Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), quy hoạch phát triển giao thông được phê duyệt tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới chiều dài là 28 km, nhưng quyết định đầu tư đã phê duyệt quy mô đầu tư lớn hơn nhiều so với quy hoạch, cụ thể phê duyệt chiều dài tuyến là 40,7 km. Dự án được phê duyệt bao gồm cả việc cải tạo nâng cấp mở rộng km93 đến km100 QL3 cũ.
Theo quy định về quản lý hệ thống giao thông, việc cải tạo nâng cấp đoạn tuyến QL3 phải thực hiện bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ nhưng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt ghép vào dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) là không đúng quy định hiện hành.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) chỉ cải tạo QL3 phải sử dụng quỹ Bảo trì đường bộ nhưng lại áp dụng BOT. (Ảnh: Vietnamnet)
TTCP cho biết, nội dung quyết định đầu tư ghép việc cải tạo, nâng cấp 7 km Quốc lộ 3 với đầu tư và xây dựng mới đường Thái Nguyên – Chợ Mới sẽ đặt trạm thu phí ở 2 nơi là không hợp lý. Do khi dự án đưa vào khai thác, việc thu tăng mức phí đối với người sử dụng dịch vụ trên đoạn tuyến Quốc lộ 3 để bù đắp vốn đầu tư đoạn tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới trong khi họ không sử dụng dịch vụ trên tuyến đường này là sai nguyên tắc xác định giá, dịch vụ và các khoản thu theo quy định pháp luật.
Dự án được đầu tư phê duyệt khi chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Phương án chọn kết cấu áo đường, không được tính toán so sánh ngay trong bước lập dự án để phê duyệt tổng mức đầu tư và bố trí nguồn vốn sát với giá trị đầu tư thực tế dẫn đến đội vốn.
Video: BOT Hà Nội - Bắc Giang đi 8 km thu phí như 45 km
Việc lập, phê duyệt Tổng mức đầu tư trong đó có một số hạng mục và khoản chi áp dụng sai định mức, đơn giá hoặc lựa chọn phương án chưa hợp lý làm tăng tổng mức đầu tư lên 101 tỷ đồng.
Ngoài ra, dự án còn bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm từ quyết định đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, đặt trạm thu phí, đội vốn cả trăm tỉ đồng, phê duyệt dự toán sai hàng chục tỉ đồng, đến nhà đầu tư không đủ năng lực, quản lý chất lượng công trình…
Cụ thể, trong liên danh Công ty Cienco 4, Công ty CP Tuấn Lộc, Công ty CP Trường Lộc thì cả 3 đơn vị này đều chưa đáp ứng được đầy đủ điều kiện theo yêu cầu đối với nhà đầu tư. Theo báo cáo tài chính, Cienco 4 có nợ phải trả là 4.800 tỷ đồng, tài sản ngắn hạn chỉ có 3.011 tỷ đồng.
Tuyến BOT Thái Nguyên-Chợ Mới vừa thử nghiệm thu phí đã có nhiều điểm xuống cấp. (Ảnh: Vietnamnet)
Từ 1/12/2014 đến 22/6/2015, liên danh này góp được 350 tỷ, trong đó Cienco 4 góp toàn bộ vốn điều lệ, còn công ty Tuấn Lộc, công ty Trường Lộc không thực hiện góp vốn là sai với hợp đồng. Tiến độ huy động vốn của liên danh này cũng bị TTCP chỉ ra việc thực hiện chậm, sai với cam kết hợp đồng.
Về quản lý phí đầu tư, TTCP cũng chỉ ra một số nội dung lập, duyệt dự án áp dụng hàm lượng chưa phù hợp, không đúng hướng dẫn của Bộ GTVT. Cách tính cước vận chuyển, đơn giá… cũng sai với quy định của Bộ Xây dựng. Từ đó, dự toán đã phê duyệt bị tăng lên 73 tỷ đồng. Dự án bị đội phí vật liệu lên hơn 3 tỷ đồng do lỗi của chủ đầu.