Hãng Bloomberg đưa tin, doanh số bán iPhone của Apple tại thị trường Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, đánh dấu hiệu suất kinh doanh tồi tệ nhất của dòng điện thoại này kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra vào khoảng năm 2020.
Theo ước tính của Counterpoint Research, công ty Mỹ đã tụt xuống vị trí thứ ba trong thị trường điện thoại cạnh tranh khốc liệt này, gần bằng đối thủ đang phát triển nhanh chóng là Huawei. Trong khi đó, toàn bộ thị trường mở rộng khoảng 1,5%, với các thương hiệu nội địa như Honor và Xiaomi dẫn đầu đà tăng trưởng.
iPhone tụt xuống vị trí thứ 3 tại Trung Quốc trong quý 1 năm 2024 sau khi dẫn đầu trong cùng kỳ năm trước. (Ảnh: Counterpoint Research)
Sự yếu kém của iPhone gây chú ý vì quý 1 là thời điểm Trung Quốc ăn Tết Nguyên đán, theo truyền thống là giai đoạn tiêu dùng cao điểm. Ngược lại, Huawei lại tăng gần 70%, nhấn mạnh sự hồi sinh của hãng này ở phân khúc cao cấp mà Apple từng thống trị.
Dữ liệu của Counterpoint theo phân tích từ IDC cho thấy doanh số bán iPhone toàn cầu giảm gần 10% trong ba tháng đầu năm 2024, làm dấy lên lo ngại về khả năng duy trì tăng trưởng của Apple ngay khi hãng chuẩn bị báo cáo thu nhập vào ngày 2/5.
Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường lớn nhất của công ty, nhưng việc kinh doanh ở đây trở nên khó khăn hơn sau khi Bắc Kinh tăng cường lệnh cấm các thiết bị nước ngoài trong các công ty nhà nước và cơ quan chính phủ. Người tiêu dùng cũng đang đón nhận sự trở lại nổi bật của Huawei sau khi hãng ra mắt chip do Trung Quốc tự sản xuất - thứ mà các lệnh trừng phạt của Mỹ nỗ lực ngăn chặn.
Dữ liệu của Counterpoint phác họa bức tranh toàn cảnh đầu tiên về quý 1 năm nay. Tháng trước, công ty nghiên cứu này đã đưa ra ước tính ban đầu cho biết doanh số bán iPhone tại Trung Quốc giảm khoảng 24% trong 6 tuần đầu tiên của năm 2024.
Sản phẩm iPhone 15 tại một cửa hàng Apple ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)
Nhà sản xuất iPhone đã phải dùng đến các chương trình giảm giá "bất thường" vào tháng 1 tại Trung Quốc để giúp duy trì doanh số bán các thiết bị thế hệ mới nhất. Các đối tác bán lẻ của hãng ở thị trường này cũng đưa ra các ưu đãi, giảm giá tới 180 USD so với giá thông thường.
Ông Ivan Lam, nhà phân tích cao cấp của Counterpoint nhận định: "Doanh số bán hàng của Apple trong quý này giảm đáng kể do sự trở lại của Huawei đã trực tiếp ảnh hưởng đến Apple trong phân khúc cao cấp. Bên cạnh đó, nhu cầu thay mới iPhone cũng giảm nhẹ so với những năm trước".