Hydroplaning hay "trượt nước" đang là một trong những nguyên nhân gây tai nạn nghiêm trọng với hàng chục nghìn vụ mỗi năm. Do đó, công ty công nghệ Easyrain đã hợp tác cùng Italdesign và Bosch để thử nghiệm một hệ thống tiên tiến giúp xe không bị mất lực kéo và độ bám khi đi trên đường mưa.
Hệ thống Aquaplaning Intelligent System (AIS), được tạo ra bởi Easyrain, là một phần mềm có khả năng phát hiện nguy cơ xảy ra trượt nước. Khi đó, một tia nước có kiểm soát sẽ được phun ra phía trước hai bánh trước.
Tia nước này giúp phá vỡ "lớp nước dày trên mặt đường nhựa mà lốp xe không thể làm tan". Khi hết nước, độ bám đường của lốp xe sẽ được khôi phục và giúp người lái điều khiển ôtô dễ dàng hơn.
Trong các so sánh, có thể thấy tác động rõ ràng khi chiếc Audi bị tắt AIS nên mất khả năng bám đường ngay sau khi đi vào vũng nước. Còn khi hệ thống được kích hoạt, người lái vẫn kiểm soát được chiếc xe và không hề gặp vấn đề vào ở khúc cua.
Easyrain cho biết, thử nghiệm đã cho thấy hệ thống cải thiện hiệu suất lái xe dưới trời mưa thêm 35% trên đường thẳng và 30% khi vào cua. Đây là những kết quả đầy ấn tượng và cả 3 công ty sẽ tiếp tục thực hiện dự án.
Dù không có thông tin về thời điểm công nghệ chính thức được áp dụng đại trà trên ôtô nhưng Easyrain tiết lộ hệ thống này có thể sử dụng cho mọi phương tiện, từ xe phổ thông đến xe công nghệ cao với cả hệ thống truyền động bằng điện hoặc công nghệ tự động lái.
Hiện tượng trượt nước, có tên tiếng Anh là Hydroplaning hoặc Aquaplaning, xảy ra khi lốp xe chạy qua mặt đường bị bao phủ bởi nước và xe di chuyển quá nhanh không đủ thời gian cho nước phân tán hết khỏi bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường. Do đó, nước trở thành một lớp ngăn cách giữa lốp xe và mặt đường, khiến xe mất độ bám và xảy ra trượt bánh.
Theo lời khuyên từ những người có kinh nghiệm, tài xế chỉ nên chạy xe với tốc độ dưới 2/3 so với bình thường khi đi trên đường mưa ướt. Đặc biệt, chủ xe cũng nên chú ý kiểm tra lốp trước khi sử dụng trong mùa mưa, nên thay lốp xe khi phát hiện mòn quá nhiều.