Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cựu Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Đài Loan

(VTC News) -

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ đến thăm Đài Loan vào tuần tới và gặp bà Thái Anh Văn.

Theo cơ quan ngoại giao Đài Loan, ông Pompeo và phu nhân sẽ đến thăm hòn đảo từ ngày 3-5/3, gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, quan chức ngoại giao Joseph Wu và có bài phát biểu tại một cơ quan nghiên cứu.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Gage Skidmore)

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết cựu Ngoại trưởng Pompeo là “người bạn lâu dài và trung thành” của Đài Loan, và đã có những “đóng góp xuất sắc” trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai bên. Cơ quan này nói thêm, chuyến thăm của ông cho thấy sự ủng hộ lưỡng đảng "vững chắc" của Mỹ đối với Đài Loan và thể hiện tình bạn thân thiết.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phục vụ dưới thời Tổng thống Donald Trump từ năm 2018 cho đến khi chính quyền Trump kết thúc vào tháng 1/2021. Khi còn tại nhiệm, ông có nhiều phát biểu chỉ trích Trung Quốc. 

Chính quyền Trump ủng hộ Đài Loan mạnh mẽ, nhưng không thiết lập các mối quan hệ chính thức. Mỹ có những vụ mua bán vũ khí đình đám với Đài Loan và chuyến thăm của những quan chức hàng đầu tới hòn đảo.

Hồi đầu tháng 2, Mỹ phê duyệt hợp đồng bán thiết bị và dịch vụ trị giá 100 triệu USD cho Đài Loan để "duy trì, bảo dưỡng và cải tiến" hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Đề xuất mua tên lửa được đưa ra vào một cuộc gặp năm 2019 với các quan chức ngoại giao Mỹ dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump. 

Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo này.

Trong bài phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc hồi tháng 10/2021, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định việc thống nhất Đài Loan bằng biện pháp hòa bình là giải pháp tốt nhất vì lợi ích của Trung Quốc. 

 

 

Phương Anh

Tin mới