết: “Chúng tôi cam kết khẩn trương làm việc để hoàn tất và tiến tới thực thi biện pháp này”. Tuy vậy, tuyên bố không nêu rõ mức giá giới hạn.

(Ảnh minh họa: Sputnik)

“Chúng tôi đang tìm cách thiết lập một liên minh rộng rãi để tối đa hóa hiệu quả của biện pháp này, đồng thời hối thúc tất cả các quốc gia muốn nhập khẩu dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ của Nga cam kết chỉ mua với mức giá ngang bằng hoặc thấp hơn giá trần”, tuyên bố nhấn mạnh.

Việc áp giá trần có thể cắt giảm nguồn thu tài chính quan trọng của Nga, trong khi vẫn cho phép Moskva duy trì nguồn cung dầu thô cho thị trường quốc tế. Trong thông báo trên trang Twitter, Bộ trưởng Tài chính Anh Nadhim Zahawi cho biết: “Chúng tôi sẽ làm suy yếu khả năng của Nga trong việc tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine thông qua xuất khẩu dầu thô, bằng cách cấm các dịch vụ chẳng hạn như cung cấp bảo hiểm hay hỗ trợ tài chính đối với các tàu của Nga bán dầu với giá trên mức giá trần”. Tuyên bố cho biết thêm, việc áp giá trần sẽ dựa trên một loạt các yếu tố và mức giá sẽ được đánh giá lại khi cần thiết.

Vào tháng 6 vừa qua, các nhà lãnh đạo phương Tây đã đồng ý thăm dò mức giá trần để giới hạn số tiền mà các nhà máy lọc dầu và thương nhân có thể trả cho dầu thô của Nga.

Tuy nhiên, Nga tuyên bố họ sẽ không tuân thủ quy định này, thay vào đó, sẽ vận chuyển dầu thô đến các quốc gia không bị ràng buộc bởi giới hạn mà phương Tây đưa ra. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 1/9 cảnh báo rằng, các quốc gia ủng hộ áp mức giá trần sẽ không mua được dầu thô của Nga.

Hồng Anh (VOV.VN )

Tin mới