Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Đắk Lắk - Đắk Nông chi nguồn ngân sách nào để làm cao tốc?

(VTC News) -

HĐND tỉnh Đắk Lắk đồng ý chi gần 1.000 tỷ đồng từ nguồn kinh phí dự phòng, trong khi tỉnh Đắk Nông cũng chi 1.000 tỷ đồng từ nhiều nguồn làm cao tốc.

Ngày18/6, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung cho biết, tại Kỳ họp Chuyên đề lần thứ 3 (vừa bế mạc hôm 17/6), HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết số 12 thống nhất thực hiện dự án Đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); cân đối bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để chi trả một phần kinh phí thực hiện dự án và đồng thuận giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Phối đồ họa đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành (ảnh: Báo Đắk Nông)

Cụ thể, tỉnh Đắk Nông cam kết bố trí 1.000 tỷ đồng từ các nguồn: Cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025, nguồn tăng thu và tiết kiệm chi ngân sách hằng năm, một phần nguồn dự phòng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để chi trả một phần kinh phí thực hiện dự án.

HĐND tỉnh Đắk Nông cũng thống nhất giao UBND tỉnh báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án có chiều dài khoảng 140km, trong đó đoạn qua địa bàn Đắk Nông khoảng 37,7 km; quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án này khoảng hơn 26.000 tỉ đồng.

Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu văn Trung cho biết thêm, tỉnh Bình Phước cũng đồng ý bố trí 3.000 tỷ đồng để làm đường cao tốc này. Hiện đã có hai nhà đầu tư là Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP. Hai đơn vị này sẽ bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi. 

Trong khi đó, Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh Đắk Lắk cũng đồng ý bố trí 50% chi phí giải phóng mặt bằng, tương đương với gần 1.000 tỷ đồng (giai đoạn 1) từ nguồn kinh phí dự phòng kế hoạch đầu tư trung hạn của ngân sách tỉnh (giai đoạn 2021 - 2025) để làm đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được hoạch định có quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, với tiến trình đầu tư trước năm 2030. Tổng mức đầu tư khoảng gần 22 nghìn tỷ đồng

Công trình có tổng chiều dài 117,5 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 32,7 km, qua địa phận tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,8 km.

Điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk).

VŨ LONG

Tin mới