Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cứu sống thuyền viên Myanmar bị nhồi máu cơ tim

(VTC News) -

Thuyền viên quốc tịch Myanmar đau tức ngực trái dữ dội, may mắn được đưa đến viện cấp cứu kịp thời trong “giờ vàng” nên qua cơn nguy kịch.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa cứu sống thuyền viên 34 tuổi, quốc tịch Myanmar bị nhồi máu cơ tim cấp. 

Ngày 15/9, khi tàu vừa cập cảng Cái Lân (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long), thuyền viên này bất ngờ đau tức ngực trái dữ dội nên được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. 

Người này có thói quen hút thuốc lá nhiều năm, bản thân không có tiền sử mắc các bệnh lý mạn tính. Qua thăm khám lâm sàng cùng kết quả điện tim, siêu âm tim và xét nghiệm men tim, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim trước rộng cấp.

Hội chẩn khoa đánh giá bệnh nhân trong tình trạng nguy cấp, tiên lượng nặng, nguy cơ diễn biến cao. Kíp can thiệp ngay lập tức được huy động và nhanh chóng chuyển bệnh nhân lên phòng can thiệp.

Kết quả chụp mạch vành qua da cho thấy tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước ngay từ đoạn đầu, đồng thời hẹp 50% các nhánh mạch khác. Chỉ định can thiệp đặt stent tái thông động mạch, tưới máu lại cho cơ tim ngay lập tức được đặt ra.

Bệnh nhân người Myanmar bị nhồi máu cơ tim hồi phục tốt sau can thiệp. (Ảnh: BVCC)

Sau gần 1 tiếng nỗ lực, kíp can thiệp đặt thành công 2 stent động mạch liên thất trước, cứu sống bệnh nhân qua giai đoạn nguy kịch. Đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, hết đau tức ngực và chuẩn bị xuất viện về nước.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Văn Tuấn, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, ở người trẻ tuổi, nhồi máu cơ tim cấp thường xảy ra đột ngột, không có dấu hiệu báo trước, diễn biến rất nhanh, nguy cơ tử vong cao.

“Như trường hợp nam thuyền viên người Myanmar vừa được cấp cứu mới đây, bệnh nhân rất trẻ, chỉ mới 34 tuổi nhưng đã bị nhồi máu cơ tim cấp, tình trạng tắc mạch rất nặng nề, tắc hoàn toàn mạch chính nuôi tim là động mạch liên thất trước”, bác sĩ Tuấn nói.

Đặc thù công việc của bệnh nhân này thường lênh đênh trên biển, may mắn thời điểm khởi phát triệu chứng đau tức ngực, tàu biển này cập cảng Cái Lân nên bệnh nhân đưa đến viện cấp cứu kịp thời trong “giờ vàng”, nhờ vậy sẽ giảm nguy cơ biến chứng, tử vong. Nếu phát hiện và can thiệp muộn thì cơ hội sống rất mong manh. 

Bác sĩ cho biết, nam thuyền viên có thói quen hút thuốc lá tần suất dày đặc trong thời gian dài. Đây được xem yếu tố nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở mọi độ tuổi. 

“Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 2 – 4 lần so với người không hút thuốc. Hút thuốc lá lâu năm sẽ gây ra bệnh lý xơ vữa mạch mãn tính với tất cả các mạch máu trong cơ thể. Các mảng xơ vữa dần dần sẽ gây hẹp mạch, mà hậu quả nghiêm trọng có thể là nhồi máu cơ tim, nhồi máu não cấp”, bác sĩ Tuấn cho hay.

Để tránh nhồi máu cơ tim khi còn quá trẻ, bác sĩ khuyến cáo, mọi người cần có chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh, từ bỏ việc hút thuốc lá để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và các bệnh tật khác liên quan đến hút thuốc lá. Cùng với đó, người dân nên đi khám, tầm soát sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bất thường và xử trí kịp thời.

Như Loan

Tin mới